Những phát ngôn “bất hủ” làm nên thương hiệu "bầu Đức"


Thứ 7, 19/04/2014 | 10:48


(ĐSPL) – Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) không chỉ là một đại gia quyền lực trong giới kinh doanh mà còn nổi tiếng với những phát ngôn.

(ĐSPL) – Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) không chỉ là một đại gia quyền lực trong giới kinh doanh mà còn nổi tiếng với những phát ngôn “bất hủ”.
Phát ngôn của TS Alan Phan là "cực kỳ thiếu văn hóa"
Bày tỏ quan điểm về nhận định của TS Alan Phan về thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam vào năm 2013 là “Hãy để cho nó chết đi”. Bầu Đức bức xúc cho rằng: “Tôi nghe câu nói của Alan Phan: 'Hãy để cho nó chết đi', tôi cho là cực kỳ thiếu văn hóa. Chúng ta là người có học, tại sao lại nói như thế!”.
Lãnh đạo của Tập đoàn HAGL khẳng định: Thị trường BĐS Việt Nam có những đặc điểm phức tạp riêng và chỉ những người trong nước, những người trong cuộc, trực tiếp nhặt từng miếng sắt, viên gạch để xây nhà thì mới hiểu rõ nhất, thấm sâu nhất về BĐS.Ông Alan Phan không hiểu gì về BĐS Việt Nam, thậm chí là một người thiếu văn hóa khi đưa ra những lời lẽ khiếm nhã chê bai các doanh nghiệp BĐS Việt Nam.
Bí quyết làm giàu - Những phát ngôn “bất hủ” làm nên thương hiệu 'bầu Đức'

“Tôi nghe câu nói của Alan Phan: 'Hãy để cho nó chết đi', tôi cho là
cực kỳ thiếu văn hóa"

"Với tôi, sắm máy bay không phải vì chơi ngông"
Nhiều người nói bầu Đức chơi trội khi sắm máy bay riêng và cũng là người Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay cá nhân.Tuy nhiên khi nhắc đến việc mạnh tay chi 7 triệu USD, để sở hữu chiếc máy bay thương gia hạng sang 12 chỗ mang tên Beechcraft King Air 350 thì vị đại gia này chia sẻ "Với tôi, xe cộ, máy bay cũng chỉ là phương tiện làm việc mà thôi".
Cũng nhân tiện khi được phóng viên hỏi, doanh nhân nhưng không thấy ông mặc comple, bầu Đức đã trả lời rằng: "Tôi có tính cách đơn giản, thoải mái, tôi không nặng nề, cầu kỳ bề ngoài. Tôi không mặc comple vì cảm thấy vướng víu, bất tiện. Nhưng có phải vì thế mà bất lịch sự, thiếu tôn trọng người khác? Mà cả công ty tôi từ Bắc chí Nam, trong nước cũng như ngoài nước, gần 10 ngàn con người, không ai comple, cà vạt. Chính vì vậy, xuất hiện tại các sự kiện, đa phần bầu Đức ông vẫn giữ mặc sơ mi quần jeans và giầy thể thao. Nhiều lúc, đeo cà vạt chỉ là để cho có.
Bí quyết làm giàu - Những phát ngôn “bất hủ” làm nên thương hiệu 'bầu Đức' (Hình 2).

"Với tôi, xe cộ, máy bay cũng chỉ là phương tiện làm việc mà thôi".

"Doanh nhân đích thực sẽ không vung tiền tùy tiện"
Khi được PV hỏi về việc nhiều đại gia Việt hiện nay sẵn sàng bỏ ra cả triệu đô để mua một con chó, thuê cả dàn ca sĩ hải ngoại phục vụ riêng tại nhà hay đón dâu bằng cả đoàn xe siêu sang, mua du thuyền để du ngoạn cùng bạn bè..., bầu Đức đã nhận định: "Những người doanh nhân thành đạt thật sự không bao giờ thể hiện mình theo cách đó. Họ sẽ không sử dụng đồng tiền một cách tùy tiện như vậy. Nếu những đồng tiền đó là do chính họ kiếm ra bằng mồ hôi, công sức của họ, họ sẽ tự có ý thức sử dụng đồng tiền của mình.
"Hơn 20 năm tôi chưa được đi du lịch"
Trả lời trên Dân Việt, ông Đức nhấn mạnh: "Tôi không có nhu cầu hưởng thụ, không ham mê rượu chè. Tôi ăn uống giản dị. Ra vườn cao su, lỡ bữa, tôi ăn cơm với công nhân. Thăm đội bóng, tôi ăn cơm chung với cầu thủ ở nhà bếp. Hơn 20 năm nay, tôi chưa từng tổ chức một chuyến du lịch nào cho bản thân và gia đình".
"Tôi làm quần quật không phải vì tiền"
Có lẽ, trong rất nhiều doanh nhân, đại gia quyền lực tại Việt Nam, chỉ có chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức khẳng định: "Tôi làm việc quần quật không phải vì tiền. Tiền tôi không thiếu, xài thoải mái ba đời cũng không hết. Tôi cũng không có nhu cầu hưởng thụ.Tôi làm việc chỉ vì đam mê và nói thật, vì điều gì nữa tôi cũng không thể định nghĩa. Cuộc sống mà, phải có người này người khác. Người đam mê cái này, kẻ đam mê cái kia. Tôi đam mê công việc".
Bí quyết làm giàu - Những phát ngôn “bất hủ” làm nên thương hiệu 'bầu Đức' (Hình 3).
Những phát ngôn “bất hủ” gắn với thương hiệu "bầu Đức"
"Tôi không quen ai chân dài"
Không chỉ có vậy, ông còn làm cộng đồng mạng "phát sốt" bởi một tuyên bố mà ông cho là rất đáng tự hào:"Tôi không quen ai chân dài. Vì tôi không có thời gian và tôi cũng không có sở thích ngắm chân dài. Tôi cũng không biết sau này tôi già có đổi tính đổi nết hay không nhưng hiện tại tôi chưa có ý nghĩ đó"."Tôi hai lần thi rớt đại học"
Một lần, trả lời trước báo chí, bầu Đức cho biết: "Tôi hai lần thi rớt đại học, buộc phải chuyển hướng cho cuộc đời của mình. Tất nhiên, được học hành là tốt nhưng không phải học cao là làm lãnh đạo công ty lớn dễ đâu. Tôi khuyên các bạn trẻ đừng bao giờ ngộ nhận điều này. Kinh doanh, quản lý giỏi phần lớn là nhờ năng khiếu và có phương pháp tốt. Tôi học không cao nhưng tôi đang quản lý gần 10.000 nhân viên, trong đó có hơn 8.000 người có bằng đại học, vậy mà mọi chuyện vẫn rất tốt..."
"Tôi tuyển dụng nhân sự nhưng không đòi hỏi bằng cấp"
Trong một lần trao đổi với báo chí, nói về việc tuyển dụng, bầu Đức cho rằng: "Nói không ngoa, ít ai làm việc tại HAGL mà xin nghỉ việc vì bức xúc. Ví như nếu có, tôi sẽ xem xét trách nhiệm và xử lý cán bộ quản lý trực tiếp có người nghỉ việc đó vì sao để xảy ra cơ sự. Có một đặc điểm tuyển dụng của HAGL, xem ra không khoa học lắm, đó là: Tuyển dụng nhân sự nhưng không đòi hỏi bằng cấp".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-phat-ngon-bat-hu-lam-nen-thuong-hieu-bau-duc-a29901.html