Khám phá hệ thống phòng kiểm nghiệm thực phẩm của VinMart


Thứ 7, 10/12/2016 | 03:49


VinMart & VinMart+ là hệ thống siêu thị đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư hệ thống phòng kiểm nghiệm, giúp kiểm tra, đánh giá chất lượng thực phẩm đầu vào

VinMart & VinMart+ là hệ thống siêu thị đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư hệ thống phòng kiểm nghiệm, giúp kiểm tra, đánh giá chất lượng thực phẩm đầu vào để cung cấp những sản phẩm an toàn nhất cho khách hàng. Hãy cùng chúng tôi khám phá một trong những phòng kiểm nghiệm thực phẩm lớn nhất của hệ thống này.

Hàng ngày, các loại thực phẩm tươi sống của các Nhà cung cấp (NCC) sẽ được chuyển tới các siêu thị VinMart và VinMart+ từ khoảng 4h30 sáng, bao gồm các sản phẩm như: rau củ quả, thịt, thủy sản, giò, chả….

VinMart & VinMart+, với khoảng 1.000 siêu thị và cửa hàng tiện ích trên cả nước, được đánh giá là hệ thống siêu thị có quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa nghiêm ngặt nhất.
Mỗi mặt hàng khi nhập đều có sự kiểm tra của nhân viên ngành hàng, nhân viên an ninh và phụ trách kho để đong đếm số lượng hàng theo đúng hồ sơ giao nhận cũng như tiếp tục trực tiếp kiểm tra và loại bỏ các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn về cảm quan.

Ngay lúc này, sản phẩm cũng được lấy mẫu ngẫu nhiên dưới sự chứng kiến của NCC, được niêm phong và ghi biên bản có xác nhận của các bên.

Mẫu được chuyển về phòng kiểm nghiệm, được mã hóa và chuyển sang bộ phận phân tích. Mỗi loại sản phẩm sẽ được chỉ định phân tích các chỉ tiêu riêng biệt dựa theo quy định của Việt Nam và nguy cơ an toàn thực phẩm tương ứng. Chi phí cho một mẫu kiểm nghiệm dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.



Các kiểm nghiệm viên đang thực hiện cân mẫu để phân tích

Phòng Kiểm nghiệm của VinMart được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như: hệ thống sắc ký lỏng ghép nối với đầu dò khối phổ 2 lần (LC-MS/MS), hệ thống sắc ký khí (GC), hệ thống quang phổ hấp thụ nguyên tử (AAS), máy đếm khuẩn lạc tự động, máy định danh vi sinh vật gây bệnh (VIDAS)… cùng với đầy đủ các máy móc, thiết bị phụ trợ phục vụ cho việc chuẩn bị và kiểm nghiệm mẫu. Đặc biệt, đây cũng là phòng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm đầu tiên của Việt Nam được đầu tư hệ thống thiết bị khối phổ phân giải cao (LC-QTOF) để phân tích phát hiện các hóa chất, kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật, độc tố chưa biết trong mẫu thực phẩm.



Hiện VinMart có 20 phòng/trạm kiểm nghiệm an toàn thực phẩm trên cả nước với 2 phòng kiểm nghiệm quy mô lớn ở HN, TP HCM và 18 trạm kiểm nghiệm nhanh tại các địa phương.
Các kiểm nghiệm viên đang thực hiện công đoạn chuẩn bị mẫu để phân tích trên thiết bị.
Phòng Kiểm nghiệm của VinMart được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 - tiêu chuẩn quốc tế áp dụng cho phòng kiểm nghiệm và hiệu chuẩn. 
Với việc đạt chứng chỉ công nhận ISO/IEC 17025:2005, kết quả phân tích tại đây được cơ quan thẩm quyền nhà nước công nhận về mặt pháp lý và được thừa nhận trên trường quốc tế.
Việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, nông sản… giúp VinMart trở thành địa chỉ tin cậy, mua sắm an toàn cho mọi gia đình.
Với tiêu chí “Nơi an toàn mua sắm”, hệ thống phòng kiểm nghiệm này là một lợi thế đặc biệt giúp VinMart & VinMart+ có thể kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa kinh doanh trong hệ thống, kiểm tra được các chỉ tiêu ATTP theo quy định của Việt Nam như chất tạo nạc, hooc môn tăng trọng, hóa chất, kháng sinh cấm, thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, các chỉ tiêu vi sinh… VinMart còn có các đoàn thanh kiểm tra thường xuyên tới các cơ sở sản xuất của NCC để đánh giá quy trình nuôi trồng, thu hoạch, chế biến.

Do lượng hàng hóa tiêu thụ ngày càng đa dạng về chủng loại và tăng nhanh về số lượng, đồng thời hệ thống VinMart & VinMart+ liên tục được mở rộng trên phạm vi cả nước, nên việc song song vừa áp dụng các hệ thống kiểm soát tiên tiến, vừa kiểm nghiệm qua hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại sẽ giúp hệ thống VinMart & VinMart+ kiểm soát chặt chẽ vấn đề VSATTP trên toàn hệ thống, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm với sản phẩm của NCC nói chung.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-he-thong-phong-kiem-nghiem-thuc-pham-cua-vinmart-a173501.html