Giá chung cư quanh Công ty Rạng Đông giảm trầm trọng


Thứ 4, 11/09/2019 | 03:59


Cùng sự kiện

Sau sự cố cháy Công ty Rạng Đông, nhiều chung cư gần khu vực này hiện đang giảm giá mạnh.

Sau sự cố cháy Công ty Rạng Đông, nhiều chung cư gần khu vực này hiện đang giảm giá mạnh, nhiều gia đình còn chọn giải pháp rời khỏi khu vực này để sinh sống tạm, thậm chí rao bán nhà.

Sự cố cháy Công ty Rạng Đông đã qua đi nhiều ngày, thế nhưng, hậu quả của nó thì chưa thể khắc phục trong thời gian ngắn. Hơn nữa, thông tin chính thức về thời gian hoàn thành việc xử lý 15,1-27,2kg thủy ngân bị phát tán ra môi trường cũng chưa được cơ quan chức năng công bố, nên nhiều gia đình đã chọn giải pháp rời khỏi khu vực này để sinh sống tạm, thậm chí rao bán nhà.

Nhiều khu chung cư nằm trong vùng cảnh báo không an toàn về môi trường, giá cũng đang giảm thảm hại. Có thể kể đến như chung cư Golden Land (275 Nguyễn Trãi, Hà Nội) do Tập đoàn Hoàng Huy làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích 2,4ha được phê duyệt quy hoạch kiến trúc và cấp phép xây dựng 5 toà nhà cao tầng (từ 25 - 33 tầng) tại 275 Nguyễn Trãi, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân. Trong đó có 3 toà nhà chung cư cao cấp 25 và 27 tầng với 3 tầng hầm cho toàn bộ khối nhà đã hoàn thành, toà trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng cao 33 tầng với 3 tầng hầm mang tên Gold Tower đang được thi công xây dựng và 1 toà nhà ở cao khoảng 21 tầng với 3 tầng hầm. 

Dự án nằm ngay mặt đường Nguyễn Trãi - một trong những vị trí “vàng” được nhiều khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, vị trí dự án này cũng chỉ cách Công ty Rạng Đông tầm 200m. Vì vậy, dự án bỗng nhiên bị coi là một trong những chung cư nằm trong vùng nguy hiểm về ô nhiễm môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.

90% cư dân Chung cư 54 Hạ Đình đã di dời. Ảnh:  VTC News

Theo báo VTC News, anh Huy - một môi giới nhà đất khu vực đường Nguyễn Trãi - cho hay, trước đây, chung cư Golden Land được rao bán với mức giá tầm 30 triệu đồng/m2. Nhưng thời điểm này chỉ còn khoảng 27 - 28 triệu đồng/m2, thậm chí có nhà sẵn sàng bán với giá 25 - 26 triệu đồng/m2 nếu khách chốt nhanh.

Một khu chung cư khác cũng đang được nhiều người dân chào bán là dự án 54 Hạ Đình. Đây là khu chung cư nằm khá gần Công ty Rạng Đông, vì vậy 90% cư dân sinh sống tại đây cũng đã di dời đi nơi khác.

Anh Nguyễn Đức Tiến, Trưởng ban quản trị Chung cư 54 Hạ Đình, cho biết, hiện nay chỉ còn vài nhà bám trụ, còn hầu hết đã di tản do lo ngại ảnh hưởng sức khỏe sau vụ cháy nhà xưởng Công ty Rạng Đông.

Hiện nhiều căn hộ tại chung cư này cũng đang được rao bán. Trước đây, mức giá được rao bình quân của khu chung cư này tầm 23 - 24 triệu đồng/m2, thì nay mức giá chỉ 21 - 22 triệu đồng/m2, giảm 1 - 2 triệu đồng/m2.

Một số chung cư khác cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi vụ cháy Công ty Rạng Đông như: chung cư 90 Nguyễn Tuân, 143 Hạ Đình. Nhiều chủ căn hộ ở đây rao bán cắt lỗ 50 - 100 triệu đồng/căn, nhưng hiện cũng không có khách mua.

Trước đó, chiều tối ngày (28/8), vụ hỏa hoạn kéo dài hơn 5 tiếng tại kho bóng đèn ở Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã khiến Công ty Cổ phần bóng đèn Phích nước Rạng Đông thiệt hại tài sản khoảng 150 tỷ đồng, dưới 5% tổng tài sản công ty.

Ủy ban nhân dân phường Hạ Đình khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày.  Cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1-10 ngày.

Để hạn chế tác hại của khói bụi, phường Hạ Đình đề nghị các gia đình tự theo dõi sức khỏe của các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời. Không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1km kể từ tâm đám cháy.

 Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-chung-cu-quanh-cong-ty-rang-dong-giam-tram-trong-a292306.html