Dự án đường sắt Hà Nội và TP.HCM đều gặp khó


Chủ nhật, 05/07/2020 | 07:22


Cả Hà Nội và TP.HCM đều đưa ra nhiều đề xuất nhằm giải quyết vướng mắc về vốn vay tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Metro số 1,2.

Cả Hà Nội và TP.HCM đều đưa ra nhiều đề xuất nhằm giải quyết vướng mắc về vốn vay tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Metro số 1,2.

Theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, do chưa ký được Hiệp định vay bổ sung 20 triệu euro với chính phủ Pháp cho dự án tuyến đường sắt thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội, nên thành phố chưa ký được hợp đồng vay với Bộ Tài chính để tiếp tục triển khai.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, có một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án ODA.

Đoạn đường trên cao tuyến Nhổn – Ga Hà Nội khi hoàn thành (đoạn qua đường Hồ Tùng Mậu). Ảnh: Hanoimetro

Cụ thể, đối với dự án tuyến đường sắt thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, theo ông Toản còn một số vướng mắc về thủ tục tạm ứng gói thầu số 9 – hệ thống thẻ vé, do chưa ký được Hiệp định vay bổ sung 20 triệu euro với Chính phủ Pháp nên chưa ký được hợp đồng vay lại giữa Bộ Tài chính và thành phố.

Ngoài ra, theo ông Toản dự án này còn vướng mắc về thời hạn rút vốn cuối cùng của khoản vay CVN 3001-05C của AFD.

Riêng với dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo còn vướng mắc về thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, chưa thực hiện xong.

Ngoài ra, dự án này vướng mắc liên quan đến quy hoạch ga ngầm C9 (sát hồ Hoàn Kiếm) nên không thi công được các gói thầu xây lắp, không giải ngân được kế hoạch vốn ODA cấp phát đã giao.

Với tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội, lãnh đạo Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, chuẩn bị các nội dung để ký hợp đồng vay lại với thành phố ngay sau khi Hiệp định vay bổ sung 20 triệu euro được ký nhằm tạm ứng cho gói thầu số 9.

Tương tự, bà Phạm Thị Hồng Hà - Giám đốc sở Tài chính TP.HCM chia sẻ, địa phương này đang trình Thủ tướng điều chỉnh thời gian triển khai dự án, thẩm định điều chỉnh lại thiết kế cơ sở của tuyến Metro số 1 và 2.

Hiện hai dự án này mới được phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn và tổ chức đấu thầu, nhưng một số gói thầu đã bị hủy, phải tổ chức đấu thầu lại.

Ngoài ra, thời gian thực hiện dự án kéo dài dẫn tới phải đàm phán lại hợp đồng đã ký để điều chỉnh phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng tại tuyến Metro số 2 diễn ra khá chậm.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của Covid-19 nên các chuyên gia nước ngoài chưa thể vào làm việc tại TP HCM, nhất là các gói thầu ngắn hạn cần có sự tham gia của những chuyên gia châu Âu và Nhật Bản.

Đề xuất giải pháp, Giám đốc sở Tài chính TP.HCM cho rằng, bộ Tài chính cần có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất giá trị vốn vay ODA với dự án Metro số 1. Trong đó, Bộ Tài chính chấp thuận để TP.HCM được hoàn vốn đã ứng trước cho dự án với giá trị hơn 4.419 tỷ đồng.

Với dự án Metro số 2, bà Hà đề xuất bộ Tài chính xem xét gia hạn thời gian giải ngân đến ngày 30/12/2026 và điều chỉnh lịch trả nợ với hai khoản vay của Ngân hàng thế giới (WB) đến ngày 30/9/2027. Đồng thời, thẩm định hồ sơ cho vay lại đối với dự án làm cơ sở để ký các hiệp định vay bổ sung vốn cho dự án.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-duong-sat-ha-noi-va-tphcm-deu-gap-kho-a328687.html