Huyền thoại sanh cổ ký đá “Phù Đổng Thiên Vương” kỳ vĩ nhất Việt Nam


Thứ 6, 23/10/2020 | 07:58


Cùng sự kiện

Tác phẩm sanh có tên “Phù Đổng Thiên Vương” của đại gia Trường "giấy" được coi là một "huyền thoại" độc đáo trong làng cây Việt Nam.

Tác phẩm sanh có tên "Phù Đổng Thiên Vương" của đại gia Trường "giấy" được coi là một "huyền thoại" độc đáo trong làng cây Việt Nam.

Kinh doanh - Huyền thoại sanh cổ ký đá “Phù Đổng Thiên Vương” kỳ vĩ nhất Việt Nam

Tác phẩm sanh cổ "Phù Đổng Thiên Vương" của ông Nguyễn Trọng Trường (Trường "giấy"), được giới chơi cây cảnh coi là một tron những huyền thoại độc đáo trong làng cây Việt Nam, không đụng hàng với bất kỳ một tác phẩm nào.

Kinh doanh - Huyền thoại sanh cổ ký đá “Phù Đổng Thiên Vương” kỳ vĩ nhất Việt Nam (Hình 2).

Đây là tác phẩm kết hợp giữa cây và đá hay còn gọi là “mộc thạch tương sinh” đẹp nhất Việt Nam. 

Kinh doanh - Huyền thoại sanh cổ ký đá “Phù Đổng Thiên Vương” kỳ vĩ nhất Việt Nam (Hình 3).

Từng rễ cây bám vào đá rất uyển chuyển, ăn ý với khối đá, tạo nên một tổng thể hài hòa, có nét độc đáo riêng, không "đụng hàng" với bất kỳ một tác phẩm nào.

Kinh doanh - Huyền thoại sanh cổ ký đá “Phù Đổng Thiên Vương” kỳ vĩ nhất Việt Nam (Hình 4).

Chủ nhân của tác phẩm này cho biết, trước kia, cây đặt trên một chậu nhỏ không phù hợp, sau khi mua về đặt cây lên chậu lớn làm tôn lên sự mạnh mẽ của cây.

Kinh doanh - Huyền thoại sanh cổ ký đá “Phù Đổng Thiên Vương” kỳ vĩ nhất Việt Nam (Hình 5).

Theo chủ nhân cũ của sanh cổ "Phù Đổng Thiên Vương", cây được ký lên một khối đá nguyên khối khai thác từ rừng Cúc Phương (Ninh Bình). 

Kinh doanh - Huyền thoại sanh cổ ký đá “Phù Đổng Thiên Vương” kỳ vĩ nhất Việt Nam (Hình 6).

Khối đá trước khi được sử dụng, nghệ nhân phải dùng axit tẩy lớp vỏ bên ngoài, sau đó đưa xuống bùn ao ngâm hơn một năm. Cuối cùng dùng khoai tây nghiền nát trộn với mỡ lợn trát lên đá để tạo màu và khử âm khí.

Kinh doanh - Huyền thoại sanh cổ ký đá “Phù Đổng Thiên Vương” kỳ vĩ nhất Việt Nam (Hình 7).

Tác phẩm hiện tại đã được định giá nhiều tỷ đồng.

Kinh doanh - Huyền thoại sanh cổ ký đá “Phù Đổng Thiên Vương” kỳ vĩ nhất Việt Nam (Hình 8).

Trước đó, vào năm 2010, tác phẩm sanh cổ ký đá "Mộc Thạch Nghênh Phong" cũng từng gây xôn xao giới sinh vật cảnh Việt Nam khi được tổ chức Kỷ lục Châu Á công nhận là "Cây Sanh trồng chậu ôm đá nghệ thuật lớn, cổ nhất Châu Á".

Kinh doanh - Huyền thoại sanh cổ ký đá “Phù Đổng Thiên Vương” kỳ vĩ nhất Việt Nam (Hình 9).

Phần thân chính chạy thành một dải kết bện thành mảng lâu ngày đã quyện vào đá chỉ còn lại một phần rất nhỏ nổi bề ngoài. Bộ rễ đã phát triển đến ngày nay gần như đã "nuốt trọn" hòn non bộ thành "mộc thạch tương sinh" nghệ thuật rất độc đáo.

Bạch Hiền (t/h)

Ảnh: Dân Trí, Văn Hiến

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-thoai-sanh-co-ky-da-phu-dong-thien-vuong-ky-vi-nhat-viet-nam-a343570.html