Duyệt chủ trương xây cầu Phước An gần 4.900 tỷ nối nối cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc


Thứ 4, 05/08/2020 | 08:12


Theo nghị quyết được phê duyệt, kinh phí xây cầu Phước An từ vốn của ngân sách tỉnh gần 2.900 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ đồng.


Theo nghị quyết được phê duyệt, kinh phí xây cầu Phước An từ vốn của ngân sách tỉnh gần 2.900 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tại kỳ họp thứ 17, khóa VI diễn ra chiều 4/8, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt chủ trương xây cầu Phước An (nối đường liên cảng Cái Mép, thị xã Phú Mỹ và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) với tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng.

Theo nghị quyết được phê duyệt, kinh phí xây cầu Phước An từ vốn của ngân sách tỉnh gần 2.900 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ đồng. Dự án này đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trình và đã được Ban kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh này thẩm tra.

Phối cảnh cầu Phước An. Ảnh: Vietnamfinance

Trước đó, Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đã có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, năm 2009, UBND tỉnh này đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng liên cảng Cái Mép - Thị Vải và chia dự án thành 2 giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn 1 dự án thực hiện tuyến đường liên cảng dài khoảng 19,65km, từ điểm cầu Km0+00 cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ thuộc thị xã Phú Mỹ đến điểm cầu Km19+650, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.

Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng cầu Phước An vượt sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có chiều dài 3,26km.

Hiện tại giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, còn giai đoạn 2 chưa được triển khai do nguồn vốn đầu tư khó khăn.

Việc đầu tư xây dựng cầu Phước An là rất quan trọng để kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với các đường cao tốc liên vùng phía Nam và đường cao tốc Bắc - Nam. Từ đây, mới có thể khai thác hết ưu thế nước sâu của cảng Cái Mép - Thị Vải cũng như phát triển dịch vụ logistics và các khu công nghiệp.

Cầu Phước An là điểm cuối của đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đã được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư xong. Cầu này bắc qua sông Thị Vải để sang địa phận huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), từ đó nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cách đây hơn 10 năm, khi bắt đầu hình thành cảng Cái Mép - Thị Vải, chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu đã có chủ trương xây cầu Phước An để kết nối cảng với các tỉnh thành lân cận. Thế nhưng, dự án này gặp nhiều vướng mắc, trở ngại về nguồn vốn.

Cụ thể trước đây, chủ trương để xây cầu Phước An là bằng vốn đầu tư ODA Nhật Bản và đối tác công tư. Đến 2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hồi chủ trương đầu tư dự án cầu Phước An theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) chuyển sang hình thức đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.

Mới đây dự án này cũng gặp vướng mắc về hướng tuyến của cầu vì liên quan đến đất, đến quy hoạch của phía Đồng Nai. Cuối tháng 5/2020, trước khi chủ trì hội nghị phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam, đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát vị trí xây cầu để tháo gỡ.

Đến đầu tháng 7, lãnh đạo hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đã làm việc với bộ trưởng bộ Giao thông vận tải để gỡ vướng. Các bên thống nhất dời cầu lên phía thượng lưu thêm 150 mét so với vị trí mà Bà Rịa - Vũng Tàu đã báo cáo trước đây.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duyet-chu-truong-xay-cau-phuoc-an-gan-4900-ty-noi-noi-cang-cai-mep---thi-vai-voi-cao-toc-a333441.html