Lật tẩy chiêu trò của Trà Slim Cường Anh


Thứ 5, 23/07/2020 | 14:13


Mặc dù không có “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt thực phẩm bảo vệ sức khỏe” (Giấy chứng nhận GMP) nhưng Công ty TN

Mặc dù không có “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt thực phẩm bảo vệ sức khỏe” (Giấy chứng nhận GMP) nhưng Công ty TNHH SX TM DV Cường Anh Authentic vẫn sản xuất và phân phối sản phẩm Trà Slim Cường Anh. Sản phẩm này có dấu hiệu lừa dối và tạo ra mối nguy hại sức khỏe cho người tiêu dùng.

“Múa rìu” qua mắt lực lượng chức năng

Vừa qua, Tạp chí Đời sống & Pháp luật nhận được những phản ánh bất cập về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Trà Slim Cường Anh khi nhiều người có biểu hiện chóng mặt và hạ huyết áp sau khi dùng sản phẩm.

Tìm hiểu của PV cho thấy, TPBVSK Trà Slim Cường Anh có tên gọi đầy đủ in trên bao bì là “Trà Slim Cường Anh – Thảo dược giảm cân an toàn”. Đơn vị sản xuất và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm là Công ty TNHH SX TM DV Cường Anh Authentic (Công ty Cường Anh Authentic) có địa chỉ tại tầng 4, số nhà 696, phố Quang Trung, phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội. Hiện sản phẩm này đang được bán công khai trên các trang mạng xã hội và một số trang thương mại điện tử lớn đang hoạt động tại Việt Nam.

PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật đã đặt mua “Trà Slim Cường Anh – Thảo dược giảm cân an toàn”, sau 3 ngày, sản phẩm được đưa đến tận tay PV. Trên bao bì sản phẩm TPBVSK Trà Slim Cường Anh có ghi số công bố XNCB 2421/2018/ĐKSP; Lô 010320; Ngày SX 01/03/2020 và Hạn sử dụng là 28/02/2021.

Trà Slim Cường Anh của Công ty TNHH SX TM DV Cường Anh Authentic đang được bán tràn lan trên thị trường, “ngang nhiên” qua mặt cơ quan chức năng

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xác nhận có cấp “Giấy xác nhận công bố sản phẩm” số 2421/2018/ĐKSP và “Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” số 694/2017/ATTP-CNĐK cho Công ty Cường Anh Authentic.

Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm, sau ngày 01/07/2019 cho Công ty Cường Anh Authentic không được phép sản xuất TPCN/TPBVSK do công ty này chưa được cấp lại Giấy chứng nhận GMP (Yêu cầu thực hành sản xuất tốt thực phẩm bảo vệ sức khỏe).

Như vậy, TPBVSK Trà Slim Cường Anh sản xuất ngày 01/03/2020, số lô 010320 là loại sản phẩm không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Giấy chứng nhận GMP đã hết hạn nhưng Công ty Cường Anh Authentic vẫn sản xuất sản phẩm mới

“Mẫu sản phẩm có số lô là 010320, được sản xuất ngày 01/03/2020, được ghi sản xuất tại địa chỉ chưa được cấp Giấy chứng nhận GMP. Cục ATTP sẽ xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật”, nội dung trong công văn phúc đáp của bà Bùi Thị Hồng Nương, Chánh văn phòng Cục ATTP ký gửi Tạp chí Đời sống & Pháp luật.

Văn bản trả lời của Cục ATTP

Bên cạnh đó, Công ty TNHH SX TM DV Cường Anh Authentic còn có dấu hiệu “đánh tráo” tên cấp phép trong “Giấy xác nhận công bố sản phẩm” để lừa dối người tiêu dùng. Cụ thể, sản phẩm TPBVSK Trà Slim Cường Anh đã bị doanh nghiệp này “hô biến” sang tên khác là “Trà Slim Cường Anh – Thảo dược giảm cân an toàn”.

Cục ATTP cũng khẳng định, nhãn hàng “Trà Slim Cường Anh – Thảo dược giảm cân an toàn” có nội dung không phù hợp với nhãn sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm.

Có thể nhận thấy, hành vi này có dấu hiệu vi phạm Điều 9 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về “Trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa” như sau: “Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa kể cả nhãn phụ phải bảo đảm ghi nhãn trung thực, rõ ràng, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hóa”.

Ngoài ra, Cục ATTP cũng cho biết TPBVSK Trà Slim Cường Anh chưa được cấp phép “Giấy xác nội dung xác nhận quảng cáo”. Tuy nhiên, sản phẩm này hiện nay vẫn được quảng cáo công khai với nhiều công dụng “thổi phồng” như thần dược giảm cân.

Sản phẩm lừa dối khách hàng

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, theo quy định, tất cả các cơ sở sản xuất TPCN/TPBVSK phải có giấy chứng nhận GMP thì mới được sản xuất.

Cục đã có văn bản đề nghị cơ quan thanh tra, kiểm tra của các địa phương tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn, nếu doanh nghiệp chưa có chứng nhận GMP mà vẫn sản xuất thì phải xử lý nghiêm theo Nghị định 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Tem chống “hàng giả” của sản phẩm Trà Slim Cường Anh giả

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Mai Quốc Việt, Công ty Luật FDVN cho biết: “Công ty Anh Cường Authentic sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) mà đã bán cho người tiêu dùng là hành vi vi phạm pháp luật.

Căn cứ theo khoản 3 Điều 18, Nghị định 115/2018/NĐ-CP, quy định hình thức xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm thì: “hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm bảo vệ sức khỏe theo lộ trình quy định của pháp luật” sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng”.

“Ngoài phạt hành chính, người vi phạm còn bị buộc phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc thu hồi sản phẩm đã bán ra thị trường; buộc thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế hoặc buộc tiêu hủy sản phẩm nếu không đạt chất lượng, có hại cho người tiêu dùng. Có thể quy chiếu trách nhiệm của Công ty Cường Anh Authentic theo tại Điều 197 “Tội quảng cáo gian dối” và Điều 198 “Tội Lừa dối khách hàng” quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017)”, Luật sư Việt nhấn mạnh.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với phía Công ty TNHH SX TM DV Cường Anh Authentic nhưng đơn vị này không có thiện chí trao đổi với báo chí.

Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lat-tay-chieu-tro-cua-tra-slim-cuong-anh-a331868.html