+Aa-
    Zalo

    Giá thiết bị y tế "nhảy múa"

    ĐS&PL Giá thị trường của hệ thống chụp cắt lớp chỉ khoảng 2 tỷ đồng, đã bao gồm công lắp đặt, thiết bị phụ trợ và chuyển giao công nghệ, nhưng nhiều đơn vị đã...

    Giá thị trường của hệ thống chụp cắt lớpchỉ khoảng 2 tỷ đồng, đã bao gồm công lắp đặt, thiết bị phụ trợ và chuyển giao công nghệ, nhưng nhiều đơn vị đã phê duyệt mua với giá gần gấp đôi.

    Ngày 25/10/2019giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng, ký quyết định số 321/QĐ- BQL, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 56: Mua sắm và lắp đặt hệ thống chụp cắt lớp (01 thiết bị) thuộc công trình mở rộng bệnh viện đa khoa.

    Thoạt nhìn, tất cả công tác tiến hành mua sắm hệ thống trên đều được thực hiện rất nghiêm túc theo quy định tại Luật Đấu thầu 2013 và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014, hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu. Nhưng khi xét đến giá của chiếc máy trên, dư luận không khỏi băn khoăn bởi nó quá cao so với thị trường. Nhận được phản ánh của bạn đọc, Tạp chí Đời sống và pháp luật đã vào cuộc tìm hiểu xác minh.

    Ảnh minh họa

    Theo danh mục thiết bị của gói thầu, hệ thống của đơn vị này, mang xuất xứ từ Cộng hòa liên bang Đức. Đây là thế hệ máy mới, có sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tăng độ an toàn cho bệnh nhân, thêm nhiều phần mềm hỗ trợ cho bác sĩ và kỹ thuật viên, giúp tăng chất lượng hình ảnh cũng như độ chính xác của chẩn đoán. Hệ thống hiện đại trên sẽ được trang bị cho bệnh viện đa khoa, nhằm nâng cao chất lượng trong công tác khám chữa bệnh cho đơn vị y tế này. Nhà thầu trúng thầu cung cấp hệ thống trên với giá 2.990.000.000 đồng, giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Sau đó, gói thầu được đề nghị giảm xuống 4,4%, tương đương với số tiền 1.110.300.000 đồng. Như vậy, giá thực tế mua sắm của hệ thống này chỉ còn là 2.990.000.000). Tuy nhiên, theo phản ánh, mức giá trên vẫn quá cao so với mặt bằng mua sắm chung của các đơn vị khác cũng như số liệu thực tế mà phóng viên đã thu thập được trong quá trình thực hiện phóng sự.

    Theo đó, ngày 19/1/2020, một bệnh viện đa khoa huyện mua hệ thống trên nhưng chỉ với giá là 1.090.000.000 đồng. Trước đó, theo cổng thông tin bệnh viện đa khoa khác, tháng 12 năm 2019 bệnh viện này cũng mua chiếc máy với cấu hình và thông số y hệt với giá 1.212.000.000 đồng. So sánh với hai đơn vị trên, hệ thống máy của đơn vị ban đầu đã chênh cao .

    Nhằm làm rõ hơn nữa vấn đề, phóng viên tiến hành liên hệ với đại diện của hãng cung cấp và được báo giá chi tiết như sau: Với cấu hình của hệ thống máy mà chủ đầu tư mời thầu, giá cung cấp thực tế của nhà sản xuất sẽ là 509.000.000, thêm máy trạm xử lý ảnh và phụ kiện đầy đủ thì giá cao nhất cũng chỉ là 610.000.000. Giá này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, công lắp đặt, bảo hành đầy đủ.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-thiet-bi-y-te-nhay-mua-a342349.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan