Dự án BT 8.800 tỷ đồng “suýt” được chỉ định cho Tập đoàn Lã Vọng như thế nào?


Thứ 3, 26/11/2019 | 03:50


Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 được thực hiện theo hình thức BT có tổng mức đầu tư 8.800 tỷ đồng đã “suýt” được chỉ định cho Tập đoàn Lã Vọng làm chủ đầu tư.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 được thực hiện theo hình thức BT có tổng mức đầu tư 8.800 tỷ đồng đã “suýt” được chỉ định cho Tập đoàn Lã Vọng làm chủ đầu tư.

Một dự án bất động sản của Tập đoàn Lã Vọng

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn Ba La – Xuân Mai) được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại văn bản số 12006/UBND-KH&ĐT ngày 17/12/2009 với nội dung “Chấp thuận cho Tổng công ty Sông Đà nghiên cứu lập, hoàn chỉnh Đề xuất dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 theo hình thức hợp đồng BOT kết hợp BT”.

Dự án này có 2 phần: phần 1 dài 2,7km qua thị trấn Chúc Sơn được giao cho UBND huyện Chương Mỹ làm chủ đầu tư; Phần 2 được giao cho Tổng công ty Sông Đà nghiên cứu lập, thực hiện dự án theo hình thức BT.

Tuy nhiên, Tổng công ty Sông Đà không triển khai trình UBND TP Hà Nội đề xuất dự án. Đến ngày 2/12/2013, UBND TP Hà Nội có văn bản số 166/TB-VP, thông báo ý kiến, kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc rà soát các dự án đầu tư theo hình thức BT. Theo văn bản này, dự án nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai không thực hiện theo hình thức BT.

Đến tháng 2/2017, Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) được UBND TP Hà Nội cho phép hợp tác liên doanh với Công ty cổ phần Sông Đà – Hà Nội, Công ty cổ phần thương mại Ngôi nhà mới và Công ty cổ phần đầu tư phát triển và dịch vụ Đại An thực hiện dự án đầu tư. Các bên liên doanh tiến hành thành lập pháp nhân mới lấy tên Công ty cổ phần Louis Group để thực hiện dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6.

Louis Group thành lập ngày 9/3/2017, do ông Lê Văn Vọng là người đại diện pháp luật. Địa chỉ trụ sở chính tại sàn 5B, tầng 5, tòa nhà 25T2, Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Công ty này có vốn điều lệ 675 tỷ đồng, gồm 4 cổ đông sáng lập: Sông Đà Hà Nội (5%); UDIC (20%); Công ty Ngôi nhà mới (45%) và Công ty Đại An (30%).

Trong đó, Công ty Ngôi nhà mới là thành viên của Tập đoàn Lã Vọng, còn Công ty Đại An có mối quan hệ mật thiết với Tập đoàn Lã Vọng.

Sau khi Louis Group ra đời, công ty này đã có hồ sơ đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai trên cơ sở kế thừa từ Sông Đà. Từ đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND TP hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư cho Louis Group đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Ngày 9/6/2017, Sở KH&ĐT có Báo cáo kết quả thẩm định số 844 với nội dung: Quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp 20,9km quốc lộ 6 từ Ba La – Xuân Mai tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng, phương thức thanh toán vốn đầu tư với 43 ô đất diện tích khoảng 454,67ha theo nhà đầu tư đề xuất, kiến nghị UBND TP Hà Nội phê duyệt đề xuất dự án theo hình thức BT.

Chỉ 12 ngày sau đó (ngày 21/6/2017), Sở KH&ĐT tiếp tục có báo cáo thẩm định số 878 nội dung: Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư là 41 ô đất, tổng diện tích 441,26ha.

Dự án được UBND TP Hà Nội chấp thuận theo Quyết định số 3835 ngày 24/6/2017. Cũng trong ngày này, UBND TP Hà Nội có văn bản số 177/BC-UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc lựa chọn nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai theo hình thức BT.

Theo đó, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục áp dụng hình thức chỉ định Louis Group đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đề nghị của Văn phòng Chính phủ về cho ý kiến việc lựa chọn nhà đầu tư tại Báo cáo số 177 của UBND TP Hà Nội, Bộ Tài chính cho rằng UBND TP Hà Nội chưa nêu rõ hình thức lựa chọn nhà đầu tư, xem xét trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 22, Luật Đấu thầu để quyết định theo quy định của pháp luật.

Còn Bộ KH&ĐT cho rằng, dự án trên đã được điều chỉnh quy mô nên không thuộc trường hợp áp dụng Khoản 6 Điều 72 Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/12/2015 của Chính phủ quy định đối với dự án chuyển tiếp để tiếp tục thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1286/TTg-CN yêu cầu UBND TP Hà Nội tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, chịu trách nhiệm toàn diện trong việc thực hiện dự án.

Dù vậy, ngày 15/9/2017, UBND TP Hà Nội vẫn ra văn bản số 4533/UBND-ĐT chỉ đạo các sở, ngành, nhà đầu tư thực hiện việc tham mưu, đề xuất thủ tục, các bước theo quy định để lựa chọn Công ty Louis Group đàm phán trực tiếp theo hợp đồng BT. Rà soát quỹ đất đối ứng thanh toán cho dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 6.

Theo kết luận số 2008 ngày 7/11/2019 của Thanh tra Chính phủ, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở KH&ĐT đã không tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành để tham mưu cho UBND TP Hà Nội việc lựa chọn hình thức đầu tư theo quy định.

Ngoài ra, sở này còn căn cứ vào danh mục các ô đất theo đề xuất của nhà đầu tư để trình quỹ đất giao đối ứng thanh toán BT, đề xuất giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Không những vậy, trong 39 ô đất mà Sở KH&ĐT dự kiến thanh toán cho dự án BT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 có 14 ô đất chồng lấn với các dự án khác; 6 ô đất đã được UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo dùng làm đất tái định cư; 10 ô đất được dự kiến đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn để thực hiện các dự án trên địa bán các quận, huyện của TP; và 9 ô đất đã giải phóng mặt bằng, trước đây đã được giới thiệu cho các nhà đầu tư nghiên cứu lập dự án.

Tuy nhiên, sau đó UBND TP Hà Nội đã không giao dự án cho Công ty Louis City, mà sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, theo đúng quy định tại Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc tham mưu không đúng quy định của Sở KH&ĐT nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước. Mặc dù Louis Group chưa được lựa chọn nhà đầu tư nên chưa có quyền đàm phán hợp đồng BT, thế nhưng danh mục 39 ô đất được Sở KH&ĐT trình phần lớn trùng khớp với danh mục đề xuất của Louis Group!

THỦY TIÊN

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-bt-8800-ty-dong-suyt-duoc-chi-dinh-cho-tap-doan-la-vong-nhu-the-nao-a301780.html