Lựa chọn chung cư cao cấp: Làn sóng tất yếu


Thứ 4, 26/10/2016 | 02:42


Khi người dân đã mỏi mòn vì việc xây chung cư mới thay thế chung cư cũ hàng chục năm vẫn trong tình trạng bế tắc hay lựa chọn chung cư giá rẻ đã bộc lộ nhiều điều bất cập

Khi người dân đã mỏi mòn vì việc xây chung cư mới thay thế chung cư cũ hàng chục năm vẫn trong tình trạng bế tắc hay lựa chọn chung cư giá rẻ đã bộc lộ nhiều điều bất cập thì việc tìm đến các căn hộ chung cư cao cấp đang là một xu hướng tất yếu.

Hầu hết các gia đình đều cơi nới "chuồng cọp" để tăng diện tích sử dụng nhưng ảnh hưởng đến kết cấu nhà.

“Sống trong sợ hãi”

Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 1.516 chung cư cũ có quy mô từ 2 đến 5 tầng, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1990. Do áp lực về diện tích ở, hầu hết các khu chung cư đều cơi nới, xây dựng lấn chiếm đất trống, sân chung, "đeo ba lô, chuồng cọp". Do vậy, mật độ xây dựng hầu hết tăng gấp đôi so với thiết kế ban đầu, trong khi dân cư tăng khoảng 1,5 lần.

Về mặt an toàn, hệ thống kỹ thuật ở các chung cư đều cũ nát. Đơn cử, hệ thống cấp nước do dân tự cải tạo thành mạng lưới đường ống chằng chịt trên mặt nhà, tự ý đặt các bồn chứa nước trên nóc như những quả “bom” nước không đảm bảo an toàn cho kết cấu tòa nhà. Tình trạng mất nước xảy ra liên tục, nhiều khu nước bị nhiễm asen, amoni tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Có thể thấy, sự hư hỏng, xuống cấp biểu hiện rõ ở tình trạng lún nghiêng, han gỉ cốt thép, nứt vỡ bê tông ở mức độ lớn.

Dự án chung cư cao cấp Goldsilk đang hoàn thiện và sớm bàn giao cho khách hàng.

Đáng lo ngại là hầu hết các chung cư cũ đều không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, liên tục xảy ra tình trạng cháy nổ, điển hình là vụ cháy ở C6 Giảng Võ, khu tập thể 57 Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) vừa qua đã làm thiệt hại hơn 300 xe máy, hàng trăm hộ dân phải sơ tán.

Tuy nhiên, vấn đề cải tạo, xây mới chung cư cũ nát hiện nay gặp phải rất nhiều khó khăn. Hàng chục năm trôi qua, các dự án cải tạo chung cư cũ nát hầu như vẫn trong tình trạng “án binh bất động”.

Nguyên nhân theo ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, quá trình cải tạo chung cư cũ vướng mắc rất nhiều vấn đề. “Vướng mắc nhiều nhất là ở chủ trương xây dựng của thành phố hạn chế xây cao tầng trong nội đô và lợi ích của nhà đầu tư, người dân, nhà nước chưa được giải quyết ổn thỏa nên quá trình cải tạo chung cư cũ bị đình trệ lại mà chưa có hướng giải quyết”, ông Nguyễn Chí Dũng nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, chính tư duy và việc quản lý quy hoạch bị buông lỏng, việc nâng cao tầng, hệ số sử dụng bị vướng khiến nhà đầu tư không có lợi nên họ không làm.

Xu hướng lựa chọn chung cư cao cấp

Khu thấp tầng của dự án Goldsilk cũng được khẩn trương thi công với chất lượng đảm bảo.

Không chỉ các khu chung cư cũ mà với các khu chung cư mới xây nhưng do giá thành quá rẻ, chất lượng công trình không đảm bảo, mật độ dân cư quá đông cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân. Việc mất nước kéo dài, các vụ cháy và nguy cơ hỏa hoạn cận kề tại các chung cư tái định cư, các chung cư dành cho người có thu nhập thấp tại Hà Nội không ít lần khiến các cư dân hoảng loạn. thậm chí tháo chạy khỏi nhà giữa đêm.

Một điều đặc biệt nữa trên thị trường bất động sản hiện nay là nếu như trước đây, nhiều người dân Hà Nội có tâm lý đặt lựa chọn nhà đất lên hàng đầu thì hiện nay, xu hướng này đã thay đổi. Nguyên nhân bởi với nhiều hộ gia đình, tiềm lực tài chính giao động trong khoảng 1,5 – 3 tỷ đồng, thì việc lựa chọn nhà đất chỉ có thể thực hiện được khi chấp nhận những căn nhà nhỏ, trong ngõ ngách sâu, di chuyển khó khăn. Đối với các hộ gia đình có con nhỏ thì ở những căn nhà như vậy, những tiện ích như sân chơi chung và sự thuận tiện khi đi đến các địa điểm như bệnh viện, chợ, trường học...gần như thành niềm mơ ước.

Những khó khăn trên dẫn đến việc lựa chọn chung cư cao cấp được coi là một xu hướng tốt nhất đối với những hộ gia đình có tiềm lực tài chính trong khoảng 1,5 – 3 tỷ đồng. Ông Đỗ Mạnh Dũng, Giám đốc Kinh doanh chung cư cao cấp Goldsilk – dự án do TNR Holdings quản lý, điều hành và phát triển cho biết, trong số các khách hàng của dự án này có rất nhiều khách hàng đã từng ở các căn hộ chung cư cũ, kém chất lượng hoặc những hộ gia đình đã từng ở những căn nhà đất trong ngõ ngách sâu. “Họ đã quá sợ cảnh sống trong một tòa nhà sập xệ, cơi nới, tường nứt, không có hệ thống chữa cháy hoặc những căn nhà trong “ngõ nhỏ phố nhỏ” sâu hút không có tiện ích. Vì thế khi tìm đến GoldSilk, điều khách hàng thường yêu cầu và yên tâm với dự án nhất là ngoài những tiện ích hiện đại, GoldSilk có thang máy chữa cháy riêng, có hệ thống lọc nước an toàn để đảm bảo nước cho người dân và hệ thống điện, nước được thiết kế đặc biệt để có thể dự phòng sử dụng trong vòng 72h”, ông Đỗ Mạnh Dũng nói.

Là dự án chung cư cao cấp do nhà thầu Coteccon xây dựng, GoldSilk hấp dẫn khách hàng vì được thi công bằng phương pháp mới, các vách trụ thay cho cột trụ tiết kiệm được diện tích phòng. Bên cạnh đó, các phòng đều có thiết kế hợp lý, đủ ánh sáng và không khí. Việc di chuyển cũng rất thuận lợi khi thang máy có tốc độ 3m/s với mật độ khoảng 2,6 căn/thang/tầng… Hiện, dự án đang có chương trình khuyến mãi khá tốt khi mua 1 căn hộ chất lượng cao cấp, khách hàng nhận ngay 1 oto Chervolet và có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe Honda city 1,5 CTV.

Như vậy, việc lựa chọn các dự án chung cư cao cấp của người dân nhằm mục đích cao nhất là được tận hưởng một môi trường sống cao cấp hơn. Các chuyên gia bất động sản dự báo, xu hướng này sẽ diễn ra mạnh hơn trong thời gian tới khi càng ngày, người dân càng nhận thấy nhiều lợi ích của các dự án chung cư cao cấp, điều mà các lựa chọn khác cùng giá tiền không thể mang lại. 

PV

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lua-chon-chung-cu-cao-cap-lan-song-tat-yeu-a167746.html