Dư chấn "vàng giả" Trung Quốc: Người dân đổ xô đi bán vàng mà không ai mua


Thứ 7, 14/11/2015 | 03:20


(ĐSPL) - Việc xuất hiện một loại "vàng giả" của Trung Quốc thử lửa cũng không thể phát hiện khiến nhiều người đổ xô đi bán nhưng không ai muốn mua...

(ĐSPL) - Tiếp nối những ngày rớt giá thảm hại, giá vàng tiếp tục lao dốc ở mức thấp nhất trong nhiều tháng qua. Vàng giả xuất hiện thử lửa cũng không thể phát hiện lại khiến nhiều người dân đổ xô đi bán nhưng chủ tiệm chẳng ai muốn mua.

Kim loại quý bế tắc

Giá vàng trong thị trường liên tục rớt giá và tiếp tục nhận được kỳ vọng xấu. Các chuyên gia cho rằng thị trường tương lai đang trong thời kì đi xuống. Kỳ vọng tiêu cực được trông chờ với lý do lớn nhất là khả năng điều chỉnh lãi suất của FED.

Bên cạnh đó, quý kim cũng đang có mức giá tương đối cao hơn so với các loại hàng hóa khác- những mặt hàng đang ngày càng giảm sâu bởi đà tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế thế giới. Theo họ thì bước điều chỉnh đi xuống của vàng hiện tại là điều cần thiết.

Dominic Frisby – chuyên gia tài chính cho rằng: “Một khi quý kim đã chạm đáy, nhu cầu vàng mạnh mẽ trên thị trường có thể thổi bùng lên một đà tăng mới đầy hào sảng”. Tuy nhiên, Frisby và nhiều người khác cho rằng triển vọng này vẫn còn khá xa xôi.

Vàng giả chất lượng cao

Trên thị trường đang xuất hiện thông tin vàng giả với 50\% nguyên chất và 50\% là vonfram. Kim loại quý này khi qua đèn khò thì không thể phát hiện được bởi vàng không bị đen mà chỉ hơi xạm.

Vàng"rởm" dễ dàng qua mắt giới chuyên môn

Thực tế, theo giới chuyên gia, loại vàng​ nói trên không phải vàng giả, mà chỉ là vàng bị pha tạp (không nguyên chất). Tuy nhiên, từ trước đến nay, người Việt Nam vẫn mặc định vàng 9999 mới là vàng thật, nên những loại pha tạp hoặc có tỷ lệ vàng thấp bị coi là giả.

Anh T.Q.P, chủ một tiệm vàng trên đường Giếng Đáy (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) kể, cuối tháng 10, có hai thanh niên đi xe ôm đến cửa hàng của anh và nói muốn bán khoảng 7 lượng vàng nguyên liệu. Anh P. dùng đèn khò để kiểm tra số vàng trên.

“Khi hơ qua lửa, nếu là vàng xấu thì sẽ bị đen đi. Tuy nhiên, loại vàng này thì vẫn giữ được màu vàng khá tự nhiên dưới sức nóng đèn khò, chỉ hơi bị sạn một tý nên tôi đánh giá chất lượng vàng chỉ hơi kém, định giá 3 triệu đồng một chỉ, thấp hơn giá vàng 9999 khoảng 70.000 đồng. Tổng cộng 7 cây vàng tôi mua hết 210 triệu đồng”, anh P. nói.

Sau đó, khi đem số vàng trên đi phân kim, anh P. mới ngã ngửa khi biết thành phần vàng trong đó chỉ chiếm 50\%, còn lại là kim loại vonfram. Tương đương với việc anh phải mua vàng đắt hơn cả trăm triệu đồng.

Dân đổ xô bán vàng, chủ tiệm không dám mua

Thông tin về loại vàng giả tinh vi dùng đèn khò đốt cũng khó phân biệt được khiến người dân bất an. Một số người “ôm” hết số vàng tiết kiệm đi bán, song có nơi cũng từ chối không dám mua bởi chủ tiệm vàng cũng sợ mua phải vàng giả.

Lo ngại trước nguy cơ vàng"rởm" nhiều cửa hàng đã từ chối mua vàng

bà Vân ở Thụy Phương (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng cảm thấy bất an không kém khi số vàng của bà tích cóp cả chục năm qua đều là vàng nhẫn mua ở các tiệm vàng nhỏ lẻ quanh khu vực bà sống.

Bà Vân cho biết, chiều qua khi nghe tin về vàng giả bà liền đem hai chiếc nhẫn tròn trơn đi bán thử xem sao. Bà đi cả ba tiệm đều không có tiệm nào chịu mua với lý do không phải vàng của họ bán ra.

“Khổ thế, vàng tích cóp từ bao năm qua, thỉnh thoảng lại cho bạn bè người thân ở quê vay mượn.

Đến lúc họ mang trả, tôi nhận lại cũng chẳng quan tâm đến giấy tờ nên giờ đem bán chỗ nào cũng chối không mua”

anh Nguyễn Văn D., chủ tiệm vàng P. trên phố Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết hoạt động mua bán tại tiệm vàng hiện đang bị ngưng trệ, dân không dám đi mua vàng lẻ (vàng nhẫn, vàng trang sức) còn tiệm vàng cũng không dám mua vàng của khách, trừ các loại vàng của doanh nghiệp uy tín.

“Ngày hôm qua, có người “ôm” khoảng 80 chiếc nhẫn vàng loại 1-2 chỉ đem đến cửa tiệm vàng của tôi bán nhưng tôi từ chối không mua vì cũng cảm thấy hơi sợ, nhỡ nhầm phải vàng giả thì chỉ có nước phá sản”, anh D. cho hay.

Quỳnh Hoa (Tổng hợp)







Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-chan-vang-gia-trung-quoc-nguoi-dan-do-xo-di-ban-vang-ma-khong-ai-mua-a119478.html