Đào móng xây công trình, phát hiện kho báu khổng lồ chứa đồ tùy táng của hoàng tử thời tiền La Mã


Thứ 5, 20/02/2020 | 07:03


Trong mộ cổ được phát hiện một cỗ xe ngựa, giáp sắt, vũ khí và rất nhiều đồ tùy táng đắt giá.

Trong mộ cổ được phát hiện một cỗ xe ngựa, giáp sắt, vũ khí và rất nhiều đồ tùy táng đắt giá.

Công trình xây dựng khu liên hợp thể thao ở Ý đã phải tạm ngừng đột ngột vì một ngôi mộ của hoàng tử thời tiền La Mã với giáp sắt, xe ngựa và cả một kho tàng bất ngờ lộ diện trong quá trình đào móng.

Được biết, ban đầu, người ta chụp ảnh nhằm kiểm tra lại toàn diện khu đất thuộc địa phận Corinaldo khi khởi công khu liên hợp thể thao. Nhưng rồi họ đã phát hiện những dấu vết hình tròn lờ mờ, thứ rất giống những vòng tròn trong phong tục tang ma thời tiền La Mã.

Sau đó, quá trình khảo sát địa từ đã xác định chắc chắn rằng bên dưới đó là một kho kim loại khổng lồ.

Khu vực chính của mộ cổ nơi hàng loạt châu báu được phát hiện. Ảnh: Pierluigi Giorgi

Việc khai quật diễn ra ngay sau đó. Và các nhà khảo cổ đã ngỡ ngàng mở ra được một ngôi mộ cổ đầy châu báu. Trong mộ có cả một cỗ xe ngựa, giáp sắt, vũ khí và nhiều đồ tùy táng đắt giá.

Các kết quả kiểm tra ban đầu cho rằng chủ nhân mộ cổ là một vị hoàng tử đầy quyền uy sống vào thế kỷ thứ 7 trước Công Nguyên, tức khoảng 2.700 năm về trước. Tuy nhiên, đó là một vị "hoàng tử ma" vì thân thể ông, đáng lẽ nằm trong bộ giáp sắt, thì đã như bị bốc hơi. Tất cả những gì trong mộ cung cấp đủ bằng chứng ông từng hiện diện và được chôn cất một cách long trọng.

Hồi cuối năm ngoái, nhóm nhà khảo cổ ở Hy Lạp cũng tìm thấy một kho báu lớn trên hòn đảo không người ở Chrysi nằm giữa biển Libya cách đảo lớn Crete chừng 15 km về phía nam.

Theo ước tính ban đầu, kho báu có niên đại khoảng 3800 năm tuổi, xuất hiện từ thời kỳ đồ đồng. Kho báu chứa tiền và nhiều món đồ trang sức có giá trị với nguồn gốc từ nền văn minh Minos. Nhóm khảo cổ khai quật được những món trang sức vàng, hạt thủy tinh, tiền đồng talăng - loại tiền tệ của người Hy Lạp cổ đại. Một số chuỗi hạt có nguồn gốc từ Ai Cập.

Bên cạnh những báu vật, cả nhóm còn tìm thấy những bể cá cổ xưa, một lượng lớn thứ bột Porphyry - loại chất nhuộm tím tạo ra từ loài ốc sên biển. Đó cũng là màu sắc dành riêng cho các Hoàng đế La Mã.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dao-mong-xay-cong-trinh-phat-hien-kho-bau-khong-lo-chua-do-tuy-tang-cua-hoang-tu-thoi-tien-la-ma-a312350.html