Gia tài đồ sộ của đại gia thủy sản nợ 1.600 tỷ rồi bỏ trốn


Thứ 6, 24/07/2015 | 03:15


(ĐSPL) - 5 khu đất có diện tích hàng chục nghìn m2, trong đó có dinh thự cạnh nhà máy thủy sản Phương Nam được đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân giao lại cho con trai...

(ĐSPL) -  5 khu đất có diện tích hàng chục nghìn m2, trong đó có dinh thự cạnh nhà máy thủy sản Phương Nam được đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân giao lại cho con trai sau khi bỏ trốn...

Ngày 21/7, TAND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phiên tòa sơ thẩm vụ án 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng' liên quan Công ty cổ phần Phương Nam. Công ty này dưới thời điều hành của đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân đã nợ tới hơn 1.6000 tỷ đồng, báo VTC News đưa tin.

Sau khi vỡ nợ, cha con ông Lâm Ngọc Khuân - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Phương Nam đã bỏ trốn, để lại số nợ khổng lồ và khiến nhiều cán bộ ngân hàng phải chịu trách nhiệm liên đới. 

Đại gia Lâm Ngọc Khuân cùng con gái.

Ngoài ra, sau khi bỏ trốn sang Mỹ với lý do chữa bệnh, đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân cũng để lại nhiều tài sản bất động sản có giá trị hàng tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Công ty Phương Nam được thành lập năm 1998. Doanh nghiệp này trở thành công ty cổ phần sau đó 2 năm, vốn điều lệ 295 tỷ đồng. Ngoài Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân, 3 cổ đông còn lại là bà Trần Thị Mỹ - vợ ông này và con gái Lâm Ngọc Hân cùng cháu trai Huỳnh Phúc Quế (chỉ đứng tên 24\% cổ phần nhưng thực tế không góp vốn).

Từ khi thành lập đến tháng 9/2012, công ty Phương Nam kinh doanh thua lỗ trên 996 tỷ đồng. Để đủ điều kiện vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp đã lập 19 báo cáo tài chính gian dối về kết quả kinh doanh với nội dung năm nào cũng có lãi.

Bằng những thủ đoạn gian dối, doanh nghiệp đã quan hệ tín dụng với 5 nhà băng là Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Sở giao dịch Hậu Giang (LPB Hậu Giang), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Sóc Trăng, Vietcombank Sóc Trăng, Sacombank Sóc Trăng và Ngân hàng An Bình (ABbank) chi nhánh Bạc Liêu. Để vay được hàng nghìn tỷ đồng từ các ngân hàng (21 hợp đồng thế chấp), công ty Phương Nam lập báo cáo khống về hàng tồn kho là tôm đông lạnh.

Trong đó, năm 2010, lãnh đạo công ty ký 5 hợp đồng thế chấp với 4 ngân hàng. Giá trị hàng tồn kho được công ty nâng khống từ 111 tỷ đồng lên 1.957 tỷ. Từ tháng 4/2011 đến tháng 2/2012, Phương Nam ký 8 hợp đồng vay vốn của 5 ngân hàng. Giá trị hàng tồn kho ở thời điểm nhiều nhất là 280 tỷ đồng, nhưng được nâng khống lên 2.140 tỷ.

Như vậy, trong các lần vay vốn, đơn vị đã nâng khống giá trị tài sản đảm bảo là hàng tồn kho khoảng 1.900 tỷ đồng. Đến tháng 5/2014, giá trị thật của tài sản này chỉ còn trên 40,5 tỷ đồng.

Theo cơ quan công tố, doanh nghiệp đã gian dối trong việc sử dụng một bộ chứng từ mua tôm nguyên liệu và chi phí sản xuất để sao y ra thành nhiều bản, gửi các ngân hàng để che giấu việc sử dụng vốn sai mục đích..

Bằng thủ đoạn gian dối mà công ty Phương Nam đã được các ngân hàng cho vay gần 16.170 tỷ đồng (trong nhiều năm).

Cáo trạng cũng xác định, bằng thủ đoạn gian dối mà công ty Phương Nam đã được các ngân hàng cho vay gần 16.170 tỷ đồng (trong nhiều năm). Trên thực tế, công ty chỉ sử dụng vốn vay đúng mục đích để duy trì sản xuất kinh doanh là 5.971 tỷ đồng, còn lại trên 10.198 tỷ được sử dụng sai mục đích, chủ yếu là đảo nợ và trả lãi vay.

Sau hơn 2 năm điều tra, nhà chức trách xác định ông Khuân và con gái Lâm Ngọc Hân (nguyên giám đốc công ty) có vai trò chủ mưu, cầm đầu để kế toán trưởng Lâm Minh Mẫn và phó giám đốc Trịnh Thị Hồng Phượng (cùng 35 tuổi) thực hiện các thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt gần 785 tỷ đồng. Sau đó, cha con ông Khuân sang Mỹ và bỏ trốn. Bộ Công an đã truy nã quốc tế đối với Khuân và Hân nhưng đến nay chưa bắt được.

Qua điều tra, nhà chức trách xác định đến thời điểm này Phương Nam không có tài sản bảo đảm để hoàn trả vốn vay cho 5 ngân hàng với số tiền gần 785 tỷ đồng. Số tiền này cha con ông Khuân được cho là đã chiếm đoạt rồi bỏ trốn. 

Đối với những bất động sản liên quan đến tài sản thế chấp tại Sóc Trăng gồm 5 khu đất có diện tích hàng chục nghìn m2, trong đó có dinh thự cạnh nhà máy thủy sản Phương Nam được ông Khuân giao lại cho con trai sau khi bỏ trốn.

Cụ thể, ngày 15/1/2013, từ Mỹ, ông làm giấy uỷ quyền quyền sử dụng 5 khu đất rộng hơn 43.000 m2 cho con trai 31 tuổi, đang ở TP.HCM. Phần lớn trong số này đều có mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm, thời hạn sử dụng đến năm 2043, giấy uỷ quyền có giá trị đến 2022. Để xử lý nợ nần tại công ty của cha trước đây, con ông Khuân có toàn quyền quyết định chuyện thế chấp, chuyển nhượng, cho, tặng... các loại bất động sản.

Hiện nay một trong 4 khu đất tại Kế Sách rộng hơn 13.000 m2 có nhà máy thủy sản KM Phương Nam được đầu tư hàng trăm tỷ đồng. VDB chi nhánh Sóc Trăng thời ông Nguyễn Thế Thắng làm giám đốc đã cho công ty KM Phương Nam vay khoảng 170 tỷ đồng thực hiện dự án này nhưng nhà máy "trùm mền" 1 năm nay sau khi vừa xây xong.

Trước đây bảo vệ được ngân hàng cử vào Kế Sách trông giữ nhà máy. Nay nhà máy đóng cửa, mọi tài sản được nêm phong, bảo vệ của Thủy sản Phương Nam được cử vào đây trông coi. Đối với dinh thự lớn nhất Sóc Trăng, sau khi nhận ủy quyền của cha mẹ từ Mỹ, con ông Khuân đã làm thủ tục sang tên cho ngân hàng chủ nợ.

Ngân hàng này đang cho một doanh nghiệp thuê mở nhà hàng, khách sạn với 7 phòng lưu trú. Một người thân của ông Khuân cho biết đại gia trốn nợ này đã mở lò bánh mì cho con gái tại Mỹ. Trong khi đó nhiều cán bộ ngân hàng "sập bẫy" đại gia này đang đối mặt với lao lý.

Điểm lại loạt bất động sản đại gia Khuân ủy quyền lại cho con trai:


Biệt thự của Khuân được cho là lớn nhất Sóc Trăng.

Công trình đồ sộ này do công Ty TNHH Thiết Kế và Xây Dựng Bách Nam thiết kế và thi công. Tại thời điểm ông Khuất Ngọc Lâm bỏ trốn và lộ số tiền nợ ngân hàng quá 'khủng', công ty Bách Nam vẫn chưa được thanh toán 3,2 tỷ đồng phí thiết kế, xây dựng.


Ảnh chụp bên trong dinh cơ nguy nga, đồ sộ này cho thấy số tiền đại gia thủy sản đổ vào không hề nhỏ.

Nhiều căn phòng trong lâu đài đã được sắp xếp giường nghỉ cho khách. Tại thời điểm còn hoạt động, giá nghỉ tại phòng hạng sang này từ 1,8-2 triệu đồng. Ảnh: Zing.

Cơ ngơi hoành tráng này được đầu tư kỹ lưỡng về cảnh quan cũng như tiện nghi sử dụng. 

Tại ấp An Thành, thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) ông Khuân có đến 4 thửa đất rộng trên 30.000 m2. Sau khi chuyện nợ nần ở Công ty Thủy sản Phương Nam vỡ lỡ vào cuối năm 2012, ông Khuân từ Mỹ gửi thư về quê nhà cáo bệnh, không về Việt Nam, bỏ lại khoản nợ gần 1.600 tỷ đồng để 8 ngân hàng cùng nhau "tái cơ cấu".

Trong giấy ủy quyền của vợ chồng ông Khuân (có giá trị đến năm 2022), con trai Lâm Ngọc Khoa có toàn quyền quyết định chuyện thế chấp, chuyển nhượng, cho, tặng... các loại bất động sản gồm các thửa đất ở Kế Sách và khu dinh thự tại Sóc Trăng. Hiện thửa đất đối diện nhà máy thủy sản KM Phương Nam rộng trên 23.000 m2 được một cán bộ địa phương trồng chuối và làm lúa.

Thửa đất của ông Khuân cạnh nhà máy thủy sản Phương Nam (cách 1 con hẻm bêtông) cỏ mọc um tùm.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-tai-do-so-cua-dai-gia-thuy-san-no-1600-ty-roi-bo-tron-a103270.html