+Aa-
    Zalo

    “Lẽ ra người Việt phải có thu nhập 7.000 USD”

    ĐS&PL (ĐSPL) - Đây là phát biểu của ông Olin McGill - chuyên gia của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trong hội thảo về các chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh Việt Nam sáng nay (21/7).

    (ĐSPL) - Đây là phát biểu của ông Olin McGill - chuyên gia của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) trong hội thảo về các chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh Việt Nam sáng nay (21/7).

    Dựa vào báo cáo môi trường kinh doanh 2014 của Ngân hàng Thế giới tính toán, theo số liệu năm 2012, Việt Nam được xếp hạng 99 về hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu. Với mức này, ông Olin McGill cho rằng thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam lẽ ra phải đạt khoảng 7.545 USD, cao hơn mức thực tế đã đạt được cùng thời điểm (1.400 USD).

    “Nguyên nhân là do điều hành không hiệu quả” – ông Olin McGill nhận định.

    Lấy dẫn chứng cụ thể về thời gian nộp thuế, vị này cho biết mỗi doanh nghiệp phải tiêu tốn tới 872 giờ một năm là vượt quá sức tưởng tượng. "Với những kinh nghiệm tôi đã trải qua, nước kém nhất cũng chỉ mất khoảng 300 giờ, nhưng Việt Nam lên tới hơn 800 giờ là rất nghiêm trọng", ông McGill đánh giá.

    “Lẽ ra người Việt phải có thu nhập 7.000 USD”
    Ảnh minh họa

    Thu nhập bình quân của người Việt được đánh giá là đang tăng lên nhưng tốc độ lại kém hơn so với thế giới cũng như các nước khu vực như Trung Quốc, Malaysia... Chuyên gia này nhận định giảm thiểu chi phí thương mại qua biên giới là cách thức quan trọng nhất để thu hẹp khoảng cách thu nhập.

    “Cách tốt nhất để thu hẹp khoảng cách thu nhập với các nước là nâng cao hiệu quả điều hành thông qua cải thiện môi trường kinh doanh, bởi quốc gia càng hiệu quả thì càng thịnh vượng". Bởi thời gian nhập hay xuất khẩu bị "tắc" lại một ngày sẽ ảnh hưởng 1\% tới tổng kim ngạch của Việt Nam. Với lượng thời gian lên tới 21 ngày như hiện nay, Việt Nam đang thất thoát tổng cộng 15\% trong tổng kim ngạch thương mại.

    Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng cho rằng nếu cải thiện được số ngày thông quan, GDP ước tính tăng 30\%. Và nếu lọt vào top 10 nước có chi phí thương mại thấp, sẽ có thêm 3,5 triệu việc làm cho người lao động

    Đồng thời, thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp bớt rườm rà, phức tạp cũng thu hút được nhà đầu tư. Theo tính toán của USAID, chỉ cần hợp nhất quá trình đăng ký kinh doanh với đăng ký thuế, cơ quan quản lý có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp một triệu USD. "Chính phủ không nên hỏi một doanh nghiệp hay một công dân về những thông tin mà họ đã có. Ngoài ra, cần loại bỏ nạn tham nhũng", chuyên gia nhấn mạnh.

    Ông Cung cũng nhận định: "Nếu các cơ quan không cải thiện được những chỉ số này sẽ phải giải trình, chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Kết quả tốt sẽ giúp cho môi trường kinh doanh Việt Nam cải thiện vượt bậc”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-ra-nguoi-viet-phai-co-thu-nhap-7000-usd-a42188.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan