+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo DN chậm cổ phần hoá sẽ bị điều chuyển

    ĐS&PL (ĐSPL) - Chủ tịch, Tổng giám đốc các DNNN là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện cổ phần hóa. Nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ điều chuyển...
    (ĐSPL) - "Có tình trạng một số doanh nghiệp nhà nước "lừng khừng" trong việc triển khai thực hiện cổ phần hóa. Họ sợ cổ phần hóa xong thì không biết mình có được làm Chủ tịch, Tổng giám đốc nữa không vì chức vụ lúc đó là do Hội đồng cổ đông bầu...".
    Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trả lời rất thẳng thắn nội dung trên trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời, khi đề cập vấn đề cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước. Ngoài ra, Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng đã giải đáp nhiều vấn đề “nóng” của ngành, như vụ lật cầu treo ở Lai Châu, vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn hàng không…
    Cổ phần hoá: Khó, nhưng phải làm bằng được
    Bộ trưởng Thăng cho biết, về chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện tích cực. Tuy nhiên, nhiệm vụ cổ phần hóa năm nay và năm 2015 còn rất khó khăn.
    Trong đó, nút thắt lớn nhất của tiến độ cổ phần hóa được cho là sự trì hoãn của bộ máy lãnh đạo hiện tại của doanh nghiệp Nhà nước. Mặc dù vậy, Bộ xác định chắc chắn phải vượt qua, vì đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
    Lãnh đạo DN chậm cổ phần hoá sẽ bị điều chuyển
    Đại diện một doanh nghiệp nhà nước ký cam kết sẽ thực hiện cổ phần hóa trong giai đoạn 2014 - 2015 (Ảnh: Thời báo Kinh tế Sài Gòn).
    Chính phủ coi việc thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong cả nhiệm kỳ của Chính phủ; mà tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước là trọng tâm của tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế. Chính vì xác định như thế nên Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo hết sức quyết liệt.
    "Khó khăn không chỉ của Vinashin, không chỉ của Vinalines, doanh nghiệp nào cũng khó khăn, mỗi doanh nghiệp đều có khó khăn riêng, nhưng vấn đề quan trọng là phải xác định được đây là nhiệm vụ chính trị thì phải thực hiện, phải quyết tâm làm bằng được. Mà muốn làm bằng được thì phải xác định trách nhiệm người đứng đầu" - Bộ trưởng nói.
    Không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị điều chuyển
    Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để thực hiện cổ phần hóa thành công, trước hết phải xác định trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp. Ở đây là Chủ tịch, Tổng giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước. Bên trên đó là trách nhiệm, vai trò của Bộ trưởng, các thứ trưởng. Xác định rõ trách nhiệm như vậy thì sẽ có giải pháp đôn đốc, triển khai thực hiện.
    Bộ trưởng Thăng cho biết, có tình trạng một số doanh nghiệp nhà nước "lừng khừng" trong việc triển khai thực hiện cổ phần hóa. Họ đưa ra rất nhiều những lý do khác nhau để có thể trì hoãn hoạt động cổ phần hóa.
    "Họ sợ cổ phần hóa xong thì không biết mình có được làm Chủ tịch, Tổng giám đốc nữa không vì lúc đó chức vụ là do Hội đồng cổ đông bầu" - ông Thăng nói.
    Lãnh đạo DN chậm cổ phần hoá sẽ bị điều chuyển
    Bộ trưởng Đinh La Thăng: Lãnh đạo DN chậm cổ phần hoá sẽ bị điều chuyển (Ảnh:chinhphu.vn).
    Tuy nhiên, Bộ đã xác định, tập thể đã ra nghị quyết là khó đến mấy cũng phải thực hiện. Chủ tịch, Tổng giám đốc các doanh nghiệp nhà nước được xác định là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện cổ phần hóa. Nếu không hoàn thành nhiệm vụ cổ phần hóa thì sẽ điều chuyển người khác có quyết tâm hơn để thay thế.
    "Thực tế đã có những lãnh đạo doanh nghiệp bị xử lý. Ví dụ như ở Tổng Công ty công trình giao thông 8. Trong thời gian tới, không chỉ không hoàn thành cổ phần hóa phải điều chuyển đi làm việc khác mà cả những lĩnh vực khác cũng vậy, giao nhiệm vụ cho anh nhưng anh không làm, hoặc là làm chậm thì phải điều đi làm việc khác cho phù hợp hơn để  thay thế bằng những người xứng đáng hơn" - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.
    Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong 2 năm tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ cổ phần hóa toàn bộ các doanh nghiệp nhà nước còn lại.
    "Vấn đề là xử lý được những tồn tại vướng mắc về mặt tài chính, xác định được trách nhiệm người đứng đầu thì cổ phần hóa sẽ thành công" - ông Thăng nói.
    Video Clip: Lãnh đạo doanh nghiệp chậm cổ phần hoá sẽ bị điều chuyển:
    P.T (tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-dn-cham-co-phan-hoa-se-bi-dieu-chuyen-a25741.html
    Bộ trưởng Thăng: Cổ phần hóa 100\% sẽ công khai, minh bạch

    Bộ trưởng Thăng: Cổ phần hóa 100\% sẽ công khai, minh bạch

    “Cứ cổ phần hóa 100\% thì chắc chắn sẽ công khai, minh bạch và chắc chắn người được lợi là nhân dân.” – Bộ trưởng Thăng khẳng định, tại Hội nghị của Chính phủ về Triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước năm 2014-2015.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Thăng: Cổ phần hóa 100\% sẽ công khai, minh bạch

    Bộ trưởng Thăng: Cổ phần hóa 100\% sẽ công khai, minh bạch

    “Cứ cổ phần hóa 100\% thì chắc chắn sẽ công khai, minh bạch và chắc chắn người được lợi là nhân dân.” – Bộ trưởng Thăng khẳng định, tại Hội nghị của Chính phủ về Triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước năm 2014-2015.