"Đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải là hợp lý"


Thứ 6, 10/07/2020 | 09:52


Việc Thông tư số 58/2020/TT-BCA của bộ Công an quy định, kể từ ngày 1/8/2020 tất cả xe ô tô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng, đang thu hút sự quan tâm

Việc Thông tư số 58/2020/TT-BCA của bộ Công an quy định, kể từ ngày 1/8/2020 tất cả xe ô tô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng, đang thu hút sự quan tâm, bàn luận của rất nhiều người.

Kinh doanh - 'Đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải là hợp lý'

Việc Thông tư số 58/2020/TT-BCA của bộ Công an quy định tất cả xe ô tô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng. Ảnh minh họa 

Bên cạnh nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình, thì cũng không ít ý kiến cho rằng việc đổi biển số của ô tô kinh doanh vận tải là không cần thiết, gây phiền hà và tốn kém cho doanh nghiệp vận tải.

Việc xe ô tô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng để phân biệt với ô tô không kinh doanh vận tải, theo tôi, chúng ta phải xem xét toàn diện cơ sở pháp lý và thực tiễn.

Anh Ngọc Hưng ở Hiệp hội taxi Hà Nội chia sẻ: "Qua tìm hiểu tôi được biết, tại Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19/2/2019, Chính phủ đã chỉ đạo bộ Công an: Bổ sung quy định liên quan đến đăng ký xe để đảm bảo nâng cao hơn nữa hiệu quả xử phạt vi phạm giao thông; màu biển kiểm soát xe ô tô phân biệt khác nhau giữa xe thuộc cơ quan nhà nước, xe cá nhân, xe kinh doanh, xe không kinh doanh, xe của lực lượng vũ trang.

Việc Chính phủ chỉ đạo như vậy xuất phát từ thực tiễn: Hiện nay, những xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải như taxi, xe từ 4-7 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ gọi xe kiểu Grab hay loại xe limousine cũng có biển số như xe cá nhân… Những xe này chạy trên đường rất khó phân biệt và quản lý. Vì thế, nhiều tuyến đường cấm xe taxi, xe Grab hoạt động, nhưng những xe này vẫn đi vào mà lực lượng chức năng không phát hiện được.

Mặt khác, lâu nay có rất nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải hoạt động trá hình kiểu “xe dù”, “bến cóc” nhằm trốn tránh các loại thuế, phí và tùy tiện đi vào khu vực không được phép hoạt động mà chúng ta không phát hiện và quản lý được, dẫn đến gây mất trật tự vận tải, nguy cơ mất an toàn giao thông và thất thu thuế, đồng thời cạnh tranh không lành mạnh với các xe ô tô kinh doanh vận tải làm ăn chân chính…

Thực tế trên thế giới cũng có nhiều nước quy định màu biển số riêng cho xe kinh doanh vận tải, như: Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc..."

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-mau-bien-so-xe-kinh-doanh-van-tai-la-hop-ly-a330426.html