Điều tra làm rõ nghi vấn khăn ướt BabiCare lừa dối người tiêu dùng


Thứ 7, 18/07/2015 | 03:42


(ĐSPL) - “Sản phẩm khăn ướt BabiCare vừa qua xuất hiện nhiều nghi vấn về thiếu trung thực, lừa dối người tiêu dùng. Chúng tôi đã lấy mẫu sản phẩm và tổ chức đoàn rà soát"

(ĐSPL) - “Về sản phẩm khăn ướt BabiCare, chúng tối đã lấy mẫu sản phẩm để thử nghiệm. Trong tuần tới chúng tôi sẽ có sự phối hợp với bên Quản lý thị trường để tiếp tục làm rõ chất lượng sản phẩm kể trên” - , ông Vũ Đại Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết.

Tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tải, vừa qua một loạt các nhãn hàng khăn ướt của công ty Cổ Phần TM&DV Việt Úc bị rút khỏi kệ hàng trong hệ thống thị siêu Sài Gòn Co.op để chờ xử lý.

Động thái này của siêu thị Sài Gòn Co.op được cho rằng nhằm làm rõ những nghi vấn của BabiCare về việc lừa dối người tiêu dùng mà các báo phản ánh thời gian qua. Đó là việc BabiCare đánh tráo nhãn thành BabyCare, hàng xuất xứ Trung Quốc song vẫn in hoặc dán đè mã vạch của Úc hoặc Việt Nam, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Sản phẩm khăn ướt BabiCare bị rút khỏi kệ siêu thị.

Được biết, Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đang chuẩn bị tổ chức kiểm tra cùng với Quản lý thị trường để kiểm tra các sản phẩm của công ty này. Nếu đúng vi phạm về nhãn mác sẽ xử lý theo quy định của 80/2013/NĐ-CP, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, ông Vũ Đại Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) cho biết:“Về sản phẩm khăn ướt BabiCare, chúng tôi đã lấy mẫu sản phẩm để thử nghiệm. Trong tuần tới chúng tôi sẽ có sự phối hợp với bên Quản lý thị trường để tiếp tục làm rõ chất lượng sản phẩm kể trên”.

Đề cập tới vấn đề xử lý sản phẩm BabiCare nếu phát hiện những sai phạm, ông Vũ Đại Dương cho hay: “Vấn đề xử lý nếu có vi phạm thì đều được tiến hành theo quy trình, ví dụ như sai về nhãn thì sẽ xử lý về nhãn sản phẩm, sai về chất lượng thì sẽ có quy trình xử lý về chất lượng…”. 

Nhiều nghi vấn xung quanh nhãn mác sản phẩm khăn ướt BabiCare.

“Về nhãn hiệu sản phẩm, nếu sản phẩm khăn ướt BabiCare có sự sai phạm về nhãn thì trước tiên chúng tôi phải tạm dừng lưu thông. Sau khi tạm dừng lưu thông, chúng tôi sẽ xem xét nhãn mác sai về nội dung hay là giả mạo hoặc nhập lậu. Từng vi phạm sẽ được tách ra thành những nội dung để xử lý riêng. Ví dụ như nhãn mác trong quá trình sản xuất mà bị chủ quan, sai về nội dung thì chúng tôi yêu cầu khắc phục và xử phạt theo quy định 80/2013/NĐ-CP. Còn việc nhãn mác có dấu hiệu giả mạo, nhập lậu, dán mác lên thương hiệu của đơn vị khác thì chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý là tịch thu, tiêu hủy và xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp” - ông Vũ Đại Dương cho biết.

“Sản phẩm khăn ướt BabiCare vừa qua xuất hiện nhiều nghi vấn về thiếu trung thực, lừa dối người tiêu dùng. Chúng tôi đã lấy mẫu sản phẩm và tổ chức đoàn rà soát trên thị trường. Trong tuần tới chúng tôi sẽ phối hợp với bên Quản lý thị trường Hà Nội (đội số 17) để kiểm tra chất lượng sản phẩm  BabiCare trên địa bàn thành phố. Sau khi kiểm tra sản phẩm chúng tôi sẽ có kết luận.”

Cũng liên quan tới sự việc, theo quy định, nếu chứng minh được vi phạm, nhãn mác không đúng nội dung, BabiCare sẽ phải tạm dừng lưu thông, xử phạt vi phạm hành chính. Mặt khác, xét thấy những yếu tố ảnh hưởng tới người tiêu dùng có tác động có hại thì sẽ bị công bố công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, cảnh báo người tiêu dùng.

Đánh giá về sự minh bạch của doanh nghiệp với sản phẩm khi đưa ra thị trường, trao đổi với PV báo Đời sống & Pháp luật, Ông Đỗ Ngọc Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn Tiêu dùng – Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho hay:

“Sản phẩm của doanh nghiệp khi đưa ra thị trường thì có rất nhiều vấn đề cần đề cập. Đầu tiên sản phẩm phải có sự minh bạch, luật pháp chúng ta có những quy định bắt buộc đối với doanh nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường. Như quy định về nhãn mác, từ khâu sản phẩm, đến những khâu khác…. Ví dụ như sản phẩm khăn giấy thì càng cần phải kiểm dịch cẩn thận vì nó liên quan trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Về nhãn mác, sản phẩm có những chất gì được tạo thành thì phải ghi rõ ra sản phẩm để người tiêu dùng biết, đó là điều bắt buộc. Nếu những chất đó tiềm tàng gây ra sự nguy hiểm cho sức khỏe con người thì không thể được sử dụng”.

“Về xuất xứ của sản phẩm, rõ ràng phải minh bạch trong chuyện này. Nếu lấy sản phẩm từ Trung Quốc thì doanh nghiệp phải ghi rõ nguồn gốc trên nhãn dán. Nếu làm ở Trung Quốc mà lại ghi là làm tại Việt Nam hay quốc gia khác là không thể được. Việc ghi nhãn mác phải chính xác đã được Chính phủ quy định rất rõ ràng, doanh nghiệp không thể lừa dối người tiêu dùng được”.

XUÂN TÙNG
Video đang được quan tâm: 
[mecloud]IBBWQ8HpLd[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-lam-ro-nghi-van-khan-uot-babicare-lua-doi-nguoi-tieu-dung-a102526.html