Hải Phòng thông tin vụ chủ doanh nghiệp Đài Loan bỏ trốn, hơn 2.000 công nhân bị nợ lương


Thứ 3, 13/08/2019 | 13:35


Cùng sự kiện

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các ban ngành, địa phương ổn định tư tưởng cho công nhân, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các ban ngành, địa phương ổn định tư tưởng cho công nhân, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động.

Hàng nghìn công nhân tập trung ở trước cửa công ty. Ảnh: Dân Trí

Thông tin trên báo Công an nhân dân, ngày 13/8, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết đã trực tiếp chỉ đạo các ban ngành và địa phương nhanh chóng đảm bảo quyền lợi cho công nhân lao động Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam, sau khi Giám đốc người Đài Loan (Trung Quốc) bỏ trốn.

Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin, Công an quận Kiến An đã kịp thời có mặt đảm bảo an ninh trật tự, triển khai các biện pháp nắm tình hình, đảm bảo an toàn tài sản cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND quận Kiến An chủ trì phối hợp với ban ngành chức năng ổn định tư tưởng cho công nhân, cảnh giác với các đối tượng xấu lợi dụng, tuyên truyền, xuyên tạc, kích động công nhân gây rối, làm phức tạp tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại các địa phương có công nhân làm việc tại Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam. 

Trong trường hợp xảy ra nợ xấu, TP Hải Phòng sẽ có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người lao động. Sở Lao động thương binh và Xã hội Hải Phòng phối hợp với Bảo hiểm xã hội rà soát, giải quyết các vấn đề bức xúc của người lao động, nhất là chế độ thai sản, ốm đau...

Trước đó, vào sáng ngày 12/8, toàn bộ công nhân của Công ty TNHH KaiYang (Địa chỉ tại số 196 đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) khi đến để làm việc thì bất ngờ phát hiện công ty đã bị niêm phong tài sản.

Đến khoảng 8h30, công nhân mới được phép vào trong các phân xưởng để lấy đồ đạc cá nhân, nhưng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của lực lượng bảo vệ và các nhân viên của ngân hàng SeaBank.

Theo nguồn tin trên báo Dân Trí, lãnh đạo Công ty TNHH KaiYang đã rời khỏi địa phương trong khi chưa thanh toán tiền lương tháng 7 cho công nhân của công ty. Động thái này của ban lãnh đạo công ty KaiYang khiến toàn bộ công nhân vô cùng hoang mang. 

Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam có địa chỉ tại 196 đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc), do ông Huang Shang Che làm Tổng Giám đốc. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại giày da xuất khẩu, hiện đang có khoảng 2.200 công nhân cùng với gần 200 nhân viên văn phòng.

Qua kiểm tra xác định, hiện Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam đang nợ tiền bảo hiểm, tiền lương tháng 7/2019, của toàn bộ công nhân và nhân viên văn phòng. Cùng với đó Công ty này còn nợ tiền Công đoàn và một số ngân hàng, đối tác làm ăn.

Trong một diễn biến khác, bà Chu Thị Kim Oanh - Chủ tịch công đoàn Công ty KaiYang Việt Nam cho biết, hiện các công nhân đã được ổn định tâm lý. Trước mắt, công ty sẽ cho công nhân tạm nghỉ việc một thời gian cho đến khi có thông tin mới. Công đoàn công ty sẽ thông báo cụ thể đến từng người.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phong-thong-tin-vu-chu-doanh-nghiep-dai-loan-bo-tron-hon-2000-cong-nhan-bi-no-luong-a288405.html