Những vụ tai tiếng của hãng hàng không Vietnam Airlines


Thứ 6, 28/03/2014 | 09:52


(ĐSPL) – Tiếp viên hàng không bị cảnh sát Nhật bắt vì vận chuyển hàng quần áo ăn cắp, buôn lậu mỹ phẩm, hàng điện tử là những vụ lùm xùm tiêu biểu của Vietnam Airlines.

(ĐSPL) – Tiếp viên hàng không bị cảnh sát Nhật bắt vì vận chuyển hàng quần áo ăn cắp, tiếp viên phó không khai báo 50 chiếc iPhone 5S từ Pháp, buôn lậu mỹ phẩm, hàng điện tử, vàng… là những vụ lùm xùm tiêu biểu của hãng hàng không Vietnam Airlines trong thời gian qua.

Nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị cảnh sát Nhật bắt

Mới đây, nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc (sinh năm 1988) bị cảnh sát Tokyo tạm giữ để phục vụ điều tra do nghi ngờ chuyển 21 món hàng quần áo ăn cắp trị giá 125.000 yen (tương đương 25,7 triệu đồng) từ tháng 9/2013.

Trong ngày 26/3/2014, đại diện Vietnam Airlines đã có buổi làm việc với cơ quan cảnh sát Tokyo tại trụ sở văn phòng Vietnam Airlines để cung cấp thông tin và tài liệu cần thiết hỗ trợ việc điều tra. Đồng thời, lãnh đạo của Vietnam Airlines đã tổ chức buổi làm việc với A85 Bộ Công An Việt Nam để tiếp tục phối hợp trong công tác điều tra.

 - Những vụ tai tiếng của hãng hàng không Vietnam Airlines
Bảng cảnh báo bằng tiếng Việt tại một siêu thị ở quận Saitama, phía bắc Tokyo.

Trước đó, từ ngày 27/2/2014, ngay sau khi nhận được thông tin về tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc bị bắt đăng tải trên phương tiện truyền thông của Nhật, phía lãnh đạo của Tổng công ty hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản để cung cấp thông tin và làm rõ vụ việc. Ngoài ra, sự việc trên còn có sự vào cuộc của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật và Bộ Công An Việt Nam.

Quan điểm chỉ đạo của Tổng công ty hàng không Việt Nam nêu rõ sẽ cương quyết làm rõ và xử lý nghiêm đối với bất kỳ cá nhân nào là tiếp viên hay cán bộ công nhân viên lợi dụng việc thực hiện nhiệm vụ để mang hành lý sai quy định. Đồng thời, phía Tổng công ty hàng không cũng đã kiểm tra và chấn chỉnh lại quy định, tiêu chuẩn liên quan để ngăn chặn việc mang hàng hóa sai quy định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Cáo buộc buôn lậu mỹ phẩm

Các dòng mỹ phẩm, thời trang hàng hiệu, chất lượng cao của Nhật được người Việt ưu chuộng hơn cả. Hàng xách tay khi đem về Việt Nam được bán với giá cao mà không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào. 

 - Những vụ tai tiếng của hãng hàng không Vietnam Airlines (Hình 2).

Vào ngày 26/2/2014, một nữ tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đã bị cảnh sát Nhật cáo buộc khi bị tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, quần áo từ một đường dây ăn cắp tại các siêu thị nước này. Số hàng ăn cắp khi bị phát hiện vẫn còn nguyên nhãn của siêu thị nơi bày bán sản phẩm.

Các dòng mỹ phẩm, quần áo hàng hiệu ăn cắp từ siêu thị sau đó chuyển qua đường bưu điện đến một khách sạn gần sân bay Narita nơi các thành viên đoàn bay nghỉ. Giao dịch mua bán thực hiện qua hình thức chuyển khoản.

Tiếp viên hàng không “xách tay” 50 iPhone 5S mà không khai báo

Vào tháng 9/2013, tiếp viên Bùi Ngọc Tuấn bị nhân viên an ninh sân bay Nội Bài phát hiện mang 50 chiếc điện thoại iPhone 5S từ Paris mà không hề khai báo. Toàn bộ số điện thoại nói trên đều còn mới, nguyên tem mác trong hộp và chưa qua sử dụng. 

Ngay sau khi phát hiện và lập biên bản vụ việc, tiếp viên Bùi Ngọc Tuấn cùng 50 chiếc điện thoại nói trên đã được bàn giao đưa về Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) công an Hà Nội để điều tra, làm rõ.

 - Những vụ tai tiếng của hãng hàng không Vietnam Airlines (Hình 3).

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng nhận định đây là vụ buôn lậu qua đường hàng không với số tài sản có giá trị lên đến trên 1 tỷ đồng. Do vậy có đủ căn cứ để xử lý hình sự. 

Về phía hãng hàng không Vietnam Airlines, hãng cương quyết không bao che, dung túng cho sai phạm cá nhân của nhân viên và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi sai trái, vi phạm pháp luật Nhà nước cũng như quy định và kỷ luật của tổng công ty.

Ngoài ra, vào năm 2011, Vietnam Airlines cũng xảy ra vụ lùm xùm khi khi tiếp viên Thái Anh Tiến bị khởi tố cùng siêu mẫu Vĩnh Thụy do liên quan đến đường dây buôn lậu hàng điện tử, ngoại tệ từ nước ngoài về thành phố Hồ Chí Minh. 

“Xách tay” 20 lượng vàng

Vào tháng 11/2009, ba tiếp viên của Vietnam Airlines đã bị hải quan sân bay Incheon (Seoul, Hàn Quốc) phát hiện trong hành lý xách tay có khoảng 20 lượng vàng. Cơ quan chức năng Hàn Quốc đã tạm giữ 3 tiếp viên trên và áp dụng xử lý theo quy định của Hàn Quốc. 

 - Những vụ tai tiếng của hãng hàng không Vietnam Airlines (Hình 4).

Khi được hỏi về hình thức xử lý tại Việt Nam, đại diện Vietnam Airlines khẳng định, Tổng Công ty sẽ không dung túng, bao che bất kể hành vi, vi phạm nào của nhân viên.

Liên quan đến đường dây rửa tiền và ma túy lớn

Theo thông tin được đăng tải trên báo chí, vào tháng 11/2008, Vietnam Airlines đã từng xử lý mạnh tay, cho buộc thôi việc đối với phi công Lại Quốc Việt vì tình nghi liên quan đến đường dây rửa tiền và ma túy lớn tại Úc. 

 - Những vụ tai tiếng của hãng hàng không Vietnam Airlines (Hình 5).

Với việc vận chuyển trái phép 6,5 triệu đô Úc về Việt Nam, phi công Trần Đình Đang cũng đã bị kết án với mức 4 năm rưỡi tù giam.

Quy định cấm tổ bay mang vali to ra nước ngoài của Vietnam Airlines

Để ngăn chặn tình trạng tiếp viên hàng không lợi dụng, tiếp tay cho buôn lậu trên nhiều chuyến bay quốc tế, từ ngày 17/3/2014, theo chỉ thị của tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), tất cả tổ bay khi thực hiện nhiệm vụ trên các chuyến bay ra nước ngoài không được sử dụng vali to.

Theo đó, tất cả tổ bay khi thực hiện nhiệm vụ trên các đường bay ngắn/trung chỉ được mang cặp bay/vali xe kéo nhỏ, túi đựng áo khoác phải cho vào trong vali/cặp bay.

Đối với đường bay ngắn/trung chỉ cho phép mang cặp bay/vali xe kéo nhỏ. Đối với đường bay dài đi châu Âu, Úc và chuyên cơ có thời gian lưu trú dài ngày mới sử dụng vali to. Túi đựng áo khoác phải cho vào vali/cặp bay.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vu-tai-tieng-cua-hang-hang-khong-vietnam-airlines-a27214.html