Hàng nghìn dự án, công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy


Thứ 4, 13/11/2019 | 03:57


Cùng sự kiện

2.000 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC được đưa vào sử dụng và 29.000 công trình khác đã được thẩm duyệt nhưng chưa nghiệm thu.

2.000 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC được đưa vào sử dụng và 29.000 công trình khác đã được thẩm duyệt nhưng chưa nghiệm thu.

Theo báo Dân Trí, ngày 13/12, Quốc hội thảo luận về báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014-2018. Báo cáo của Chính phủ về nội dung này gửi tới các đại biểu Quốc hội nêu nhiều con số đáng giật mình.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có báo cáo bổ sung về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 – 2018 gửi tới Quốc hội.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong giai đoạn trên, cả nước đã xảy ra 126 vụ cháy lớn, chiếm tỷ lệ 0,95%, gây thiệt hại nghiêm trọng, làm chết 35 người, bị thương 92 người. Thiệt hại về tài sản khoảng 5.000 tỷ đồng.

Qua điều tra, cơ quan chức năng chỉ ra nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy chủ yếu do sự cố hệ thống, thiết bị điện, do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng lửa, khí đốt và do vi phạm an toàn PCCC trong thi công, hàn, cắt kim loại. 

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết thêm trong số trên 2.000 công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC được đưa vào sử dụng, phần lớn được xây dựng trước khi Luật PCCC năm 2001 được ban hành.

Hàng ngàn chung cư, công trình vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy. Ảnh minh họa 

Đến nay, qua ra soát, Bộ trưởng cho hay, nhiều công trình chủ đầu tư đã có kế hoạch khắc phục và được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Đối với 29.230/58.504 công trình đã được thẩm duyệt nhưng chưa nghiệm thu về PCCC, theo thông tin từ Bộ trưởng Tô Lâm, là do nhiều nguyên nhân.

Một số công trình do chủ đầu tư tự ý điều chỉnh, thi công sai so với thiết kế được duyệt. Việc lựa chọn, lắp đặt các hệ thống, thiết bị PCCC không đồng bộ, kém chất lượng dẫn đến hệ thống không hoạt động theo chức năng nên chưa đủ điều kiện để được nghiệm thu về PCCC.

Trong khi đó, có những công trình quá trình thi công kéo dài, chưa hoàn thiện nên mặc dù đã được thẩm duyệt thiết kế về PCCC song chưa tổ chức nghiệm thu.

Yêu cầu chủ đầu tư phải có các giải pháp tăng cường, bảo đảm an toàn PCCC trong thời gian thi công hoàn thiện công trình (trang bị các hệ thống, thiết bị PCCC tăng cường, bố trí lực lượng, phương tiện thường trực PCCC để phát hiện và dập tắt đám cháy ngay trong giai đoạn mới phát sinh….).

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-du-an-cong-trinh-vi-pham-ve-phong-chay-chua-chay-a300647.html