+Aa-
    Zalo

    Khởi tố vụ nhập hàng Trung Quốc gắn mác Asanzo rồi bán ở thị trường Việt Nam

    ĐS&PL Theo khai báo của doanh nghiệp, lô hàng là linh kiện nhập từ Trung Quốc nhưng cơ quan chức năng lại phát hiện lô hàng là dạng nguyên bộ, mang thương hiệu Asanzo.

    Theo khai báo của công ty Sa Huỳnh là linh kiện của lò nướng thuỷ tinh nhập từ Trung Quốc nhưng cơ quan chức năng lại phát hiện lô hàng là dạng nguyên bộ, không ghi rõ xuất xứ và mang thương hiệu Asanzo.

    Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án “buôn lậu” xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh (trụ sở đường Trần Xuân Soạn, quận 7).

    Ngoài vụ việc trên, Cục Hải quan TP.HCM còn chuyển hồ sơ về hàng loạt vụ nghi vấn buôn lậu, trốn thuế cho cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

    Theo hồ sơ, trước đó, tháng 9/2018, Công ty Sa Huỳnh có mở tờ khai hải quan nhập khẩu lô hàng từ nước ngoài về. Theo khai báo, lô hàng có xuất xứ Trung Quốc là linh kiện của lò nướng thuỷ tinh gồm: nắp đậy nhựa, chậu thuỷ tinh, bộ đếm thời gian của lò nướng… Đây là hàng mới 100%, có tổng giá trị 212 triệu đồng.

    Khi lô hàng về Việt Nam, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 thuộc Cục Hải quan TP.HCM phát hiện có nhiều nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

    Khởi tố vụ nhập hàng Trung Quốc gắn mác Asanzo rồi bán ở thị trường Việt Nam. Ảnh minh họa

    Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện lô hàng là 1.300 bộ lò nướng thuỷ tinh dạng nguyên bộ chứ không phải dạng linh kiện như công ty Sa Huỳnh khai báo.

    Theo đó, mỗi bộ sản phẩm được tháo rời thành 3 bộ phận gồm: nắp đậy nhựa, chậu thuỷ tinh, bộ đếm thời gian. Tất cả lô hàng không ghi rõ xuất xứ nhưng đều mang thương hiệu Asanzo.

    Sau đó, phía Công ty Sa Huỳnh có văn bản giải trình vụ việc là do phía đối tác gửi nhầm hàng. Cơ quan chức năng đã tiến hành mời bà Huỳnh Thị Sà Quôl (ngụ tỉnh Sóc Trăng) là người đại diện pháp luật của Công ty Sa Huỳnh lên làm việc nhưng không được. Sau đó, người đại diện này đã ủy quyền cho ông Huỳnh Thế Tài lên làm việc nhưng ông này cũng không xuất hiện.

    Tiến hành xác minh thì bà Huỳnh Thị Sà Quôl cho biết, bà không thành lập công ty nào có tên là Sa Huỳnh. Bà nói có người mạo danh mình lập công ty, doanh nghiệp để lừa đảo. Bà này cho biết, từng có thời gian cùng chồng làm ở Công ty Asanzo ở TP.HCM. Sau đó, bà nghỉ việc và trở về quê…

    Cũng trong thời gian này, ông Tài và ông Trương Ngọc Liêm (đại diện Công ty Sa Huỳnh) đã tới làm việc và nói là có chung vốn mở Công ty Sa Huỳnh. Đồng thời, công ty thuê bà Huỳnh Thị Sà Quôl làm giám đốc. Tuy nhiên, bà Huỳnh Thị Sà Quôl không làm việc với cơ quan chức năng nên cả 2 đã giả mạo giấy tờ ủy quyền cho ông Tài ra làm việc.

    Đồng thời, nhóm tiếp tục ủy quyền cho ông Liêm làm Giám đốc Công ty Sa Huỳnh, cũng là đại diện pháp luật của công ty này. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, hồ sơ, giấy tờ của Huỳnh Thị Sà Quôl là giả và ông Liêm cũng thừa nhận.

    Chi cục Hải quan TP.HCM xác định vụ việc có dấu hiệu buôn lậu trốn thuế và đánh tráo hàng Trung Quốc thành hàng Việt Nam chất lượng cao nên đã chuyển hồ sơ sang Công an TP.HCM để điều tra.

     Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-vu-nhap-hang-trung-quoc-gan-mac-asanzo-roi-ban-o-thi-truong-viet-nam-a285657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan