Loạt bệnh viện lớn vướng "lùm xùm" về việc mua sắm trang thiết bị y tế: Nhà thầu "đánh đâu trúng đó" là ai?


Thứ 4, 14/04/2021 | 04:13


Cùng sự kiện

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty BMS "đánh đâu trúng đó" khi liên tiếp trúng gần 20 gói thầu về cung cấp vật tư và trang thiết bị y tế tại nhiều tỉnh, thành.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty BMS "đánh đâu trúng đó" khi liên tiếp trúng gần 20 gói thầu về cung cấp vật tư và trang thiết bị y tế tại nhiều tỉnh, thành với giá trị từ vài tỷ đến vài trăm tỷ.

BMS liên tiếp trúng các gói thầu tiền tỷ về cung cấp vật tư và trang thiết bị y tế tại nhiều tỉnh, thành. Ảnh: Thanh Niên

Cơ quan CSĐT (C03)- bộ Công an tiến hành thu thập tài liệu liên quan việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư và thực hiện các đề án xã hội hóa tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

C03 cũng yêu cầu Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp cung cấp tài liệu liên quan quy chế thu chi tài chính, tài liệu về đề án xã hội hóa, liên danh liên kết về trang thiết bị y tế tại cơ sở này, trong đó có vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch từ năm 2015 đến nay.

Trước đó, Cơ quan CSĐT- bộ Công an cũng làm việc với một số cơ quan có liên quan để xác minh một số dự án mua sắm trang thiết bị y tế theo hợp đồng liên doanh liên kết xã hội hóa tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Đây là 2 bệnh viện lớn trực thuộc quản lý của sở y tế TP.Hà Nội. Từ 2015 đến nay, Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Thanh Nhàn đã thực hiện nhiều dự án mua sắm trang thiết bị y tế theo chương trình liên doanh, liên kết với giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Được biết, đơn vị cung cấp trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Thanh Nhàn là Công ty CP Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) trúng thầu.

Đơn vị này cũng có liên quan đến vụ một số lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, thông đồng với các đối tượng bên ngoài, trong đó có lãnh đạo Công ty BMS để đưa các thiết bị y tế vào phục vụ khám chữa bệnh tại BV theo chương trình xã hội hóa.

Nhóm này cấu kết với nhau, đẩy giá đấu thầu loạt trang thiết bị lên cao nhằm tư lợi.

Theo tìm hiểu, từ tháng 11/2015 đến nay, công ty tham gia 58 gói thầu cung cấp thiết bị y tế tại nhiều tỉnh thành, trong đó đã trúng 57 gói, trượt 0 gói và 1 gói không rõ kết quả.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty BMS "đánh đâu trúng đó" khi liên tiếp trúng gần 20 gói thầu về cung cấp vật tư và trang thiết bị y tế tại nhiều tỉnh, thành với giá trị từ vài tỷ đến vài trăm tỷ.

Không ít gói thầu trong số đó, đơn vị này trúng bằng giá hoặc chênh lệch rất ít.

Đáng chú ý, ngày 19/8/2020, BMS trúng một gói thầu của Bệnh viện Đa khoa Đông Anh với giá 3,23 tỷ đồng (thấp hơn giá gói thầu 10 triệu đồng).

Chỉ sau đó 1 ngày (20/8/2020), BMS trúng "Gói thầu cung cấp bổ sung vật tư cho phẫu thuật các chuyên khoa năm 2020" của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với giá 1,9 tỷ đồng.

Ngày 21/8/2020, doanh nghiệp này tiếp tục trúng gói thầu mua sắm trực tiếp vật tư y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái với giá gần 1 tỷ đồng.

Thông tin từ Cổng thông tin về đăng ký doanh nghiệp, Công ty BMS được thành lập năm 2005, đăng ký địa chỉ trụ sở tại Lô NV, B56 khu Trung Hòa Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội.

Doanh nghiệp do ông Phạm Đức Tuấn làm Chủ tịch HĐQT kiêm Người đại diện theo pháp luật.

Tháng 6/2020, BMS đổi tên thành Công ty CP Công nghệ năng lượng và giá trị cuộc sống.

Đến tháng 12/2020, bà Phạm Thị Tú Oanh (SN 1975) thay ông Tuấn giữ chức Chủ tịch kiêm Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-benh-vien-lon-vuong-lum-xum-ve-viec-mua-sam-trang-thiet-bi-y-te-nha-thau-danh-dau-trung-do-la-ai-a362447.html