+Aa-
    Zalo

    HĐND TP HCM thông qua chính sách đền bù khu 4,3 ha Thủ Thiêm

    ĐS&PL HĐND TPHCM đã thông qua nghị quyết và giao UBND TPHCM ban hành chính sách bồi thường hỗ trợ bổ sung cho người dân khu 4,3 ha bị thu hồi.

    HĐND TPHCM đã thông qua nghị quyết và giao UBND TPHCM ban hành chính sách bồi thường hỗ trợ bổ sung cho người dân khu 4,3 ha bị thu hồi ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm.

    Ngày 6/10, HĐND TP HCM khóa IX tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp bất thường) để xem xét một số tờ trình của UBND TP HCM, trong đó trọng tâm là thông qua chính sách giải quyết bồi trường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với 331 hộ dân khu đất 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2). Khu đất này đã được xác định nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo kết luận 1483 ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ.

    Về phương án bồi thường, thành phố sẽ dựa trên giá đất các dự án lân cận theo khung giá nhà nước. Cách tính này được UBND TP HCM nghiên cứu trong suốt thời gian dài, Ban thường vụ Thành ủy đã thông qua.

    Cụ thể, giá đền bù sẽ được tính theo quy chiếu hệ số, tức là vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi. Ví dụ, một m2 ở đường Trần Não (nằm trong khu 4,3 ha) sẽ hoán đổi được bao nhiêu m2 ở đường Lương Định Của. Tiếp theo là lấy giá đất nhà nước ban hành liên quan đến những vị trí được đổi đất để tính hệ số quy đổi.

    Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Ảnh:VnExpress

    Theo đó, một m2 đất mặt tiền Trần Não quy đổi đất mặt tiền đường Lương Định Của được 1,3 m2; đường số 4 (rộng 22 m) và đường A (rộng 24 m) được 1,7 m2; đường nội bộ (rộng 8 m) được 2,2 m2... Bốn tuyến đường này đều nằm trong khu 1,8 ha ở Bình Khánh mà quận 2 dự tính quy đổi đất.

    Nguyên tắc quy đổi là, vị trí đất càng xa trung tâm quận 2 thì diện tích nhận được càng lớn. Nếu người dân đem bán diện tích đất đổi được, số tiền thu về tương đồng với diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,3 ha ở hiện tại.

    Phương án bồi thường sẽ ưu tiên cho 15 hộ dân bị cưỡng chế và hiện nay chưa nhận tiền bồi thường được lựa chọn vị trí nền đất hoán đổi. Sau đó mới đến các hộ dân có nhà đất sở hữu tư nhân, sở hữu nhà nước, mua nhà đất thuộc diện lấn chiếm, đất công… 

    Các hộ đã nhận bồi thường bằng đất sẽ ưu tiên chính vị trí đất đã nhận. Phần diện tích chênh lệch sẽ quy đổi sang vị trí đất khác. Riêng các trường hợp đã nhận tiền bồi thường thì phải nộp lại tiền mới được hưởng chính sách bồi thường hỗ trợ mới.

    Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan, quan điểm của thành phố là việc bồi thường làm sao có lợi nhất cho người dân. Thành phố xem những loại đất không phải đất ở là đất ở để bồi thường; áp dụng chính sách bồi thường năm 2019 chứ không phải mười mấy năm trước và do không tái định cư tại chỗ nên người dân có 3 phương án lựa chọn là tiền, nền đất tái định và nhà tái định cư.

    "Người dân có quyền lựa chọn bất kỳ phương án nào nhưng theo thành phố, người dân nên chọn đất nền tái định cư khác hoặc nhà tốt hơn là nhận tiền", ông Hoan nói và cho rằng với phương án áp dụng hệ số quy đổi, cùng khoản tiền tái định cư, người dân có thể chuyển sang nhận nền đất, nhà tái định cư và có thể giao dịch trên thị trường để chuyển thành tiền cao hơn còn nếu nhận tiền từ giá Nhà nước thì không cao.

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hdnd-tp-hcm-thong-qua-chinh-sach-den-bu-khu-43-ha-thu-thiem-a295855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan