Đại gia nào "chơi ngông" chi gần trăm tỷ mua trực thăng rồi cho thuê với giá 1 đồng?


Thứ 4, 09/12/2020 | 01:49


Cùng sự kiện

Đại gia Trần Đình Long từng khiến không ít người ngỡ ngàng khi cho Tập đoàn Hòa Phát thuê lại chiếc trực thăng trị giá gần 5 triệu đôla với giá chỉ 1 đồng.

Đại gia Trần Đình Long từng khiến không ít người ngỡ ngàng khi cho Tập đoàn Hòa Phát thuê lại chiếc trực thăng trị giá gần 5 triệu đôla với giá chỉ 1 đồng.

Chiếc trực thăng đầu tiên của Chủ tịch Trần Đình Long. Ảnh: VnExpress

Sau "bầu" Đức (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long là vị đại gia thứ 2 công khai sở hữu trực thăng riêng.

Cụ thể, tháng 7/2010, chiếc máy bay trực thăng thuộc mẫu EC 135P2i mà ông Long sở hữu được đưa về Việt Nam.

Giá mua ban đầu lúc đó vào khoảng 3 triệu USD, cộng các loại thuế và chi phí phát sinh, chi phí mua chiếc trực thăng EC 135P2i lên gần 5 triệu USD (tương đương 96 tỷ đồng).

Sau khi trực thăng về Việt Nam, đại gia Trần Đình Long khiến không ít người ngỡ ngàng bằng việc cho Tập đoàn Hòa Phát thuê lại với giá chỉ 1 đồng cho một năm sử dụng. Máy bay được Tập đoàn Hòa Phát toàn quyền sử dụng cho mục đích công việc. 

Được biết, chiếc trực thăng này có 6 chỗ ngồi, kể cả phi công. Đây là loại máy bay tầm ngắn chỉ có thể bay trong phạm vi bán kính hẹp, tiêu tốn không nhiều nhiên liệu. Trong một ngày huấn luyện bay trên bầu trời, chiếc trực thăng này chỉ sử dụng khoảng 500-700 lít dầu JET-A1.

Khác với chiếc phản lực của "bầu" Đức, để cất cánh ông Trần Đình Long cần phải có thêm giấy phép bay. Mỗi năm máy bay sẽ phải định kỳ kiểm tra kỹ thuật một lần tại đơn vị bảo dưỡng được Cục Hàng không Việt Nam công nhận.

Trực thăng của ông Long chỉ được bay khi có ý kiến thống nhất của bộ Quốc phòng. Theo quy định, những máy bay bay ngoài đường hàng không (mực bay thấp) và máy bay trực thăng trước khi cất cánh phải được bộ Quốc phòng cho phép.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm sử dụng, ông Trần Đình Long đã bán chiếc máy bay 6 chỗ này cho chính đơn vị mà ông Long đã mua trước đây.

Đến tháng 12/2011, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đã mua chiếc trực thăng mới EC 155B1 thay thế chiếc EC 135P2i.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-nao-choi-ngong-chi-gan-tram-ty-mua-truc-thang-roi-cho-thue-voi-gia-1-dong-a348692.html