Hi hữu chuyện công ty di động kiện người chết


Thứ 5, 07/08/2014 | 08:48


Chuyện khá hi hữu và bi hài khi một người đã chết hơn 7 tháng bỗng nhiên bị Công ty thông tin di động VMS (gọi tắt là MobiFone) khu vực 6 ở Biên Hòa (Đồng Nai) khởi kiện

Chuyện khá hi hữu và bi hài khi một người đã chết hơn 7 tháng bỗng nhiên bị Công ty thông tin di động VMS (gọi tắt là MobiFone) khu vực 6 ở Biên Hòa (Đồng Nai) khởi kiện với lý do chưa thanh toán tiền cước điện thoại.

 - Hi hữu chuyện công ty di động kiện người chết
 

Đơn kiện ông Minh của MobiFone - Ảnh: Trung Hiếu chụp lại.

Ông Phạm Quang Đức (26 tuổi, nhà ở Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết năm 2004, cha của ông là Phạm Thiện Minh có ký hợp đồng thuê bao trả sau với MobiFone vùng 6.

Suốt từ đó đến cuối năm 2013, hợp đồng vẫn được giữ nguyên, hai bên không xảy ra khiếu kiện gì. Cuối năm 2013, chuyện không may xảy ra khi ông Minh đột ngột qua đời. Sau đám tang, gia đình ông Minh cũng không nhớ và không nghĩ đến tình huống phải thanh toán cước phí điện thoại cho MobiFone.

Đùng một cái, cuối tháng 7/2014, nghĩa là sau hơn 7 tháng kể từ ngày ông Minh mất, gia đình ông ngỡ ngàng khi nhận được đơn kiện gửi đến. Bên đứng đơn là MobiFone kiện ông Minh về việc không chịu thanh toán số tiền 240.000 đồng nợ cước điện thoại di động.

“Mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần về việc thanh toán số tiền nợ cước trên nhưng đương sự vẫn không thanh toán. Đề nghị quý tòa thụ lý buộc ông Minh phải thanh toán ngay cho công ty chúng tôi số tiền nợ cước trên công với lãi suất trả chậm”, đơn khởi kiện nêu.

Ông Phạm Quang Đức cho biết khi cha mình qua đời, gia đình ông quá bối rối nên không nghĩ đến việc cha mình còn nợ tiền cước điện thoại của MobiFone.

Tuy nhiên, việc MobiFone bất ngờ khởi kiện đã khiến gia đình ông Đức rất bức xúc và đau lòng sau sự ra đi của cha mình.

Ông Đức cho biết cha ông mất đã hơn 7 tháng và suốt thời gian đó đến khi khởi kiện, MobiFone không hề làm việc với gia đình ông về lý do không thanh toán cước mà đơn phương khởi kiện.

Ông Đức cho biết thêm hiện gia đình ông mới nhận được đơn khởi kiện của TAND Biên Hòa chứ tòa chưa hẹn ngày làm việc cụ thể.

“Chuyện đã như vậy thì tôi sẽ thay mặt ba mình làm việc với tòa. Điều mà tôi bức xúc là cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của MobiFone đã khiến gia đình tôi đau lòng thêm”, ông Đức nói.

Trả lời PV Thanh Niên Online bằng công văn, đại diện MobiFone vùng 6 xác nhận nhà mạng này kiện ông Minh vì kéo dài nợ cước. Theo đó, từ tháng 11/2013 đến 2/2014, ông Minh nợ cước MobiFone hơn 240.000 đồng.

Lý giải về việc gửi đơn kiện nhưng chưa thông báo cho bên bị kiện, MobiFone cho biết ngày 16/1, đại lý thu cước của MobiFone gửi thư nhắc nợ khách hàng. Ngày 24/2, nhân viên xử lý nợ đến nhà ông Minh nhưng nhà khóa cửa nên không gặp. Ngày 10/6, MobiFone gửi thư báo đến khách hàng. Ngày 22/7, MobiFone mới gửi thư kiện khách hàng.

"Trong suốt thời gian từ 7/1/2014 đến trước 22/7/2014, MobiFone không nhận được thư phản ảnh nào từ phía người nhà khách hàng Phạm Thiện Minh đã mất cho đến ngày 31/7/2014 thì nhận được phản ánh của báo chí về khiếu nại của người nhà khách hàng", công văn viết.

MobiFone cho biết đã cử đại diện ở Đồng Nai đến nhà ông Minh để tìm hiểu và xử lý vụ việc trên.

Cách làm máy móc, cứng nhắc

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc hãng luật Giải phóng (TP.HCM) cho biết ở sự việc này, tình huống pháp lý phát sinh là ông Minh phải thanh toán tiền cước điện thoại cho MobiFone.

Nay ông Minh đã mất thì người thừa kế thuộc hàng thứ nhất của ông Minh như vợ, con phải chịu thi hành nghĩa vụ dân sự (thanh toán cước phí điện thoại - PV) trên cơ sở tài sản mà ông Minh để lại. Còn ông Minh không có tài sản gì thì MobiFone không thể đòi được.

“Ở đây gia đình ông Minh chỉ bức xúc về đơn khởi kiện của MobiFone khi chưa tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Rõ ràng việc khởi kiện đó hơi máy móc, cứng nhắc chỉ làm theo quy trình được lập sẵn”, ông Hưng nói.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hi-huu-chuyen-cong-ty-di-dong-kien-nguoi-chet-a44986.html