+Aa-
    Zalo

    Vingroup của Phạm Nhật Vượng có nắm khu đất vàng Triển lãm Giảng Võ?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Vingroup là nhà đầu tư chiến lược mà Công ty TNHH Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (VEFAC, còn được gọi là Triển lãm Giảng Võ) sẵn sàng chào bán 80\% cổ phần. Số còn
    (ĐSPL) - Vingroup là nhà đầu tư chiến lược mà Công ty TNHH Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (VEFAC, còn được gọi là Triển lãm Giảng Võ) sẵn sàng chào bán 80\% cổ phần. Số còn lại đem đấu giá trong phiên IPO ngày 20/3. 
    Theo kế hoạch, VEFAC sẽ bán đấu giá 16.266.105 cổ phần vào ngày 20/3 tới đây.
    Tuy nhiên,theo kết quả đăng ký mua cổ phần của Công ty TNHH Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (VEFAC) vừa được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội công bố, có 29 nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá ngày 20/3 tới, và nhà đầu tư chỉ đăng ký mua vỏn vẹn 620.500 cổ phần, tương đương 3,8\% lượng đấu giá. Trong đó, 1 nhà đầu tư tổ chức đăng ký mua 100.000 cổ phần và 28 cá nhân đăng ký mua 520.500 cổ phần.
    Việc chỉ một phần nhỏ cổ phần được nhà đầu tư bên ngoài mua diễn ra trong bối cảnh VEFAC sẵn sàng chào bán 80\% cổ phần cho một nhà đầu tư chiến lược - Tập đoàn Vingroup.
    Giải trình về việc này, công ty cho biết Vingroup trở thành cổ đông lớn nhất sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp, phát triển thị trường và giúp công ty phát triển các dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia. Cuối năm ngoái, Thủ tướng cũng đã đồng ý cho Vingroup trở thành cổ đông chiến lược của đơn vị này.
    VEFAC có trụ sở tại 148 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, trên "khu đất vàng" rộng gần 7ha với hệ thống nhà trưng bày, phòng hội thảo cùng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có thể tổ chức những cuộc triển lãm có quy mô tầm cỡ quốc tế hoặc cùng lúc tổ chức nhiều sự kiện khác nhau. 3 năm qua, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ dao động từ 3-6,2 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần khoảng 1,6-9\%.

    Triển lãm Giảng Võ sẵn sàng chào bán 80\% cổ phần cho một nhà đầu tư chiến lược - Tập đoàn Vingroup.

    Sau cổ phần hóa, vốn điều lệ VEFAC sẽ tăng từ 166,6 tỷ đồng lên 1.666 tỷ đồng. Dự kiến trong 3 năm, công ty sẽ sử dụng 166 tỷ đồng để đầu tư vào hoạt động kinh doanh hội chợ, triển lãm, phần vốn còn lại được sử dụng để đầu tư dự án Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, gồm 3 dự án thành phần là Nhật Tân - Nội Bài, Giảng Võ và Mễ Trì.
    Phiên đấu giá sẽ được tiến hành vào 15h ngày Thứ Sáu (20/3), giá khởi điểm 10.050 đồng một cổ phần. Sau IPO, Nhà nước nắm 10\% cổ phần VEFAC, nhà đầu tư chiến lược nắm 80\%, người lao động sở hữu 0,24\% và 9,76\% được đấu giá công khai.
    Như vậy, từ đầu năm đến nay, Tập đoàn Vingroup liên tục thực hiện những dự án khủng. Gần đây nhất có thể kể đến là việc Vingroup đề xuất gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ nguyện vọng được làm nhà đầu tư chiến lược của hai đơn vị thành viên thuộc Vinalines là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn) và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng).
    Về phương án đầu tư, đối với Cảng Hải Phòng, Tập đoàn Vingroup xin đề xuất mua 80\% cổ phần với giá mua không thấp hơn giá đấu thành công trung bình. Đối với Cảng Sài Gòn, Vingroup cũng đề xuất mua 80\% cổ phần trước cổ phần hóa với mức giá không thấp hơn giá IPO và được tham gia vào quá trình xây dựng phương án cổ phần hóa.
    Thể theo nguyện vọng của Tập đoàn này, mới đây nhất, theo nguồn tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn thì Bộ GTVT đã chuyển đề xuất này lên Chính phủ, đề xuất Thủ tướng ra quyết định cuối cùng về việc này theo hướng chấp thuận bán cho Vingroup và giảm tỉ lệ nhà nước, các nhà đầu tư khác tại hai cảng xuống mức còn 20\%.
    Trước đó, theo đề án tái cơ cấu công ty mẹ Vinalines của hai doanh nghiệp này (chỉnh sửa hồi tháng 10-2014) thì Cảng Sài Gòn và Cảng Hải Phòng thuộc nhóm cảng biển số 1, nhà nước sẽ giữ từ 65\% đến 75\% vốn điều lệ sau cổ phần hóa.
    Bên cạnh đó, với đề nghị được mua “trọn gói” 80\% cổ phần với giá mua không thấp hơn giá đấu bình quân trung bình đối với cảng Hải Phòng và 80\% cổ phần trước cổ phần hóa với mức giá không thấp hơn giá IPO tại cảng Sài Gòn của Vingroup đã nhận được sự đồng tình từ Bộ GT-VT.
    Điều này đồng nghĩa với việc Vingroup đã “đánh bật” đối thủ là công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam - Oman (VOI), thành viên Quỹ Dự trữ quốc gia Vương quốc Oman (SGRF) ra khỏi cuộc chiến giành cảng biển. Mặc cho SGRF là người đến trước và đã được Thủ tướng chấp thuận bán một phần vốn cho nhà đầu tư này với giá hợp lý.
    Nếu đề xuất mới này được thông qua thì đề án tái cơ cấu Vinalines sẽ được điều chỉnh mạnh với việc nhà nước không còn nắm giữ tỷ lệ vốn chi phối tại hai doanh nghiệp nói trên nữa.
    Trước đó, Vingroup cũng đã nắm trong tay Cảng Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và một công ty con của Vingroup cũng đã nộp đơn xin trở thành thành đầu tư Dự án Xây dựng cảng hành khách Phú Quốc tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang).
    Tập đoàn Vingroup “khủng” cỡ nào?
    Hiện nay, Tập đoàn Vingroup đã trở thành thương hiệu đa ngành lớn mạnh trong nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, tập đoàn này đã liên tục có những công trình lớn mang tầm cỡ quốc tế như Times City, Royal City, biệt thự Vinhomes Riverside hay sắp tới đây là chung cư Vinhomes Nguyễn Chí Thanh. Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch hội đồng quản trị VinGroup chính là người đã góp phần lớn nhất tạo nên một thương hiệu lớn mạnh hàng đầu trong nền kinh tế Việt Nam.
    Theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam năm 2015, với khối tài sản 1,7 tỷ USD, tăng so với mức 1,6 tỷ USD của năm ngoái. Năm nay là năm thứ ba liên tiếp ông Vượng có tên trong danh sách này.
    Với khối tài sản này trong tay, ông Phạm Nhật Vượng hiện là người giàu thứ 1.118 trên thế giới, so với vị trí 1.092 của năm ngoái. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ông Phạm Nhật Vượng lọt vào danh sách tỷ phú thế giới.

    Vingroup dưới sự điều hành của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng luôn nằm trong top 5 các công ty niêm yết có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị ước tính khoảng 3,4 tỷ USD.

    Tập đoàn Vingroup tiền thân là Tập đoàn Technocom, được thành lập tại Ukraina năm 1993 bởi những người Việt Nam trẻ tuổi, hoạt động ban đầu trong lĩnh vực thực phẩm và thành công rực rỡ với thương hiệu Mivina. Những năm đầu của thế kỷ 21, Technocom luôn có mặt trong bảng xếp hạng Top 100 doanh nghiệp lớn mạnh nhất Ukraina. Từ năm 2000, Technocom – Vingroup trở về Việt Nam đầu tư với ước vọng được góp phần xây dựng đất nước.
    Vingroup tập trung đầu tư vào các lĩnh vực du lịch và bất động sản (BĐS) với hai thương hiệu chiến lược là Vinpearl và Vincom.
    Vincom hiện được coi là thương hiệu số 1 Việt Nam về BĐS với hàng loạt các tổ hợp TTTM – Văn phòng – Căn hộ đẳng cấp tại vị trí đắc địa và những khu đô thị phức hợp lớn, hiện đại, dẫn đầu cho xu thế đô thị thông minh – sinh thái hạng sang tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Vinpearl cũng trở thành cánh chim đầu đàn của ngành Du lịch với chuỗi các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu biệt thự biển, công viên giải trí, sân golf… đẳng cấp năm sao và trên năm sao quốc tế.
    Tháng 2 – 2012 cổ phiếu Vingroup (mã: VIC) chính thức được phát hành trên sàn giao dịch đã minh chứng tiềm lực của tập đoàn.
    Hiện nay, Vingroup đã khẳng định mình với 4 nhóm thương hiệu chiến lược gồm: Vinhomes (Hệ thống Bất động sản nhà ở dịch vụ hạng sang); Vincom (Hệ thống TTTM đẳng cấp);Vinpearl (Bất động sản du lịch; dịch vụ du lịch – giải trí); Đồng thời mở rộng ra các lĩnh vực như Vinmec (y tế chất lượng cao), Vinschool (giáo dục)…
    Ngày 7/10 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã niêm yết bổ sung hơn 1,3 triệu cổ phiếu vốn được phát hành cho cổ đông do thực hiện chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi quốc tế thành cổ phần. Vingroup vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý III của tập đoàn. Trong đó, Chủ tịch Vingroup hiện vẫn nắm khoảng 30,16\% cổ phần của tập đoàn, với giá trị thị trường xấp xỉ 20.000 tỷ đồng.
    2014 vẫn là năm của ông Phạm Nhật Vượng khi Vingroup tăng trưởng không ngừng và liên tục tung ra tin “khủng”. Chỉ riêng trong quý 3 năm nay, Vingroup đã thực hiện hàng loạt thương vụ M&A lớn, gây được sự chú ý lớn trên thị trường.
    Vào đầu tháng 10 vừa qua, Vingroup đã chính thức công bố việc mua lại thành công 70\% cổ phần của Ocean Retail, đổi tên thành công ty cổ phần Siêu thị VinMart. Hiện Vingroup đang sở hữu luôn thương hiệu Ocean Mart, tuy nhiên giá trị của thương vụ này vẫn được giấu kín.
    Năm nay, sau đợt phát hành thêm cổ phần chuyển đổi trái phiếu quốc tế, vốn điều lệ của Vingroup vượt 14.200 tỷ đồng. Vingroup dưới sự điều hành của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng luôn nằm trong top 5 các công ty niêm yết có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị ước tính khoảng 3,4 tỷ USD.
    AN NHIÊN(Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vingroup-cua-pham-nhat-vuong-co-nam-khu-dat-vang-trien-lam-giang-vo-a87753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan