Dân chung cư TP.HCM chi nửa tỷ mua suất đỗ xe, dự án cần bao nhiêu tầng hầm mới đủ?


Thứ 7, 10/08/2019 | 00:31


Việc một số dự án chung cư không có tầng hầm đỗ xe hoặc số lượng tầng hầm không đáp ứng được nhu cầu gửi xe của cư dân đã gây ra nhiều phiền toái.

Việc một số dự án chung cư tại TP.HCM không có tầng hầm đỗ xe hoặc số lượng tầng hầm không đáp ứng được nhu cầu gửi xe của cư dân đã gây ra nhiều phiền toái.

Nhiều năm qua, tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, việc người dân mua căn hộ chung cư nhưng thiếu chỗ để xe là thực trạng diễn ra khá phổ biến. Điều này gây nên những bất tiện, khó khăn, bất cập trong sinh hoạt cho cư dân, thực tế này còn làm phát sinh không ít các tranh cãi, tranh chấp liên quan.

Chỗ đỗ xe tại tầng hầm của một số dự án chung cư chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. 

Tại Hà Nội, để tránh tình trạng có nhà nhưng không có hầm để xe, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quy định về Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, chỉ tiêu về diện tích đỗ xe đối với công trình xây dựng mới được chia thành 2 khu vực. Một là nội đô lịch sử, hai là nội đô mở rộng, phát triển mới và các đô thị vệ tinh, thị trấn. Và Hà Nội cũng quy định chủ đầu tư phải đảm bảo xây dựng 3 tầng hầm đối với các dự án chung cư, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông đô thị tại các khu chung cư.

Hà Nội đã quy định chủ đầu tư phải đảm bảo xây dựng 3 tầng hầm đối với các dự án chung cư nhưng TP.HCM chưa có quy định này.

 

Quá tải chỗ đỗ xe, cần có quy định mỗi toà nhà phải có bao nhiêu tầng hầm

Khác với Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, TP.HCM - một đô thị lớn của Việt Nam hiện vẫn chưa có quy định cũng như quy chuẩn cụ thể về vấn đề này.

Trên thực tế, tại TP.HCM, để có chỗ đỗ xe ở chung cư giờ không còn là chuyện đơn giản. Nhiều chung cư cao cấp đã phải đưa ra chính sác bán suất đỗ xe cho cư dân. Như chung cư The EverRich Infinity ở TP.HCM bán mỗi suất đỗ xe là 500 triệu đồng. Còn tại hai block A10 của chung cư Ehome 3 (quận Bình Tân, TP.HCM), sau khi nhận nhà cư dân mới phát hiện không có bãi để xe. Chủ đầu tư đã quyết định lấy phần diện tích công viên, sân chơi trẻ em, hành lang chung cư để làm bãi giữ xe nhưng bị cư dân phản đối. Tiếp đến, chủ đầu tư đưa phương án cho các hộ dân A10, A11 qua gửi ở  bãi đỗ xe của các block gần đó nhưng tiếp tục bị các cư dân ở đây phản ứng vì lo ngại số lượng xe quá lớn sẽ gây nguy cơ quá tải, xuống cấp tại các bãi giữ xe này…

Những cuộc rượt đuổi tìm chỗ đỗ xe trong các dự án chung cư ở TP.HCM cứ thế tiếp tục kéo dài. Đặc biệt, cư dân ở những những chung cư gắn mác là dự án cao cấp hàng ngày  cũng phải đau đầu vì không có chỗ gửi xe. Bi hài hơn, nhiều chủ nhà đã “đi đêm” với bảo vệ, chi tiền cho đội ngũ bảo vệ để “săn” chỗ đỗ xe trong tầng hầm khi có ai đó bỏ chỗ.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, theo quy định của pháp luật, khi chủ đầu tư tiến hành dự án nhà ở tại khu đô thị mới phải được sự chấp thuận chủ trương đầu tư của chính quyền các cấp. Trong các quyết định chủ trương dự án đầu tư có chỉ tiêu về đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, trong đó có việc đảm bảo chỗ để xe cho người dân.

Trong chính sách bán hàng hiện nay, nhiều chủ đầu tư thường đưa ra tiêu chí “có nơi để ô tô” nhằm lôi kéo khách hàng, tạo sự yên tâm ban đầu cho người mua nhà tại dự án. Thế nhưng, khảo sát của phóng viên tại nhiều dự án chung cư ở TP.HCM cho thấy, các chủ đầu tư thường không tuân thủ tiêu chuẩn này, hầu hết các chung cư đều quá tải về chỗ để xe. “Nếu phải xây dựng thêm tầng hầm thì sẽ làm tăng chi phí tới 10 - 20% tổng chi phí xây dựng của toà nhà”, đại diện một chủ đầu tư thừa nhận.

Bên cạnh đó, một lý do khác gây nên tình trạng thiếu chỗ để xe là do nhu cầu sở hữu xe ô tô của người dân cao hơn so với mức dự kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, điều này dẫn đến tình trạng mua được nhà nhưng thiếu chỗ để xe.

Luật sư Lê Thu Hằng – Công ty Luật TAT Law firm cho rằng, theo xu hướng phát triển của các đô thị trên thế giới, việc quy định số tầng hầm chung cư sẽ góp phần giải quyết cho bài toán tiết kiệm quỹ đất và giảm áp lực cho hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, mỗi thành phố lại có những đặc điểm đô thị, giao thông, kinh tế - xã hội khác nhau. Do vậy, việc thiết kế xây dựng số lượng tầng hầm chung cư cũng cần phải áp dụng sao cho phù hợp.

Riêng đối với trường hợp của TP.HCM, việc thiết kế số lượng tầng hầm cho các tòa nhà chung cư cần dựa trên sự phù hợp về quy định của từng loại chung cư khác nhau. Cụ thể như chung cư dịch vụ thương mại, tái định cư, nhà ở xã hội. Cùng với đó, các quy định của thành phố cũng cần phù hợp với luật và các văn bản áp dụng pháp luật có liên quan đến quản lý nhà ở (loại hình chung cư) và các quy chuẩn xây dựng đối với nhà chung cư theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, những dự án nhà chung cư được thiết kế xây dựng nhiều tầng hầm cũng được coi là một trong những giải pháp giảm tải áp lực nơi gửi xe và giảm tải áp lực cho hạ tầng giao thông, đồng thời, mang lại sự thuận tiện cho cư dân. 

Theo đó, đối với một đô thị lớn như TP.HCM, cơ quan quản lý Nhà nước cần phải có quy định bắt buộc yêu cầu chủ đầu tư các chung cư đáp ứng chỗ để xe phù hợp với quy mô dân số của từng dự án, khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng nhiều tầng hầm. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng cần phải kiểm soát chặt chẽ được vấn đề này về mặt thực tiễn.

Để đảm bảo sự thống nhất, đại diện nhiều chủ đầu tư cho biết TP.HCM cần quan tâm vấn đề quy hoạch, tránh quá tải hạ tầng. Đặc biệt, cần sớm có chỉ đạo cụ thể các cơ quan có chức năng xây dựng lại quy chuẩn chỗ đỗ xe tại chung cư, quy định cụ thể mỗi chung cư phải có ít nhất 3 tầng hầm. Đối với các dự án đã xây dựng nhiều tầng hầm, đáp ứng chỗ đỗ xe cho cư dân thì UBND TP.HCM cũng nên khuyến khích, tạo cơ chế chính sách để chủ đầu làm tốt.

“Dù pháp luật hiện hành chưa có quy định bắt buộc các chủ đầu tư phải xây dựng nhiều tầng hầm đối với các dự án chung cư nhưng TP.HCM cũng cần có động thái khuyến khích với chủ đầu tư dành sự quan tâm đặc biệt về vấn đề thực tiễn này. Song song với đó, cơ quan chức năng cũng cần sớm có quy định về điều kiện mỗi tòa nhà cần có bao nhiêu chỗ đỗ xe tương ứng với số lượng dân cư cư trú để giải quyết tận gốc nhu cầu để xe của người dân, tránh làm phát sinh nhưng bất cập không đáng có, đồng thời làm giảm áp lực giao thông trong khu vực của dự án” - Luật sư Lê Thu Hằng nhận định.

Vũ Đậu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-chung-cu-tphcm-chi-nua-ty-mua-suat-do-xe-du-an-can-bao-nhieu-tang-ham-moi-du-a288013.html