Huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng vẫn “ngang nhiên” đấu giá đất?


Thứ 5, 05/09/2019 | 14:42


UBND tỉnh Thanh Hóa đã quy định rõ về điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thì bắt buộc khu đất đó phải hoàn thành xong công tác bồi thường GPMB và xây dựng hạ

UBND tỉnh Thanh Hóa đã quy định rõ về điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thì bắt buộc khu đất đó phải hoàn thành xong công tác bồi thường GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, tại huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), khi hạ tầng còn đang ngổn ngang, địa phương đã cho tổ chức đấu giá nhiều lô đất.

Dự án Đầu tư xây dựng khu tái định cư ở các xã Hoằng Tiến, Hoằng Ngọc, Hoằng Đạo để thực hiện dự án: Nâng cấp, cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa chưa xong cơ sở hạ tầng nhưng UBND huyện Hoằng Hóa đã cho đấu giá bán nhiều lô đất trái quy định.

“Cầm đèn chạy trước ô tô”?

Gần đây, nhiều người dân phản ánh tới báo Đời sống và Pháp luật về việc UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã cho đấu giá bán nhiều lô đất tại dự án Đầu tư xây dựng khu tái định cư ở các xã Hoằng Tiến, Hoằng Ngọc, Hoằng Đạo để thực hiện dự án Nâng cấp, cải tạo đường từ Quốc lộ 1A đi khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa (Dự án tái định cư) trong khi chưa xong cơ sở hạ tầng.

Để rộng đường dư luận, ngày 31/8, PV đã ghi nhận thực tế. Tại hiện trường, Dự án tái định cư  vẫn đang ngổn ngang vật liệu, nhiều hạng mục cơ bản như đường, hệ thống điện, ống thoát nước vẫn chưa được hoàn thiện. Bên cạnh đó, có sự xuất hiện tư vấn, mời chào mua đất từ nhân viên của một số sàn giao dịch bất động sản.

Nhiều hạ tầng cơ bản như đường, điện, hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện

Được biết, Dự án tái định cư được Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa quyết định chủ trương đầu tư tại Công văn số 573/CV-HĐND ngày 04/8/2017; Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 619/QĐ-UBND ngày 26/02/2019 với tổng mức đầu tư là hơn 119 tỷ.

Về quy mô đầu tư: Đầu tư xây dựng 05 Khu tái định cư với tổng diện tích 19,56 hecta (gồm: Khu tái định cư Hoằng Tiến 1, diện tích 0,22 hecta; Khu tái định cư Hoằng Tiến 2, diện tích 1,99 hecta; Khu tái định cư Hoằng Tiến 3, diện tích 1,5 hecta; Khu tái định cư Hoằng Ngọc, diện tích 9,65 hecta; Khu tái định cư Hoằng Đạo, diện tích 5,15 hecta). Nguồn vốn thực hiện Dự án từ việc thu tiền sử dụng đất của các hộ dân tái định cư nộp và tiền sử dụng đất được trích lại cho ngân sách huyện sử dụng.

Dự án này do UBND huyện Hoằng Hóa làm Chủ đầu tư, đơn vị thi công là Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Hoàng Tuấn và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Linh.

Tại dự án, vật liệu ngổn ngang

Theo tài liệu PV có được, mặc dù chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhưng UBND huyện Hoằng Hóa đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu tái định cư xã Hoằng Ngọc (một trong năm Khu của Dự án – PV).

Cụ thể, ngày 26/12/2018, UBND huyện Hoằng Hóa có Quyết định số 8212a/QĐ-UBND, phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 128/370 lô đất trên địa bàn xã Hoằng Ngọc thuộc MBQH số 32a/MBQH-UBND được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt ngày 09/3/2018.

Theo đó, kết quả trúng đấu giá trong đợt một là 91 lô/128 lô với mức giá khởi điểm cho các lô từ 700 triệu đồng đến cao nhất là 1 tỷ 400 triệu đồng và giá trúng đấu giá cho các lô từ 1 tỷ đến hơn 2 tỷ đồng.

Tiếp đến, ngày 26/4/2019, UBND huyện Hoằng Hóa có Quyết định số 2845/QĐ-UBND, tiếp tục Phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất ở đợt 02 đối với 190/370 lô đất trên địa bàn xã Hoằng Ngọc thuộc MBQH số 32a/MBQH-UBND được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt ngày 9/3/2018.

Trong đợt hai này, số lô trúng đấu giá là 118 lô/190 lô, mức giá khởi điểm ở đợt hai từ 380 triệu đồng đến 800 triệu đồng/ lô và giá trúng đấu giá thấp nhất cho các lô từ 600 triệu đồng cho đến hơn 2 tỷ đồng/ lô.

Phạm luật vì cần vốn

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND, ngày 9//3/2018 quy định “Về quyền đấu giá sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.

Theo đó, tại khoản 5, Điều 7 quyết định này cũng đã quy định rõ về điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất bắt buộc “Phải hoàn thành xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tiệm – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa - cho biết: “Đúng là có việc huyện cho đấu giá khi chưa xong cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, vì cần nguồn vốn chi trả giải phóng mặt bằng cho tuyến đường đi xuống Khu du lịch Hải Tiến nên đã cho đấu giá trước.

“Hiện nay, Dự án huyện đã cho đấu giá hai đợt, thuộc Khu tái định cư trên địa bàn xã Hoằng Ngọc. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy định chứ không bỏ đó” - Ông Tiệm thông tin thêm.

Đơn vị thi công dùng đất thải đắp bờ đường

Về vấn đề này, Luật sư Bùi Khắc Toản - Giám đốc Công ty luật 4.1 và các Cộng sự - cho biết: “Một Dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà bán hay có huy động bằng bất cứ hình thức nào đều sai luật. Trong trường hợp chủ đầu tư đã vi phạm điều cấm đó thì tất cả những Hợp đồng đầu tư vốn bằng hình thức nào vào dự án đều vô hiệu”.

“UBND huyện Hoằng Hóa là cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương, là đơn vị hiểu rõ luật nhất nhưng lại vi phạm luật thì không thể làm gương cho người dân được” - Luật sư Toản cho biết thêm.

Báo Đời sống và Pháp luật sẽ thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo…

Doãn Tài

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-hoang-hoa-thanh-hoa-chua-xay-dung-xong-co-so-ha-tang-van-ngang-nhien-dau-gia-dat-a291660.html