Kết quả khảo sát nước mắm vượt ngưỡng thạch tín: Chưa minh bạch


Thứ 4, 19/10/2016 | 23:41


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Các chuyên gia cho rằng, công bố kết quả khảo sát nước mắm vượt ngưỡng thạch tín của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam là chưa minh bạch.

(ĐSPL) - Các chuyên gia cho rằng, công bố kết quả khảo sát nước mắm vượt ngưỡng thạch tín của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam là chưa minh bạch, thiếu rõ ràng.

Mới đây, thông tin 101/150 mẫu nước mắm được phía Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khảo sát có hàm lượng asen (thạch tín) cao quá mức cho phép, trong đó 95,65 % nước mắm độ đạm cao thì chứa thạch tín càng nhiều đang gây nhiều tranh cãi.

Không chỉ vậy, kết quả này đưa ra đã gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm trong cả nước.

Ảnh minh họa.

Theo đó, đơn vị công bố phải xác định rõ hàm lượng arsen trong nước mắm là tổng hàm lượng hay không. Nếu là asen vô cơ thì độc, còn asen hữu cơ thì lại khác.Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, những người công bố sẽ phải chịu trách nhiệm về những gì mà mình nói ra.

“Việc công bố nước mắm có độ đạm cao thì arsen càng nhiều khiến người dân hoang mang. Từ đó có thể dẫn đến rất nhiều suy diễn khác nhau. Không thể cứ nói như vậy mà không có lý giải, phân tích được” - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải - Viện Khoa học Việt Nam cho biết, công bố này là vô trách nhiệm khi không nói rõ phòng thí nghiệm nào, có đủ tiêu chuẩn kỹ thuật hay không.

“Công bố này không hề rõ ràng về nhiều điểm, thứ nhất họ không đưa ra các doanh nghiệp mà Hội lấy mẫu thí nghiệm, thứ hai họ không giải thích lý do asen trong nước mắm cao nguyên nhân do đâu, là do doanh nghiệp cho màu phụ gia hay chất khác. Tại sao họ không về những nơi làm nước mắm như Đồ Sơn, Phan Thiết để lấy mẫu thí nghiệm mà chỉ lấy mẫu tại cửa hàng.” -  Tiến sỹ Nguyễn Văn Khải cho biết.

Tiến sỹ Khải cho biết thêm, trong bản công bố của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam,  thông tin về asen cũng không đầy đủ, rõ ràng, chính xác, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, tạo dư luận không tốt.

Tiến sỹ Khải cũng cho rằng, việc lãnh đạo Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam nói asen hữu cơ không độc hại là không đúng.

“Dựa trên cơ sở nào họ nói asen hữu cơ không độc hại, nếu sử dụng nhiều asen hữu cơ thì có gây nguy hiểm không, cần có một nghiên cứu và lời giải thích cụ thể. Công bố thế này vừa gây hoang mang cho người tiêu dùng, vừa khiến những người làm nước mắm khuynh gia bại sản…” – Tiến sỹ Khải cho biết.

Trước đó, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Vinastas, khẳng định việc kiểm nghiệm đưa kết quả khách quan, chính xác, qua trung tâm uy tín.

Cụ thể, các mẫu sản phẩm khi lấy đều được chia thành hai đơn vị mẫu và gửi song song đến hai trung tâm kiểm nghiệm có uy tín trong cả nước là: Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng 3 và Trung tâm Vệ sinh dịch tễ TP.HCM.

Xuân Tùng


[mecloud] WMqU1OQ8Tq[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-qua-khao-sat-nuoc-mam-vuot-nguong-thach-tin-chua-minh-bach-a166788.html