Những bài học cuộc sống của người giàu nhất Trung Quốc


Thứ 6, 26/09/2014 | 02:36


Để trở thành tỷ phú đô la giàu nhất Trung Quốc như hiện nay, Jack Ma đã quyết tâm đi theo nguyên tắc sống và bài học do mình vạch ra.

Sau khi thực hiện màn chào bán cổ phiếu của công ty Alibaba thành công tại Mỹ và trở thành tỷ phú đô la giàu nhất Trung Quốc, cuộc sống của Jack Ma đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thế giới, đặc biệt là các nguyên tắc sống và bài học đã giúp dẫn ông tới thành công.

Tiền bạc đi liền với trách nhiệm

Trong bài phát biểu vào cuối tháng 9 này tại sự kiện của tổ chức Sáng kiến Toàn cầu Clinton diễn ra ở New York, Jack Ma đã bàn tới cách ông ứng xử với tiền bạc.

Ma nói rằng ông từng được trả lương rất "bèo" sau khi tốt nghiệp một trường cao đăng ở Trung Quốc và đó là điều tuyệt vời. "Những ngày tuyệt vời nhất tôi có được là khi tốt nghiệp. Tôi được trả khoảng 20 USD mỗi tháng. Đó là điều rất tuyệt. Khi anh kiếm được 1 triệu USD, anh là người may mắn. Nhưng khi anh có 10 triệu USD, anh gặp rắc rối và nhiều vấn đề gây đau đầu. Khi anh có hơn 1 tỷ USD, tiền bạc đã trở thành trách nhiệm. Đó là sự tín nhiệm mà nhiều người đặt lên anh, bởi họ tin anh có khả năng chi tiêu giỏi hơn kẻ khác".

Sản phẩm tốt sẽ mang tới thành công

Theo Jack Ma, người ta hoàn toàn có thể thành công ở Trung Quốc mà không cần sự đỡ đầu của một "ông chú nhiều quyền" nào đó, với một điều kiện là họ phải có một sản phẩm tuyệt vời mà kẻ khác muốn bỏ tiền để sử dụng.

"Người ta thường nói với tôi rằng Jack à, anh thành công ở Trung Quốc là bởi đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, bí mật nào đó từ phía chính quyền. Họ còn nói này, nói nọ. Chúng tôi không có ông bố giàu có đỡ đầu. Chúng tôi không có một người chú nhiều quyền lực. Chúng tôi chỉ có các khách hàng, những người rất ủng hộ mình" - ông nói.

Bí quyết làm giàu - Những bài học cuộc sống của người giàu nhất Trung Quốc
Jack Ma trong cuộc trò chuyện tại sự kiện của Sáng kiến toàn cầu Clinton vào
ngày 23/9 vừa qua

Jack Ma nói rằng nhân vật Forrest Gump trong bộ phim cùng tên là người hùng của ông và cho biết ông sẽ "chẳng thể thành công sau 15 năm kinh doanh Internet ở Trung Quốc" nếu không có sự lạc quan mà nhân vật Gump giúp mang tới. "Mỗi lần bực dọc, chán nản, tôi lại xem bộ phim đó" - Ma nói từ Sàn giao dịch chứng khoán New York, nơi cổ phiếu Alibaba đã đạt giá tới 90 USD/cổ phiếu và biến ông thành tỷ phú - "Tôi đã xem bộ phim trước khi tới New York. Nó nói với tôi rằng, cho dù thay đổi nào sẽ xuất hiện, anh vẫn là anh".

Luôn là chính mình và lạc quan

Tuy nhiên Ma cảnh báo người ta cũng phải giữ đầu óc thực tế. "Nếu anh không đứng trên mặt đất, anh sẽ không thể sống sót. Nếu lạc quan mà không có thực tế, anh chỉ đang mơ mộng viển vông" - ông nói.

Theo Ma, con người ta phải trung thực với bản thân và sẵn sàng chờ đón những điều sẽ tới. “Cuộc đời giống như một hộp kẹo sôcôla vậy" - ông nói, trích một đoạn thoại từ Forrest Gump - "Anh không bao giờ biết mình sẽ có được thứ gì".

Luôn vạch sẵn và theo đuổi ước mơ

tỷ phú đi lên từ tay trắng, Jack Ma đã tự học tiếng Anh để có thể giao tiếp với người nước ngoài và thay đổi nhãn quan. Sau khi thi trượt đại học, ông đã tiếp tục học cao đẳng và trở thành thầy giáo khi tốt nghiệp. Trong nỗ lực cải thiện thu nhập, ông đã xin làm nhiều công việc, cho tới khi nhận ra tiềm năng của Internet và thành lập công ty Alibaba vào năm 1999 tại căn hộ riêng ở Hàng Châu.

"Tôi muôn tin rằng chúng ta phải nghĩ trước về điều mình sẽ làm trong 10 năm tới. Chúng tôi thành công ngày hôm nay vì đã có một giấc mơ cách đây 15 năm. Giấc mơ khi đó là Internet có thể giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ" - ông nói.

 Để thay đổi thế giới, hãy đầu tư vào giới trẻ

“Bí quyết ở đây là giúp đỡ những người muốn trở nên thành công" - Jack Ma nói - "Hãy giúp đỡ những người trẻ tuổi. Giúp đỡ kẻ nhỏ bé, yếu thế, bởi họ sẽ trở thành những người mạnh mẽ. Người trẻ sẽ có các hạt giống mà anh đã gieo trong tâm trí họ và khi lớn lên, họ sẽ thay đổi thế giới.”

Đầu tư vào môi trường và điều làm người khác hạnh phúc

Jack Ma thừa nhận ô nhiễm hiện là một vấn đề nghiêm trọng mà Trung Quốc phải giải quyết. "Nước và không khí bị ô nhiễm, thực phẩm không an toàn. .. 10 năm tới đây, hàng triệu người Trung Quốc sẽ có các vấn đề về sức khỏe, vì thế chúng tôi phải đầu tư tiền vào lĩnh vực này" - ông nói.

Tuy nhiên Ma rất rất lạc quan trước khả năng thay đổi tình hình, cho biết thêm rằng khi ông mới khởi nghiệp kinh doanh, nhiều kẻ đã nghi ngờ về khả năng thành công của ông.

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bai-hoc-cuoc-song-cua-nguoi-giau-nhat-trung-quoc-a52417.html