Dự án của VDB tăng gần 4000% chuyển đổi thành khách sạn


Thứ 5, 23/05/2019 | 07:39


Cùng sự kiện

Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án Trung tâm đào tạo cán bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam tại Khánh Hòa “khủng” lên tới gần 4.000% là “do điều chỉnh quy mô, công năng sử dụn

Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án Trung tâm đào tạo cán bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam tại Khánh Hòa điều chỉnh tăng vốn với mức tăng tương đương tới 3.834% là “do điều chỉnh quy mô, công năng sử dụng”.

Vietnamnet dẫn thông tin từ Kiểm toán Nhà nước cho hay, cơ quan này đã đề nghị Ngân hàng Phát triển Việt Nam kiểm điểm và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Lý do là việc thay đổi quy mô, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án từ 6,99 tỷ đồng tăng lên 275 tỷ đồng không theo quy hoạch và phương án sử dụng đất đã được phê duyệt và không bám sát vào mục tiêu đào tạo của ngành mà “chủ yếu vì mục đích kinh doanh khách sạn là chính”.

Cùng với đó, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân để xảy ra sai sót trong việc phê duyệt, điều chỉnh kế hoạch đấu thầu của gói thầu số 26 thành gói thầu số 26a và gói thầu số 26b để chỉ định thầu gói thầu số 26a không đúng quy định của Luật đấu thầu; trong việc chậm phê duyệt vật liệu hoàn thiện và công năng sử dụng làm chậm tiến độ của dự án, tăng giá trị quyết toán công trình.

Ngoài ra, chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam khu vực Khánh Hòa - Ninh Thuận cũng phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân.

Phối cảnh dự án. Ảnh: Vietnamnet

Theo chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số, ngoài dự án trên của Khánh Hòa thì một số dự án kháccũng bị phát hiện tăng vốn nhiều lần như dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tăng vốn 3 lần gần 150 tỷ đồng. Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh tăng vốn 6 lần với gần 4.000 tỷ đồng. Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, tỉnh Ninh Thuận tăng vốn 3 lần với gần 2.700 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, các dự án lập chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư chưa đầy đủ cơ sở, chưa hợp lý hoặc trùng lắp như dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tính chi phí dự phòng tăng tới 47,9 tỷ đồng.

Cùng với đó, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hiện tượng phê duyệt dự án khi chưa đủ thủ tục, không phù hợp quy hoạch vùng hoặc chưa đúng quy định, thậm chí sai quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt như trường hợp dự án khu du lịch sinh thái và dân cư Rạch Tràm.

Dự án này được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt vượt 67,3 ha so với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Sau đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc tiếp tục phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vượt thêm 4,2 ha. Dự án Đường cơ động phía Bắc đảo Phú Quốc được phê duyệt không đúng quy hoạch vùng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-cua-vdb-tang-gan-4000-chuyen-doi-thanh-khach-san-a276677.html