Videc đã nghiêm túc xử lý sau thanh tra


Thứ 6, 19/07/2019 | 08:43


Cùng sự kiện

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Videc (Cty Videc) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Kết luận Thanh tra...

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn Videc (Cty Videc) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Kết luận Thanh tra số 1795, Cty đã nghiêm túc khắc phục các sai phạm; chấp hành nghiêm việc xử lý hành chính.

Đồng thời, lập hồ sơ trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định hiện hành.

Cuối năm 2018, một số cơ quan báo chí phản ánh tình trạng chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp – The Diamond Park (D.A) tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội cắt xén" đất dự án nhà ở thu nhập thấp để xây biệt thự, nhà liền kề. Trước tình trạng này, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án; kết luận đầy đủ, chính xác, khách quan về từng nội dung liên quan và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng.

Dự án Diamond Park của Videc. Ảnh: Vietnamnet

Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản số 2468/UBND- ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thanh tra toàn diện D.A. Theo đó, UBND TP Hà Nội, yêu cầu chủ đầu tư, UBND huyện Mê Linh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra các sai phạm được chỉ ra qua thanh tra.

Theo Kết luận Thanh tra số 1795/KL- TTTP (P1), năm 2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Cty CP Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam (nay là Cty CP Tập đoàn Videc) thực hiện D.A.

Tại Quyết định số 2365/QĐ-UBND ngày 11/7/2008 với quy mô 14,45ha, ban đầu được phê duyệt là DA Khu nhà ở hỗn hợp (trong đó chỉ có một phần xây dựng nhà ở xã hội, còn lại là diện tích nhà ở thấp tầng và công trình hỗn hợp). Tên pháp lý là Khu nhà ở cho người thu nhập thấp thực tế chỉ là cách đặt tên để định hướng sản phẩm theo phân khúc phù hợp với thu nhập của địa phương chứ không nhằm để hưởng ưu tiên, ưu đãi hay ý định gì khác.

Năm 2015, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 7738/UBND-QHKT về việc mở rộng, điều chỉnh ranh giới nghiên cứu DA tăng lên khoảng 16,7ha để phù hợp với quy hoạch phân khu N3, khớp nối đồng bộ với hạ tầng của khu vực và tránh các khu đất xen kẹt giữa các DA.

Đến tháng 3/2017,  D.A được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy mô 16,78 ha (tăng hơn 2,33ha).

Đoàn Thanh tra liên ngành cũng khẳng định, quá trình chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư chủ yếu diễn ra trong thời gian huyện Mê Linh thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Đến thời điểm thanh tra, hồ sơ DA không còn lưu giữ tại tỉnh Vĩnh Phúc. Hồ sơ lưu tại chủ đầu tư và tại các sở thuộc UBND TP Hà Nội nhận bàn giao từ Vĩnh Phúc cũng không đầy đủ.

Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ, phát hiện sau khi huyện Mê Linh hợp nhất về Hà Nội, quá trình thực hiện DA còn tồn tại một số hạn chế như trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), không niêm yết công khai, lấy ý kiến của các hộ dân có đất bị thu hồi đối với ¾ dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ phê duyệt là chưa thực hiện đúng quy định. Do đó DA phải điều chỉnh phương án GPMB nên đến thời điểm thanh tra đã GPMB được 95,6% (thời điểm thanh tra không có khiếu nại).

Ban quản lý các khu đô thị mới Hà Nội không được giao quản lý DA nên chủ đầu tư đã thi công một số hạng mục, công trình hạ tầng trước khi được TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 và chấp thuận đầu tư. Quá trình thi công không có sự giám sát của UBND huyện Mê Linh.

Đoàn Thanh tra liên ngành cũng chỉ ra việc chủ đầu tư là Cty VIDEC ký 74 hợp đồng huy động vốn thời điểm năm 2010 là chưa đúng quy định; ký 87 hợp đồng mua bán với các hộ năm 2017, 2018 khi chưa điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư là chưa thực hiện đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Trước đây tỉnh Vĩnh Phúc xác định tiền sử dụng đất không chính xác, tuy nhiên sau khi hợp nhất, do các quy hoạch sử dụng đất và chi phí GPMB đã có sự thay đổi nên Đoàn Thanh tra liên ngành không tính lại tiền sử dụng đất.

Cũng theo Đoàn thanh tra, D.A chậm tiến độ là do chủ đầu tư lập nhiệm vụ, đồ án chưa đảm bảo chất lượng phải chỉnh sửa bổ sung 2 lần và việc nộp nhiệm vụ quy hoạch chậm trên 1 tháng là quá thời hạn quy định.

Mặt khác, giai đoạn phê duyệt chủ trương đầu tư, Vĩnh Phúc thẩm định năng lực tài chính chủ đầu tư với vốn chủ sở hữu 20 tỷ đồng vào năm 2007, đủ đảm bảo theo quy định với tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng. Tuy nhiên, giai đoạn cho phép đầu tư, do thay đổi nội dung đầu tư nên tổng mức đầu tư giai đoạn 1 tăng lên 134 tỷ.

Đến nay, theo báo cáo tài chính năm 2018, Cty Videc có vốn chủ sở hữu là 500 tỷ đồng. Hiện chủ đầu tư cam kết việc đảm bảo năng lực tài chính tiếp tục thực hiện.

Từ kết quả thanh tra, UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý với kết luận, kiến nghị của Thanh tra TP.

Theo đó, trong văn bản báo cáo Thủ tướng, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Cty Videc nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các sai phạm kể trên; tổ chức khắc phục sai phạm, chấp hành việc xử lý hành chính của các cơ quan Nhà nước. Khẩn trương lập hồ sơ trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư theo đúng quy định hiện hành; báo cáo kết quả thực hiện tới UBND TP trước ngày 30/9/2019.

UBND TP Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư cập nhật kết quả thanh tra của Thanh tra TP và việc thực hiện các chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 4846/UBND- ĐT ngày 9/10/2018 về thanh tra 383 DA vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn TP…

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND huyện Mê Linh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra sai phạm, tồn tại trong công tác thu hồi đất, GPMB DA.

Trong cùng diễn biến vụ việc, ngày 15/7/2019, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đối với Cty Videc do không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát, đánh giá DA đầu tư và không thực hiện thủ tục điều chỉnh đầu tư theo quy định 32,5 triệu đồng. Đến nay, Cty Videc đã thực hiện nộp số tiền trên vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/videc-da-nghiem-tuc-xu-ly-sau-thanh-tra-a284468.html