Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines


Thứ 6, 12/09/2014 | 13:09


(ĐSPL) - Ngày 10/9, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1611/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

(ĐSPL) - Ngày 10/9, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1611/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). 

Theo đó, Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam cổ phần hóa theo hình thức giữ nguyên vốn nhà nước hiện có, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Vốn điều lệ của Vietnam Airlines là 14.101.840.000.000 đồng. Tổng số cổ phần phát hành lần đầu là 1.410.184.000 cổ phần, trong đó cổ phần nhà nước nắm giữ là 75\%.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP kế thừa các quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trước khi chuyển đổi; được tiếp tục kinh doanh các ngành, nghề hiện Tổng công ty Hàng không Việt Nam đang thực hiện và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của pháp luật. Tổng số lao động tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp là 10.180 người và toàn bộ số lao động này tiếp tục làm việc tại Công ty cổ phần.

 - Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1611/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines.

Cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP là Bộ Giao thông vận tải. Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu; quyết định tiêu chí và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược; phê duyệt quyết toán chi phí cổ phần hóa và hướng dẫn thực hiện chuyển Tổng công ty Hàng không Việt Nam thành công ty cổ phần theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, chọn thời điểm thích hợp để giảm tỷ lệ phần vốn nhà nước còn nắm giữ không thấp hơn 65\% vốn điều lệ.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP quản lý và sử dụng số tiền thu được từ cổ phần hóa để tăng phần vốn nhà nước khi doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ.

Đồng thời, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP được thực hiện các cơ chế chính sách về vay vốn có bảo lãnh theo Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 8 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 1567/TTg-CN ngày 18 tháng 10 năm 2007, số 1567/TTg-KTN ngày 22 tháng 9 năm 2008 về kế hoạch dự án phát triển đội tàu bay.

Các cơ chế, chính sách này thể hiện cam kết của Chính phủ đối với các nhà đầu tư về việc hỗ trợ Vietnam Airlines sau cổ phần hóa tiếp tục thực hiện các dự án, hợp đồng mua máy bay đã được ký kết trước chuyển sang công ty cổ phần thuộc kế họach phát triển đội máy bay đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Căn cứ vào phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào cuối tháng 11/2014.

Song song với quá trình phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Vietnam Airlines sẽ phối hợp cùng các nhà tư vấn tài chính quốc tế triển khai công tác bán chiến lược theo các tiêu chí và qui trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-phe-duyet-phuong-an-co-phan-hoa-vietnam-airlines-a50412.html