Huyện Như Thanh (Thanh Hóa): Tín hiệu tích cực trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị


Thứ 6, 03/04/2020 | 02:51


Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị khóa XII, Đảng bộ huyện Như Thanh vận dụng linh hoạt, sát với tình hình thực tế nên việc “Đẩy mạnh học tập và làm th

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị khóa XII, Đảng bộ huyện Như Thanh đã vận dụng linh hoạt, sát với tình hình thực tế nên việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có nhiều tín hiệu tích cực, ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Cách đây hơn 23 năm (18/11/1996), Huyện Như Thanh được thành lập theo Nghị định 72/CP của Chính phủ trên cơ sở chia tách từ huyện Như Xuân. Như Thanh là huyện miền núi, nằm về phía Tây Nam của tỉnh Thanh Hoá. Huyện có 14 xã, thị trấn, 165 thôn, dân số (đến năm 2019) là 94.000 người, có 3 dân tộc chính cùng sinh sống: Kinh, Mường, Thái.

Đảng bộ huyện Như Thanh hiện có 36 TCCS đảng, 4500 đảng viên sinh hoạt tại 294 chi bộ. Trong 04 năm qua (2016-2019), Đảng bộ huyện Như Thanh đã xác định việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Theo báo cáo sau 4 năm thực hiện, Đảng bộ huyện Như Thanh đã đạt được nhiều kết quả, trong đó nhiều việc là điểm sáng của tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Tuấn - Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Như Thành

Để có kết quả như vậy, Đảng bộ huyện tổ chức quán triệt, học tập nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW và chuyên đề hàng năm. Hình thức học tập được đổi mới, ngoài ra đảng bộ huyện lựa chọn 10 đồng chí Báo cáo viên có khả năng truyền đạt tốt, bồi dưỡng, tập huấn về giới thiệu chuyên đề ở cơ sở; biên tập nội dung Chỉ thị, chuyên đề hàng năm thành tài liệu dễ nhớ, dễ hiểu, cấp cho 294 chi bộ sinh hoạt định kỳ và phát trên hệ thống truyền thanh, đã thu hút được sự quan tâm theo dõi, nghiên cứu của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong quán triệt, học tập, Huyện ủy chú trọng việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động. Nhằm tránh bệnh hình thức, đối phó, huyện chỉ đạo các ban, ngành trong xây dựng kế hoạch, hành động phải bàn bạc thấu đáo, xác định những vấn đề trọng tâm, sát với tình hình địa phương. Trong kế hoạch của tập thể cấp ủy hàng năm lựa chọn những vấn đề yếu kém, hạn chế, nổi cộm để tập trung chỉ đạo. Xác định rõ ngày giờ đối thoại, tiếp dân, tiếp doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc. Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị, 100% đơn thư trên địa bàn huyện được giải quyết từ cơ sở, không có đơn thư khiếu kiện đông người vượt cấp, không xảy ra điểm nóng trên địa bàn. An ninh chính trị được giữ vững ổn định.

Để Chỉ thị đi vào cuộc sống, tạo thành phong trào thi đua, tạo sức lan tỏa sâu rộng, hàng năm Ban thường vụ Huyện ủy Như Thanh giao cho Ban Tuyên giáo tham mưu, chỉ đạo tất cả các ngành, các tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên đăng ký từ 1 đến 2 việc thi đua. Thường xuyên kiểm điểm kết quả thực hiện, tổ chức thẩm định, giám sát, lấy kết quả làm 1 trong các tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức và cá nhân. Qua đó, các cấp, các ngành trong huyện đã tạo nên nhiều mô hình, điển hình trong phong trào thi đua, giải quyết được nhiều vấn đề tồn đọng ở cơ sở.

Quan tâm lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, triệt để việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, niêm yết ở các công sở để nhân dân giám sát việc thực hiện, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thái độ, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, giảm tối đa sai sót, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết công việc.

Xuyên suốt trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị, đảng bộ huyện tiếp tục tổ chức có chất lượng, hiệu quả 02 chương trình Ngoại khoá “Lịch sử, địa lý, địa phương” và Ngoại khoá “ Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong trường học” ở 21/21 trường THPT và THCS trên toàn huyện, là điểm sáng được các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đến học hỏi.

Ngoại khoá “ Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong trường học” tại điểm trường THCS Hải Vân thuộc huyện Như Thanh

Bên cạnh đó đã quan tâm đúng mức, tham mưu giải quyết, khắc phục những vấn đề nổi cộm, bức xúc, yếu kém tồn tại trên địa bàn, Ban thường vụ Huyện ủy Như Thanh đã giải quyết và được nhân dân đồng tình ủng hộ; cấp gần 2000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ dân; giải quyết hơn 100 giáo viên dôi dư; đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm trên 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ thủ tục cho Nhân dân; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đã sáp nhập thôn, xã, giảm 3 xã, 30 thôn, sắp xếp, xây dựng đội ngũ công chức tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm với công việc được giao.

Với kết quả nổi bật trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình đã tạo sức lan tỏa trong xã hội, làm nhiều việc tốt, nhân lên những hành động đẹp trong xã hội.

10/16 xã thuộc huyện Như Thanh đã đạt chuẩn Nông thôn mới

Những kết quả đạt được trong Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Là huyện miền núi song đến cuối năm 2019 đã có 10/16 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, đạt 62,5%, huyện đang phấn đấu đến năm 2025 huyện đạt chuẩn Nông thôn mới. 4 năm qua, huyện Như Thanh liên tục được công nhận đơn vị Xuất sắc, được nhận Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu các huyện miền núi. Đảng bộ huyện liên tục được công nhận đạt Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau 23 năm được Thành lập, Huyện Như Thanh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba, hạng Nhì và Hạng nhất.

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-nhu-thanh-thanh-hoa-tin-hieu-tich-cuc-trong-thuc-hien-chi-thi-05-cua-bo-chinh-tri-a317934.html