Forbes công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2020, Việt Nam có 4 đại diện


Thứ 4, 08/04/2020 | 07:06


Cùng sự kiện

Trong danh sách tỷ phú thế giới năm nay của Forbes chỉ có 4 doanh nhân người Việt góp mặt.

Trong danh sách tỷ phú thế giới năm nay của Forbes chỉ có 4 doanh nhân người Việt góp mặt là ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Bá Dương và ông Hồ Hùng Anh.

Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2020. Trong đó, Việt Nam có 4 đại diện là Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh. Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan không còn trong danh sách 2020.

Năm nay cũng là lần đầu tiên số lượng tỷ phú của Việt Nam giảm so với năm trước đó. Không chỉ về số lượng, tổng tài sản của 4 tỷ phú cũng giảm 2,1 tỷ USD so với năm 2019, chủ yếu do biến động bất thường của thị trường chứng khoán trong ba tháng đầu năm.

Trong danh sách tỷ phú thế giới năm nay của Forbes chỉ có 4 doanh nhân người Việt góp mặt. Ảnh: VnExpress

Ông Phạm Nhật Vượng đứng đầu danh sách với tổng tài sản 6 tỷ USD, đứng thứ 287 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes. Ông Vượng được Forbes mô tả là "đang dẫn dắt Vingroup - tập đoàn kinh doanh đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, công nghiệp chế tạo…".

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo được Forbes đánh giá là một trong các nữ doanh nhân thế hệ mới, nổi bật nhất tại Việt Nam trong 10 năm qua. Từ kinh doanh thương mại thiết bị điện tử và nông sản, năm 21 tuổi, bà Thảo đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên.

Tên tuổi nữ doanh nhân này gắn liền với Vietjet Air, hãng hàng không tư nhân có quy mô vốn hóa đạt gần 3 tỷ USD (thời điểm giữa tháng 2/2019). Dịch Covid-19 đang khiến hãng hàng không VietJet của bà Thảo bị tác động mạnh. Tính từ ngày 7/1 tới ngày 7/4, cổ phiếu VJC của Vietjet đã giảm tới hơn 32%, xuống còn 99.000 đồng/cổ phiếu.

Xếp ở vị trí thứ ba là Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương với khối tài sản ước tính 1,4 tỷ USD, cũng giảm 300 triệu USD so với lần xuất hiện năm ngoái.

Thaco hiện là tập đoàn ô tô lớn nhất Việt Nam, chiếm 1/3 thị phần trong nước năm 2019. Tận dụng hiệp định thương mại tự do khu vực ASEAN – Atiga, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% trong khối các nước tham gia hiệp định, từ cuối 2019, Thaco đã chính thức xuất khẩu xe thương hiệu tập đoàn sang một số nước trong khu vực như Thái Lan, Myanmar, Philippines…

Vị trí thứ 4 thuộc về ông Hồ Hùng Anh. Đây là năm thứ hai liên tiếp ông Hồ Hùng Anh lọt danh sách tỷ phú USD của Forbes.

Khối tài sản ước tính của "banker" này là khoảng 1,1 tỷ USD, giảm mạnh so với mức 1,7 tỷ USD năm ngoái. Đã có thời điểm ông Hồ Hùng Anh rớt khỏi danh sách tỷ phú Forbes khi cổ phiếu giảm quá mạnh do dịch Covid-19.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/forbes-cong-bo-danh-sach-ty-phu-the-gioi-nam-2020-viet-nam-co-4-dai-dien-a318749.html