Lộ hình ảnh đầu tiên về đồng Nhân dân tệ điện tử của Trung Quốc


Thứ 5, 16/04/2020 | 08:52


Bức ảnh được cho là lấy từ phiên bản thử nghiệm một ứng dụng di động được PBOC phát triển cho một nhóm nhỏ người dùng nội bộ để trải nghiệm.

Bức ảnh được cho là lấy từ phiên bản thử nghiệm một ứng dụng di động được PBOC phát triển cho một nhóm nhỏ người dùng nội bộ để trải nghiệm.

Mạng xã hội Trung Quốc đang lan truyền bức ảnh chụp lại một giao diện có hình đồng Nhân dân tệ điện tử được mong chờ từ lâu của Trung Quốc. Điều này dấy lên suy đoán rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đang chuẩn bị chính thức ra mắt đồng tiền này.

Bức ảnh được cho là lấy từ phiên bản thử nghiệm một ứng dụng di động được Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc phát triển cho một nhóm nhỏ người dùng nội bộ để trải nghiệm đồng tiền điện tử mới.

Đồng Nhân dân tệ điện tử hoạt động trên cơ chế 2 tầng, phục vụ cho nghiệp vụ phát hành và thu hồi. Ảnh: SCMP

Tiết lộ với South China Morning Post, một nguồn tin cho biết, việc thử nghiệm đồng tiền điện tử quốc gia đã diễn ra trong nhiều tháng qua tại các ngân hàng thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc. Đồng thời xác nhận, bức ảnh trên là đúng.

Bức ảnh cho thấy ứng dụng tiền điện tử của Trung Quốc có một số chức năng cơ bản tương tự các nền tảng thanh toán trực tuyến khác như Alipay của Alibaba và WeChat Pay của Tencent, cho phép người dùng thanh toán, nhận cũng như chuyển tiền. Chức năng “touch and touch” cho phép 2 người dùng chạm điện thoại của họ vào nhau để thực hiện giao dịch chuyển tiền.

Viện Nghiên cứu Tiền điện tử trực thuộc PBOC có nhiệm vụ giám sát quá trình phát triển dự án này đã từ chối bình luận về bức ảnh. Cả PBOC và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc cũng không tiết lộ thông tin về ứng dụng di động trên.

Đồng Nhân dân tệ điện tử hoạt động trên cơ chế 2 tầng, phục vụ cho nghiệp vụ phát hành và thu hồi. Tầng thứ nhất, PBOC sẽ phát hành và thu hồi đồng tiền thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại.

Tầng thứ hai, ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm cho việc phân bổ đồng tiền kỹ thuật số đến các thành phần cá thể trong thị trường tài chính.

Ngân hàng thương mại sẽ phải kí gửi 100% giá trị dự trữ tại ngân hàng trung ương để đổi lấy tiền điện tử, sau đó phân phối cho người dùng.

Người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ tải xuống ví điện tử trên điện thoại di động của mình và nạp tiền điện tử DCEP từ tài khoản của họ tại các ngân hàng (tương tự như nạp từ ATM).

Sau đó, họ sử dụng như tiền mặt để thực hiện và nhận thanh toán với bất kì người nào khác có ví điện tử. Điều này phù hợp với tình hình thực tế vì Trung Quốc đang ngày càng trở thành một xã hội không tiền mặt.

Ngay cả những người buôn bán nhỏ lẻ ở các thị trấn nhỏ cũng thích sử dụng ứng dụng thanh toán di động hơn là dùng tiền giấy.

Đồng Nhân dân tệ điện tử cũng không phải là tiền ảo vì giá trị của nó được cố định vào giá Nhân dân tệ chứ không phải được định giá theo thị trường như Bitcoin hay những đồng tiền ảo khác.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-hinh-anh-dau-tien-ve-dong-nhan-dan-te-dien-tu-cua-trung-quoc-a319837.html