Đang đau đầu với các cuộc điều tra, Boeing lại đối mặt khủng hoảng về chất lượng 787 Dreamliner


Thứ 2, 22/04/2019 | 06:50


Các cựu nhân viên Boeing ở Nam Carolina, Mỹ, nơi chuyên sản xuất 787 Dreamliner cho biết từng tìm thấy các mảnh vỡ, mảnh kim loại bên trong máy bay đã hoàn thiện.

Các cựu nhân viên Boeing ở Nam Carolina, Mỹ, nơi chuyên sản xuất 787 Dreamliner cho biết từng tìm thấy các mảnh vỡ, mảnh kim loại bên trong máy bay đã hoàn thiện và có thể gây hậu quả thảm khốc.

VnExpress dẫn nguồn tin từ New York Times cho biết, nhà máy Boeing tại North Charleston (Mỹ) - một trong hai cơ sở sản xuất 787 Dreamliner đã phải đối mặt với các vấn đề về sản xuất và sơ suất có nguy cơ đe doạ an toàn hàng không.

Theo đó, New York Times đã trích dẫn các email nội bộ, tài liệu và hồ sơ liên bang, cũng như phỏng vấn nhân viên cũ và đang làm việc tại Boeing cho thấy, văn hoá sản xuất coi trọng năng suất hơn chất lượng. Trước nguy cơ sản xuất chậm lịch, Boeing đã thúc giục nhân viên nhanh chóng hoàn thành máy bay, đôi khi bỏ qua các vấn đề do người lao động chỉ ra.

Bên trong nhà máy Boeing tại North Charleston. Ảnh: Bloomberg

Các bộ phận bị lỗi đã được lắp đặt trên một số máy bay, các mảnh kim loại thường bị bỏ lại bên trong các máy bay. Joseph Clayton - một kĩ thuật viên tại nhà máy này cho biết, thường xuyên tìm thấy các mảnh vỡ nguy hiểm gần hệ thống dây điện bên dưới buồng lái.

John Barnett - nhân viên quản lý chất lượng đã nghỉ hưu năm 2017 sau ba thập kỷ làm việc tại Boeing cũng cho biết, tìm thấy các bó kim loại trên hệ thống dây điện điều khiển chuyến bay. Ông còn cho rằng, nếu những vật thể này xâm nhập hệ thống dây điện sẽ gây ra hậu quả thảm khốc. Barnett cũng đã đệ đơn khiếu nại lên các cơ quan quản lý.

Bài báo được tung ra trong bối cảnh Boeing đang xử lý hậu quả từ hai vụ tai nạn chết người của máy bay 737 Max vốn đã thu hút sự chú ý đến các tiêu chuẩn sản xuất và an toàn bay của đại gia hàng không này.

Cũng theo New York Times, ít nhất có 1 hãng hàng không khác là Qatar Airways đã không hài lòng với các vấn đề về sản xuất tại nhà máy của Boeing, hãng này đã chọn mua Dreamliner từ một nhà máy ở địa điểm khác của Boeing từ năm 2014.

Theo một diễn biến khác, trong một tuyên bố gửi cho nhân viên của nhà máy và cung cấp cho CNN, Brad Zaback - quản lý nhà máy và người phụ trách máy bay 787, nói rằng bài báo trên đã "vẽ một bức tranh sai lệch và không chính xác về chương trình và của nhóm chúng tôi tại nhà máy".

Zaback nói thêm rằng "chất lượng là nền tảng của doanh nghiệp", đồng thời cho biết nhà máy này cung cấp "máy bay chất lượng cao nhất".

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-dau-dau-voi-cac-cuoc-dieu-tra-boeing-lai-doi-mat-khung-hoang-ve-chat-luong-787-dreamliner-a272149.html