Du lịch thời COVID-19: Cần người dẫn dắt và nhà đầu tư chiến lược


Thứ 4, 25/11/2020 | 03:36


Cùng sự kiện

Việc ký kết hợp tác du lịch giữa các tỉnh thành được xem là giải pháp khắc phục tính liên kết “yếu ớt” của du lịch Việt, là phương án gỡ khó cho du lịch nội địa.

Việc ký kết hợp tác du lịch giữa các tỉnh thành được xem là giải pháp khắc phục tính liên kết “yếu ớt” của du lịch Việt, là phương án gỡ khó cho du lịch nội địa thời COVID-19.

Bên lề hội nghị Liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Bắc vừa diễn ra (trước đó TP.HCM đã ký liên kết du lịch với các tỉnh Tây Bắc và sắp tới là miền Trung), PV Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng - Thứ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
(VH,TT&DL) - về định hướng các chương trình liên kết này.

Sau vùng Tây Bắc, hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Bắc vừa đạt được những thỏa thuận quan trọng.

Thưa ông, bộ VH,TT&DL đánh giá thế nào về chuỗi hội nghị TP.HCM tổ chức ký kết phát triển với hàng loạt tỉnh, thành trong bối cảnh ngành du lịch đang vượt qua khủng hoảng?

Thời gian qua, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo sát sao, quan tâm giúp ngành du lịch các địa phương vượt khó, thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là định hướng để đầu tàu kinh tế lớn như TP.HCM liên kết với các địa phương, thực hiện các biện pháp kích cầu du lịch.

Chuỗi hội nghị liên kết phát triển du lịch theo cách bền vững do TP.HCM tổ chức càng ý nghĩa hơn khi đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành cũng vừa được tổ chức thành công. Theo đó, một trong những trọng tâm mà các địa phương đều chú ý là dư địa phát triển du lịch. Đối với TP.HCM, trong 13 chương trình trọng điểm có đề án về du lịch thông minh.

Xin ông cho biết quan điểm của cơ quan quản lý đối với nội dung thỏa thuận liên kết này?

Hoạt động liên kết là xu thế tất yếu trong du lịch để tạo ra sức mạnh tổng hợp từ nguồn lực của mỗi địa phương đơn lẻ. Như triết lý phát triển của nhiều doanh nghiệp, muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Điển hình như vùng Đông Bắc, khi định vị lại, chúng ta đều tự hào vì mỗi địa phương đều có bề dày văn hóa và đồ sộ về di sản, làm náo nức du khách trong nước và quốc tế khi nhắc đến.

Cá nhân tôi cũng như các đồng chí ở địa phương, từng làm việc tại cơ sở, cũng từng trăn trở khi đứng trước dư địa của địa phương mình trong lĩnh vực du lịch mà chưa có điều kiện để bứt phá phát triển.

Cuộc sống ở vùng đất có nhiều di tích lịch sử cách mạng nhưng hoạt động du lịch chỉ theo đợt, theo vùng, theo mùa vụ. Chúng tôi quan điểm rằng, không thể nóng vội, không thể cầu toàn nhưng cũng không thể chờ đợi. Phải đi đến một nhận thức chung. Bởi lẽ, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên muốn phát triển thì không thể bị bó hẹp trong khoảng cách địa giới hành chính.

Liên kết để cùng phát triển không phải là mới mẻ và đã được đề cập trong chương trình mang tầm vĩ mô. Nhưng vì sao dù có chủ trương, kế hoạch mà vẫn khó khăn khi liên kết?

Đó là do khâu tổ chức thực hiện. Liên kết không thể đi bằng nhau mà phải có vai trò dẫn dắt, trong đó người giữ vai trò trọng yếu, người làm nhiệm vụ hỗ trợ. Hiểu như thế không có nghĩa rằng tôi yếu thế nên chỉ làm phụ trợ. Chính cái phụ trợ đó sẽ tôn lên điểm nhấn, tạo động lực đi lên.

Đơn cử, bây giờ nhà nhà đồng bào dân tộc làm homestay thì sẽ na ná giống nhau, chưa có đột phá để thu hút du khách. Nhưng nếu chỉ biến một bản của một huyện thành homestay, toàn tỉnh dồn sức làm thành điểm du lịch và xung quanh trở thành vùng phụ trợ để làm ra sản phẩm sẽ tạo ra sức mạnh tốt hơn, thể hiện tính bền vững văn hóa và hiệu quả kinh tế.

Nên chương trình liên kết phải xác định được địa phương nào giữ vai trò động lực, đâu là vùng phụ cận, sản phẩm tiêu biểu như thế nào,... Mỗi địa phương phải làm đúng vai trò của mình, không triệt tiêu lẫn nhau, không đi chệch mục tiêu nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp.

Trong việc liên kết, mối quan hệ giữa chính quyền và doanh nghiệp cần được xác định ra sao?

Nhà nước kiến tạo còn tổ chức thực hiện là doanh nghiệp và nhân dân. Nếu chỉ cậy nhờ Nhà nước để đầu tư hạ tầng du lịch thì điều đó không bao giờ có. Thực tiễn đã chứng minh, địa phương nào tìm được nhà đầu tư chiến lược sẽ hoàn thiện được sản phẩm du lịch. Những tập đoàn SunGroup,
VinGroup, FLC, ...đi đến địa phương nào đều ít nhiều tạo ra thay đổi.

Lãnh đạo bộ VH,TT&DL thường hay ví von, nhiều địa phương loay hoay tìm nhà đầu tư, không chỉ trải thảm đỏ mà còn dồn hết tiền mua nước hoa, xịt thật thơm mà cũng không ai vào. Chúng ta không thể trách doanh nghiệp. Họ phải đến chỗ nào thuận lợi để làm trước. Nhưng nếu lãnh đạo địa phương sốt ruột quá mà giật gấu vá vai, cho những nhà đầu tư chưa đủ tầm vào thực hiện dự án thì đến lúc nào đó sẽ không còn quỹ đất và dư địa để tìm được nhà đầu tư chiến lược.

Xin cảm ơn ông!

Du lịch Việt đang thiếu sự liên kết giữa các địa phương

"Dưới góc độ là một doanh nghiệp du lịch, bà Trần Nguyện - Giám đốc kinh doanh tập đoàn Sun
World (thuộc Sun Group) nhận xét, vùng Đông Bắc được đánh giá là khu vực sở hữu hệ thống tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng bậc nhất cả nước, cả về tự nhiên lẫn các giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh.

Tuy nhiên, sức tăng trưởng du lịch vùng Đông Bắc mới chủ yếu tập trung ở những địa phương có lợi thế lớn về thu hút đầu tư du lịch như: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc... Năm 2019, trong khi Quảng Ninh đón 14 triệu lượt khách thì Tuyên Quang mới đón được 1,94 triệu lượt khách, Bắc Giang đón 2 triệu lượt khách, Bắc Kạn đón trên 530 nghìn lượt khách.

Đặc biệt, mặc dù TP.HCM được xem là thị trường khách nội địa lớn nhất cả nước, song nhiều năm qua việc thu hút du khách đến đây vẫn là điểm yếu của vùng Đông Bắc, do bất lợi về giao thông và thiếu sự liên kết giữa các địa phương để tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng, chuyên nghiệp. Ngay cả khi đã có cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, du khách phía Nam cũng chưa mặn mà đi du lịch Quảng Ninh và các tỉnh Đông Bắc.

Hiện nay, tổng dân số của TP.HCM là gần 9 triệu người, chỉ cần khai thác được 1/3 số đó đến với Đông Bắc đã là một thành công vô cùng lớn cho du lịch toàn vùng. Và ngược lại, nếu TP.HCM khai thác được một phần nhỏ trong số dân đông đảo của Đông Bắc, chắc chắn lượng khách và doanh thu sẽ tăng trưởng cực kỳ ấn tượng".

Nhân Hà

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Tư (189)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-lich-thoi-covid-19-can-nguoi-dan-dat-va-nha-dau-tu-chien-luoc-a347152.html