+Aa-
    Zalo

    Muốn mua sân bay Phú Quốc, bầu Hiển giàu cỡ nào?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Mới đây, Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị mua Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc khiến nhiều người giật mình.

    (ĐSPL) - Mới đây, Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị mua Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc khiến nhiều người giật mình.

    Trong văn bản gửi Bộ GTVT, bầu Hiển đề nghị được tham gia đầu tư chiến lược vào Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc. Hai phương án đầu tư vào sân bay Phú Quốc mà bầu Hiển đề xuất là mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động.

    Bầu Hiển cam kết sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay này nhằm đảm bảo giao thương thuận lợi, là đầu mối vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa khu vực phía Nam với trong nước và quốc tế; không chuyển nhượng tài sản/quyền khai thác trong vòng 5 năm kể từ ngày được cấp phép.

    Bầu Hiển - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn T&T.

    Quyết định của bầu Hiển gây chú ý dư luận, đặc biệt sau khi đã đề nghị mua lại cảng biển lớn thứ hai miền Bắc - cảng Quảng Ninh.

    Trong phần tự giới thiệu, bầu Hiểu cho biết sau 20 năm hoạt động, T&T đã trở thành tập đoàn đa quốc gia với mức vốn điều lệ đạt 2.500 tỷ đồng, hệ thống hoạt động gồm 9 công ty thành viên, 4 công ty liên kết và nổi bật là cổ đông chiến lược của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – một trong 6 ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) có quy mô lớn nhất Việt Nam.

    Việc bầu Hiển đề nghị mua Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc khiến nhiều người giật mình mà tò mò về gia tài của bầu Hiển lớn cỡ nào?

    Bỏ công chức đầu tư vào điện tử, xe máy

    Đang là một cán bộ làm khoa học, năm 1993, ông Đỗ Quang Hiển là một trong số ít người bạo gan bỏ biên chế ở Viện nghiên cứu khoa học ra lập doanh nghiệp tư nhân. Khi đó, bầu Hiển hướng đến việc kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, thiết bị văn phòng, thiết bị viễn thông… được nhiều hãng điện tử Nhật Bản chọn làm đại lý độc quyền.

    Nhưng thời gian này không kéo dài lâu, bởi ông Hiển muốn làm ăn lớn hơn. Vào thời điểm những năm 1999-2000, ông Hiển thành lập Công ty T&T đặt tại Hưng Yên, rồi đầu tư vốn liếng xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, động cơ xe máy với quy mô thuộc loại lớn lúc ấy.

    Khi T&T đã vững vàng trên thị trường điện tử - điện lạnh, bầu Hiển bắt đầu tính chuyện “tấn công” sang thị trường xe máy. Nghĩ là làm, ông chủ của T&T bỏ ra 3,5 tỷ đồng đầu tư vào dây chuyền lắp ráp xe máy.

    Có khoảng thời gian dài, các dòng xe máy Tàu "làm mưa, làm gió" trên thị trường miền Bắc và các dòng xe này đã mang về cho bầu Hiển rất nhiều tiền nhưng lại không tạo dựng được thương hiệu lâu dài.

    Bởi chẳng bao lâu sau, đầu tư vào mảng lắp ráp xe máy nhanh trở thành “cơn sốt” của gần 60 doanh nghiệp, ông tiếp tục thay đổi hướng kinh doanh cho mình.

    Dồn sức cho tài chính và bóng đá

    Năm 2007 đánh dấu sự tham gia của tập đoàn T&T vào lĩnh vực tài chính với việc tham gia góp vốn và trở thành cổ đông chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

    Tiền thân của SHB là Ngân hàng Nông thôn Nhơn Ái hoạt động tại Cần Thơ. Bản thân ông Hiển cũng góp vốn và trở thành Chủ tịch HĐQT và cổ đông lớn của ngân hàng này.

    Sau đó, T&T cùng SHB tham gia góp vốn thành lập một hệ thống định chế tài chính gồm Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), Quản lý quỹ Sài Gòn-Hà Nội (SHF) và Bảo hiểm SHB-Vinacomin (SVIC).

    Cũng trong năm 2007, T&T thành lập liên doanh T&T Baoercheng với tổng vốn đầu tư 6,15 triệu USD, xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm ngành nhựa công nghiệp và dân dụng và thành lập CTCP Đầu tư Khai thác & Chế biến Khoáng sản T&T Hà Giang.

    Tập đoàn T&T xác định 4 lĩnh vực kinh doanh chính là Bất động sản, Tài chính, Công nghiệp và Thể Thao.

    Giữa năm 2012, bầu Hiển cùng SHB lại có thêm một bước đi táo bạo khi đứng ra nhận sáp nhập ngân hàng Habubank đang gặp khó khăn. Việc sáp nhập tạo ra một ngân hàng mới có quy mô lớn hơn những cũng sẽ phải đối mặt với thách thức từ việc giải quyết những khoản nợ xấu trước đây của Habubank.

    Theo báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2014, tại thời điểm cuối năm, bầu Hiển nắm giữ gần 26,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng 3,01\% vốn SHB. Theo thị giá SHB ngày 29/1, số cổ phiếu này trị giá 248 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, ngoài số lượng cổ phiếu nói trên tại SHB, một số công ty khác liên quan đến bầu Hiển cũng sở hữu lượng lớn cổ phiếu SHB như Công ty CP Tập đoàn T&T nắm giữ trên 60,7 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng tỉ lệ 6,85\%; Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) sở hữu hơn 22,5 triệu cổ phiếu, tương đương 2,54\% và Công ty CP Quản lý Quỹ Sài Gòn - Hà Nội (SHF) có gần 777.000 cổ phiếu, chiếm tỉ lệ xấp xỉ 0,09\%.

    Như vậy, bầu Hiển cùng các cá nhân và tổ chức liên quan đang sở hữu hơn 123,56 triệu cổ phiếu SHB, chiếm gần 14\% vốn điều lệ 8.866 tỉ đồng của ngân hàng này. Theo thị giá cổ phiếu SHB ngày 29/1, thì giá trị tài sản của Bầu Hiển đạt đến con số nghìn tỷ đồng.

    Năm 2006, bầu Hiển thành lập Câu lạc bộ Bóng đá T&T Hà Nội. Chỉ sau 3 năm thành lập, câu lạc bộ này đã lên 3 hạng từ hạng 3 lên hạng chuyên nghiệp và giành quyền thi đấu ở V-League từ năm 2009. Vì thế, nhắc đến ông người ta nhớ ngay đến danh xưng bầu Hiển và các đội bóng của ông cùng với các vụ mua bán cầu thủ khá ồn ào.

    Được biết, Bầu Hiển ngoài chức vụ Chủ tịch của SHB, ông còn làm lãnh đạo ở các công ty, doanh nghiệp khác như: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT SHF, SHS và một số công ty khác như: Công ty CP Phát triển đô thị và khu công nghiệp SHB (SHB Land), Công ty bảo hiểm SHB - Vinacomin (SVIC), Công ty CP T&T Đà Nẵng, Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco)...

    Ngoài ra, ông Đỗ Quang Hiển còn là chủ của đội bóng SHB Đà Nẵng, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, Uỷ Viên mặt trận tổ quốc Việt Nam…

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/muon-mua-san-bay-phu-quoc-bau-hien-giau-co-nao-a87158.html
    Bầu Hiển muốn thâu tóm Cảng Quảng Ninh

    Bầu Hiển muốn thâu tóm Cảng Quảng Ninh

    (ĐSPL) - Công ty cổ phần Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển là cái tên đầu tiên bày tỏ tham vọng mong muốn nắm giữ toàn bộ cổ phần tại cảng lớn thứ hai miền Bắc.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bầu Hiển muốn thâu tóm Cảng Quảng Ninh

    Bầu Hiển muốn thâu tóm Cảng Quảng Ninh

    (ĐSPL) - Công ty cổ phần Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển là cái tên đầu tiên bày tỏ tham vọng mong muốn nắm giữ toàn bộ cổ phần tại cảng lớn thứ hai miền Bắc.

    Con trai bầu Hiển:

    Con trai bầu Hiển: "Làm con đại gia khổ lắm!"

    (ĐSPL) - Sau cuộc trò chuyện với cậu cả nhà bầu Hiển, tôi nhận ra rằng, không phải lúc nào cách nhìn nhận, đánh giá của mình về con cái nhà giàu cũng đúng, ít nhất là trong trường hợp của Đỗ Quang Vinh.