Gian hàng bán sách lậu trên mạng sẽ bị khóa vĩnh viễn


Thứ 7, 18/07/2020 | 01:48


Cùng sự kiện

Trong trường hợp phát hiện sách giả, sách lậu, sàn thương mại điện tử sẽ lập tức tắt sản phẩm này, tắt gian hàng của nhà bán vĩnh viễn.

Trong trường hợp phát hiện sách giả, sách lậu, sàn thương mại điện tử sẽ lập tức tắt sản phẩm này, tắt gian hàng của nhà bán vĩnh viễn, và yêu cầu nhà bán bồi thường thiệt hại tương ứng.

Để đối phó tình trạng sách lậu trà trộn, bán công khai trên mạng, các nhà xuất bản, công ty sách cùng sàn thương mại điện tử đi tìm giải pháp để chống vấn nạn này.

Làng sách cũng đã bắt đầu có những hợp tác trong phòng, chống sách lậu. Đầu tháng 7, đại diện công ty sách First News Trí Việt và sàn thương mại điện tử Tiki đã hợp tác, bàn cách ngăn ngừa sách lậu, sách giả.

Sách giả bán trên một sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, bà Đặng Như Thảo - Giám đốc vận hành nền tảng thương mại điện tử tại đơn vị trên - cho biết họ đã và đang tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn vấn nạn sách giả, sách lậu trên sàn của mình.

Việc rà soát đầu sách vào sàn bằng cách yêu cầu các nhà bán hàng cung cấp chứng từ hợp lệ trước khi được mở gian hàng trên chợ điện tử này, gồm: Hợp đồng phân phối (thường các đơn vị uy tín, được NXB công nhận mới được cấp chứng từ này) hoặc giấy bảo lãnh, bản kê mua bán.

Trong trường hợp phát hiện sách giả, sách lậu, sàn thương mại điện tử sẽ lập tức tắt sản phẩm này, tắt gian hàng của nhà bán vĩnh viễn, và yêu cầu nhà bán bồi thường thiệt hại tương ứng; đồng thời thực hiện đền bù cho khách hàng 111% giá trị sản phẩm, thu hồi sản phẩm và tiêu hủy ngay lập tức.

“Chúng tôi cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra và rà soát sản phẩm trên sàn trong quá trình kinh doanh, theo dõi phản hồi của khách hàng để mau chóng loại bỏ sản phẩm hoặc nhà bán vi phạm cam kết”, bà Như Thảo nói.

Trước đó, đại diện hai công ty sách là Alpha Books và First News cũng hợp tác trong việc tố cáo các đơn vị bán sách lậu trên Facebook.

Cụ thể, Trí thức trẻ cho biết, lần đầu tiên, First News - Trí Việt, Alpha Books công bố danh sách 45 fanpage chuyên trưng bày quảng cáo sách thật của First News - Trí Việt, Alpha Books và của tất cả các nhà xuất bản ở Việt Nam nhưng lại bán sách giả, sách in lậu kém chất lượng, sách có nhiều sai sót, với số lượng lớn trong nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Văn Phước, CEO của First News - Trí Việt cho hay: "Chúng tôi đã kiên trì thâm nhập, đặt sách nhiều lần ở các trang này suốt 6 tháng qua và nhận được toàn sách giả, sách kém chất lượng, sai sót từ những trang bán sách này. Một ngày chúng vận chuyển giao hàng sách giả ngày đêm, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ với số lượng rất lớn, vì lợi nhuận rất nhiều. Bên cạnh các cửa hàng trên Lazada, đây chính là các vệ tinh chân rết, vòi bạch tuộc của các trùm in lậu ở Hà Nội và các tỉnh thành. Chúng tôi cũng đã làm việc với các cơ quan chức năng để sớm truy tố những kẻ sản xuất, mua bán sách giả, sách lậu trước pháp luật".

Theo chia sẻ, hàng trăm ngàn bản sách của First News - Trí Việt, Alpha Books và của các nhà xuất bản khác đã bị làm giả, bị in lậu. Ngoài việc bày bán công khai ở các nhà sách (tại Hà Nội đường Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Đường Láng,... và nhiều tỉnh thành) những sản phẩm này còn được đưa lên tiêu thụ số lượng lớn trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo... Ngoài ra, sách giả còn được rao bán, chạy quảng cáo thường xuyên trên các fanpage và các nhóm cộng đồng của Facebook.

Thống kê mới nhất, riêng công ty sách First News đã có hơn 480 đầu sách bị in lậu, làm giả dưới mọi hình thức và một đầu sách bị hàng chục nơi in lậu làm giả, cạnh tranh đua nhau giảm giá. Các cuốn sách "best-seller" như Đắc Nhân Tâm, Quẳng Gánh Lo Đi, Hành Trình về Phương Đông và bộ sách của Nguyên Phong, bộ 18 cuốn Hạt Giống Tâm Hồn, Nghĩ Giàu Làm Giàu, Dám Nghĩ Lớn... thậm chí bị từ 10 đến 17 nơi in lậu, làm giả cùng một lúc...

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gian-hang-ban-sach-lau-tren-mang-se-bi-khoa-vinh-vien-a331278.html