Hải Phòng: Cẩn trọng khi “xuống tiền” vào Dự án Seoul Ecohome Tràng Duệ


Thứ 3, 17/12/2019 | 01:47


Cơ sở hạ tầng ngổn ngang xây dựng, thậm chí có những ngôi mộ nằm trong dự án chưa được di dời, cơ sở pháp lý cũng chưa hoàn thiện nhưng Dự án KĐT Dịch vụ - Thương mại và

Cơ sở hạ tầng ngổn ngang xây dựng, thậm chí có những ngôi mộ nằm trong dự án chưa được di dời, cơ sở pháp lý cũng chưa hoàn thiện nhưng Dự án KĐT Dịch vụ - Thương mại và Nhà ở công nhân Tràng Duệ (Seoul Ecohome) đã được rao bán rầm rộ. Điều này đặt khách hàng trước nguy cơ “tiền mất tật mang” khi “xuống tiền” vào dự án.

Hơn 100 ngôi mộ án ngữ trong lòng dự án

Dự án khu đô thị Dịch vụ - Thương Mại và Nhà ở công nhân Tràng Duệ có tên thương mại là Seoul Ecohome. Đây là dự án do Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn – Hải Phòng (SHP) làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Bất động sản Sunrise (Công ty Sunrise).

Dự án nằm cạnh đường Quốc lộ 10, đoạn qua xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP.Hải Phòng, được mệnh danh là “siêu dự án” với vị trí đắc địa. Dự án có tổng diện tích 42 ha, bao gồm khu nhà ở, liền kề, biệt thự, công viên, hồ điều hòa, bể bơi và hơn 1.000 lô đất.

Phối cảnh Dự án Seoul Ecohome Tràng Duệ

Theo thực tế PV ghi nhận được, Dự án Seoul Ecohome hiện giống như một bãi đất hoang rộng lớn với cây cỏ dại mọc tốt um tùm. Sự đìu hiu, vắng vẻ và dang dở của những hạng mục từ khu nhà ở chung cư, Shophouse, liền kề, biệt thự, công viên, hồ điều hòa, bể bơi và hơn 1.000 lô đất khiến cho người đứng quan sát dự án cũng cảm thấy lạnh lẽo.

Mặc dù có dấu hiệu xây dựng nhưng những công trình hạ tầng chưa được hoàn thiện phần san lấp mặt bằng, cát sỏi và vật liệu xây dựng bày bừa bãi.

Cũng theo quan sát của PV, trong khuôn viên dự án hiện vẫn còn hàng trăm ngôi mộ án ngữ, chưa được di dời. Yếu tố tâm linh này cũng là một trong những lý do khiến dự án chưa hoàn thiện phần giải phóng mặt bằng.

Dự án Seoul Ecohome nằm trong khu vực quây tôn

Ngổn ngang nhưng vẫn rao bán rầm rộ

Thực tế ngổn ngang, dang dở là vậy nhưng trên các website, các trang mạng, thông tin về dự án được quảng cáo bằng những lời “có cánh”. Chỉ cần google cụm từ về dự án Seoul Ecohome Tràng Duệ thì kết quả trả về sẽ là “điểm sáng cho thị trường bất động sản Hải Phòng năm 2019”, hay “đẳng cấp quốc tế, phong cách Hàn Quốc giữa thành phố Cảng”, “vị trí đắc địa, thiết kế tinh tế”, thậm chí còn được thổi phồng bằng những lời hoa mĩ rằng “ngay từ khi mới ra mắt, sức “nóng” của dự án không ngừng “sôi sục”, đã thu hút số lượng rất lớn khách hàng tìm hiểu” v.v…

Để tìm hiểu thực tế, PV đã vào vai một khách hàng có nhu cầu mua dự án. Một tư vấn viên tên L. rất nhiệt tình giới thiệu về sự tốt đẹp của dự án với PV bằng những lời hoa mỹ. Thậm chí để thuyết phục khách hàng, L. còn gửi bằng chứng mà sàn An Cư, K-Homes... đã chốt giao dịch với rất nhiều khách hàng. Trong đó có phiếu đặt mua, giấy nộp tiền với sàn.

Khách hàng đặt cọc tại dự án

Tư vấn viên tên Dương của Sàn K-Homes cho biết, hiện dự án đang ở giai đoạn 1, triển khai xây Shophouse và đã bán được khoảng 60%. Một tư vấn viên bên Sàn Cen Land thì khẳng định: “Bên em vẫn còn liền kề 1, liền kề 2, khoảng 31 căn. Hiện tại bên em đã có sổ từng thửa, khi khách hàng mua, chủ đầu tư sẽ chuyển tên cho khách”.

Tất nhiên, để tạo thêm uy tín, các nhân viên đều “đính kèm” những hợp đồng cọc tiền của các khách hàng đi trước để PV tin tưởng mua dự án. Thế nhưng trên thực tế, với sự ngổn ngang của dự án và những vướng mắc về thủ tục pháp lý, chưa biết đến khi nào, dự án Seoul Ecohome Tràng Duệ mới có hình hài thực sự của một khu chung cư, đô thị “đẳng cấp quốc tế, phong cách Hàn Quốc” như những quảng cáo rầm rộ kia.

Theo luật sư Trần Hậu - Công ty Luật FDVN, để Dự án Khu đô thị Tràng Duệ - Seoul Eco Homes được mở bán, thực hiện các giao dịch có bản chất chuyển nhượng đất dự án cho khách hàng hay các hình thức khác cho mục đích huy động vốn cần phải tuân thủ, đáp ứng các điều kiện đã được pháp luật quy định.

“Trường hợp chủ đầu tư chuyển nhượng đất dự án dưới hình thức phân lô bán nền thì dự án phải thuộc loại đô thị, khu vực được phép phân lô để bán phù hợp với kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt đồng thời chủ đầu tư cần phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai được quy định tại Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP”, luật sư Hậu nhận định

Cũng theo luật sư Hậu, trường hợp là dự án nhà ở thương mại chủ đầu tư còn cần phải bắt buộc đáp ứng thêm các điều kiện khác để được huy động vốn trong đó liên quan đến hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được phê duyệt, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thiện đúng tiến độ, đã có biên bản bàn giao mốc giới dự án và đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án.

“Dù pháp luật đã có những quy định cụ thể chặt chẽ theo hướng ràng buộc trách nhiệm tuân thủ của chủ đầu tư tuy nhiên với thực tế thị trường bất động sản hiện nay cho thấy vẫn còn tồn tại nhiều phương thức, “chiêu trò” được chủ đầu tư sử dụng để “lách luật”, huy động vốn trái phép. Thời gian qua có việc vụ việc liên quan đến vỡ trận bất động sản, chủ đầu tư lật kèo khách hàng, nhiều dự án bất động sản do vi phạm pháp luật bị thu hồi, các tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng… phát sinh ngày càng nhiều cho thấy tính chất phức tạp, các lỗ hổng trong các giao dịch giữa chủ đầu tư và khách hàng mà trong đó khách hàng luôn là bên có nguy cơ chịu thiệt hại nặng nề nhất. Do vậy các khách hàng cần hết sức thận trọng, tìm hiểu rõ pháp lý dự án, uy tín của nhà đầu tư, nội dung thỏa thuận giữa các bên để đảm bảo cao nhất an toàn pháp lý cho các hoạt động đầu tư quan trọng này”, vị luật sư này chia sẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên ghi nhận được:

Cỏ mọc hoang trên nền đất dự án

Sự nhếch nhác của dự án và khu vực nghĩa trang còn hàng trăm ngôi mộ chưa di dời

Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Thế Tào

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phong-can-trong-khi-xuong-tien-vao-du-an-seoul-ecohome-trang-due-a304830.html