"Toát mồ hôi" bởi độ chịu chơi của giới siêu giàu Việt


Thứ 2, 23/03/2015 | 06:21


(ĐSPL)- Các đại gia Việt không chỉ khiến thế giới "ngả mũ" trước những thương hiệu lớn và bất ngờ mà còn khiến giới siêu giàu thế giới "toát mồ hôi" bởi độ chịu chơi khôn

(ĐSPL)- Các đại gia Việt không chỉ khiến thế giới "ngả mũ" trước những thương hiệu lớn và bất ngờ mà còn khiến giới siêu giàu thế giới "toát mồ hôi" bởi độ chịu chơi không kém ai.
Ngả mũ độ chịu chơi siêu giàu Việt Nam
Ở một góc độ khác, bản đồ siêu giàu thế giới cũng đã ghi tên Việt Nam khi hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ từ hàng hiệu xa xỉ tới siêu xe triệu đô đã tìm đến Việt Nam và kiếm được bộn tiền nhờ sự chịu chơi không kém ai của giới nhà giàu Việt. Đặc biệt, các đại gia Việt đã không ít lần khiến thế giới ngã mũ trước những thương vụ lớn và bất ngờ.
Bất ngờ đầu tiên phải kể đến thương vụ Bầu Đức mua máy bay riêng để đi lại, làm ăn.. Chi phí hàng triệu USD để mua máy bay và tốn kém nhiều tỷ đồng để vận hành đều từ tiền túi cá nhân của đại gia này.
Cũng giống như bầu Đức, ông Trần Đình Long - chủ tịch tập đoàn thép Hòa Phát (HPG) chứng minh tầm cỡ đại gia của mình khi chi hàng trăm tỷ đồng sắm máy bay riêng.
Nếu như chiếc Beechcraft King Air 350 của bầu Đức trị giá 7 triệu USD năm 2008 thì ông Long 2 lần sắm máy bay triệu đô, tiêu tốn hàng tỷ đồng mỗi tháng để "nuôi" phương tiện xa xỉ này. Từ chiếc trực thăng 6 chỗ, ông Long sau đó đã đổi sang loại mới 12 chỗ hiện đại hơn.
Doanh nhân lão bà Trần Thị Hường (Tư Hường) cũng thuộc tốp những người giàu nhất Việt Nam cũng được thế giới biết đến khi đưa cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới về Việt Nam vào năm 2008. Hay ông Phạm Đình Nguyên - một doanh nhân ít được biết đến trước đó bất ngờ mua và thay tên đổi họ thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ hồi năm 2012.
Bà Nguyễn Thị Nga, chủ tịch Tập đoàn BRG, mua đứt khách sạn 5 sao Hilton Opera Hà Nội từ tay các ông chủ Đức và Áo và vừa khai trương khách sạn thứ 2 mang thương hiệu này tại Hà Nội.
Độ chịu chơi của siêu giàu Việt Nam dễ nhận thấy nhất chính là việc hàng loạt các đại gia Việt sở hữu xe siêu xe triệu đô với khối lượng khiến chính hãng cũng phải bất ngờ và phải đẩy nhanh kế hoạch kinh doanh ở Việt Nam.

Bí quyết làm giàu - 'Toát mồ hôi' bởi độ chịu chơi của giới siêu giàu Việt

Siêu giàu càng nhiều, Việt Nam càng lắm siêu xe. (Ảnh minh họa).

Video: "Soi" dàn siêu xe triệu đô của trùm xã hội đen đất Kinh Bắc

Có thể kế đến chiếc Rolls Royce Phantom 77L-7777 độc nhất vô nhị của bà Bạch Diệp với giá hơn 1 triệu USD hay chiếc xe Rolls Royce Ngôi Sao Phương Đông chính hãng về Việt Nam đã được rước thẳng đến gara một đại gia BĐS.
Giới chơi xe cũng không ít lần 'ngã mũ' trước dàn xe khủng nhà chồng ngọc nữ Tăng Thanh Hà; dàn xe "trăm tỷ" của đại gia Minh "nhựa"; bộ sưu tập các loại xe của Cường đô la...
Đại gia phố núi Cường đôla gần đây bị lu mờ so với nhiều đại gia mới nổi khác nhưng bộ sưu tập siêu xe từ Lamborghini Gallardo SE, Lamborghini Gallardo, Ferrari 360 Spider, Ferrari F430, Ferrari F430 Spider đến Rolls-Royce Phantom, Porsche... cũng khiến không ít trang tin nước ngoài như Autoguide (Mỹ) phải "ngả mũ" kính nể..., thậm chí so sánh với bộ sưu tập xe của một thiếu gia người Ả-rập.
Trong khi đó, bên cạnh việc tiêu dùng những thứ đồ xa xỉ như chiếc túi Hemes trị giá cả tỷ đồng hay những chiếc đồng hồ 7 - 8 tỷ thỉnh thoảng lại khiến nhiều người xôn xao thì không ít đại gia còn có nhiều thú vui hiếm có trên thế giới như nuôi thú dữ từ hổ trăng, tê giác châu Phi, chó Ngao Tây Tạng...
Điểm sơ qua đã có thể thấy, đại Việt đã bắt đầu được đánh dấu trên bản đồ siêu giàu thế giới. Không ít người sở hữu khối tài sản hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ USD. Kể cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn, giới siêu giàu vẫn không ngừng tăng lên. Và lẽ tất nhiên, khi xuất hiện tầng lớp siêu giàu thì hàng hóa xa xỉ cũng ồ ạt chảy về Việt Nam.
Những chiếc du thuyền, những chiếc máy bay, những chiếc Roll Royce, hàng hiệu LV... cùng dịch vụ đắt đỏ đã xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết cho thấy đại gia Việt Nam cũng đã được đánh dấu vào bản đồ 'chịu chơi' của giới nhà giàu toàn cầu.
Người siêu giàu Việt Nam sẽ tăng nhanh nhất thế giới
Theo Báo cáo Thịnh vượng 2015 (Wealth Report) vừa công bố, hãng nghiên cứu Knight Frank cho biết số người siêu giàu trên thế giới đã tăng lên hơn 172.000 người, với tổng tài sản gần 22.000 tỷ USD năm ngoái. Theo định nghĩa của Knight Frank, giới siêu giàu gồm những cá nhân có tài sản từ 30 triệu USD trở lên. Đến năm 2024, số thành viên nhóm này được dự báo tăng lên 230.000 người.
Năm 2014, Việt Nam có 116 người siêu giàu, tăng 6 người so với năm ngoái. Trong một thập kỷ tới, Việt Nam cũng được dự đoán là quốc gia có tốc độ tăng người siêu giàu nhanh nhất thế giới với 159\%, lên 300 người. Theo sau là Indonesia với 132\% và Bờ Biển Ngà (119\%).
Trên thế giới, London (Anh) tiếp tục là thành phố có số người siêu giàu nhiều nhất hành tinh với hơn 4.300 người, theo sau là New York (Mỹ). Knight Frank nhận xét thành phố này sẽ tiếp tục ở vị trí top đầu trong 10 năm tới. Tuy nhiên, Singapore đang dần đuổi kịp với tốc độ tăng triệu phú 54\% giai đoạn này, so với chỉ 21\% của London.
Số người có tài sản từ 100 triệu USD trở lên cũng tăng gần 1.200 lên 38.280 người. Năm ngoái, thêm 53 người trong danh sách trở thành tỷ phú, nâng số lượng tỷ phú cả thế giới lên hơn 1.800 người, tăng 82\% so với 10 năm trước.
Bí quyết làm giàu - 'Toát mồ hôi' bởi độ chịu chơi của giới siêu giàu Việt (Hình 2).

Người siêu giàu Việt Nam sẽ tăng nhanh nhất thế giới.

Châu Á đã vượt Bắc Mỹ thành khu vực có tốc độ tăng người siêu giàu lớn nhì thế giới. Năm ngoái, hơn 1.400 cá nhân khu vực này đã vượt mốc tài sản 30 triệu USD. Người siêu giàu châu Á hiện nắm trong tay 5.900 tỷ USD. Tuy nhiên, tổng tài sản lớn nhất thuộc về giới triệu phú châu Âu, với 6.400 tỷ USD.
Knight Frank cũng ước tính trung bình, các thành phố châu Á sẽ có mức tăng 91\% về số người siêu giàu trong thập kỷ tới. Tốc độ tăng mạnh nhất sẽ thuộc các thành phố như TP HCM (Việt Nam), Jakarta (Indonesia), Mumbai hay Delhi (Ấn Độ).
Số người siêu giàu năm ngoái vẫn tăng, bất chấp tình hình kinh tế yếu hơn dự đoán, do căng thẳng chính trị, giá dầu lao dốc và chương trình rút kích thích của Mỹ. Nhà phân tích Ouliana Vlasova tại WealthInsight nhận xét: "Hoạt động tại các nền kinh tế phát triển năm ngoái đã ảnh hưởng tích cực lên tài sản của giới siêu giàu. Tốc độ tăng trưởng người giàu có thể còn mạnh nữa nếu kinh tế thế giới hồi phục mạnh hơn trong nửa cuối năm trước".
Trong khi đó, triển vọng năm nay được đánh giá là khó đoán. Dù Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2015 từ 3,8\% xuống 3,5\%, tốc độ này vẫn còn mạnh hơn năm ngoái. Các nền kinh tế mới nổi được dự báo tăng 4,3\%, cao hơn so với 2,4\% tại các nước phát triển.

Người siêu giàu Việt Nam tăng nhanh: Vừa đáng mừng, vừa đáng lo

Bày tỏ quan điểm trên báo Đất Việt, theo GS.TS Đặng Đình Đào - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội: 

"Nếu thực sự số lượng người siêu giàu của VN hiện nay đang tăng “quá nhanh”, đó là điều vừa đáng mừng nhưng vừa đáng để suy nghĩ! Hơn nữa, phải xem lại những người siêu giàu này là những đối tượng nào, đi lên từ lĩnh vực kinh doanh nào, BĐS hay do thừa kế?

Ở nước ta tất cả đều không có thông tin rõ ràng. Nếu như đi lên hoàn toàn từ lĩnh vực kinh doanh, thực sự từ tài năng phát triển, tích lũy tài sản trở thành tỷ phú, thì là điều đáng mừng và nể phục. Nhưng ở Việt Nam thì lại có nhiều điểm không rõ ràng, giàu lên “quá nhanh” trong điều kiện hiện nay, có thể là vừa mừng, vừa băn khoăn cho sự “phân hóa” giàu nghèo, phân tầng xã hội.

Nhưng đầu tiên, chúng ta cứ nên vui mừng khi đất nước có nhiều tỷ phú, có nghĩa cơ chế chính sách thông thoáng, nhiều người làm giàu có thể tiếp tục giàu lên. Nếu giàu có bằng cách đi lên từ hoạt động kinh doanh theo đúng quy tắc thị trường là điều quá tốt, nhưng nếu phất lên nhờ các “dự án” BĐS, làm ăn theo “kiểu chụp giựt”, không rõ ràng minh bạch thì là điều không thể đồng tình, không thể vui được!

Tuy nhiên, người ta thường biết đến đất nước Việt Nam khi chúng ta có nền kinh tế thực sự khởi sắc, phát triển ấn tượng, an sinh xã hội được bảo đảm chứ không phải chỉ từ tên tuổi của một vài tỷ phú nào đó. Dù biết rằng, những điều đó, cũng giúp Việt Nam có vị thế trong khu vực, người dân cũng được hãnh diện.

NGỌC ANH (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toat-mo-hoi-boi-do-chiu-choi-cua-gioi-sieu-giau-viet-a88310.html