Lương, thưởng Tết Dương lịch 2020: Làm thêm giờ, làm ca đêm được tính chế độ như thế nào?


Thứ 5, 12/12/2019 | 08:12


Bên cạnh ngày nghỉ, tiền lương và tiền thưởng trong ngày Tết Dương lịch 2020 đang là vấn đề được người lao động quan tâm.

Bên cạnh ngày nghỉ, tiền lương và tiền thưởng trong ngày Tết Dương lịch 2020 đang là vấn đề được người lao động quan tâm.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 115 Bộ luật lao động 2012, dịp Tết Dương lịch năm 2020, người lao động được nghỉ 1 ngày (ngày 01/01/2020).

Tết Dương lịch 2020 vào thứ Tư nên người lao động chỉ được nghỉ duy nhất 1 ngày.

Theo đó, ngày 01/01/2020 rơi vào giữa tuần (Thứ Tư) nên người lao động không được hoán đổi ngày nghỉ nên sẽ không có kỳ nghỉ kéo dài nhiều ngày liên tục như các năm trước đây và chỉ được nghỉ duy nhất 1 ngày. Bên cạnh ngày nghỉ, tiền lương và tiền thưởng trong ngày Tết Dương lịch 2020 đang là vấn đề được người lao động quan tâm.

Bên cạnh ngày nghỉ, tiền lương và tiền thưởng trong ngày Tết Dương lịch 2020 đang là vấn đề được người lao động quan tâm. Ảnh minh họa

Được nghỉ làm và hưởng nguyên lương

Theo quy định tại điều 115 Bộ Luật Lao động 2012: Người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương trong những ngày lễ Tết, trong đó: Tết Dương lịch 1 ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch). Nếu những ngày nghỉ này trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Tuy nhiên, ngày 1/1/2020 sắp tới rơi vào thứ Tư, chính vì vậy, người lao động sẽ chỉ được nghỉ làm và hưởng nguyên lương 1 ngày duy nhất.

Người lao động làm thêm giờ trong ngày Tết Dương lịch sẽ được hưởng tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường

Làm thêm giờ hưởng ít nhất 400% tiền lương

Trong ngày nghỉ được quy định, nếu người lao động được doanh nghiệp sắp xếp, bố trí cho đi làm vào ngày này thì sẽ coi là làm thêm giờ.

Lúc này, áp dụng khoản 1 Điều 97 Bộ luật Lao động 2012:

- Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm:

- Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Do đó, nếu người lao động làm thêm giờ trong ngày Tết Dương lịch sẽ được hưởng tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.

Làm thêm vào ban đêm hưởng ít nhất 490% tiền lương

Theo Khoản 2, điều 97 Bộ Luật Lao động quy định: Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Trường hợp làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo thời gian làm việc thực tế, tiền lương làm thêm giờ, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Cụ thể, theo Công văn 4163/LĐTBXH-LĐTL, giả sử đơn giá tiền lương hoặc tiền công của người lao động hưởng lương tháng vào ngày bình thường là A. Khi đó, tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm trong ngày Tết Dương lịch của người lao động ít nhất sẽ bằng: 300%A + 30%A + 20% x (300%A) = 390%A.

Đối với người hưởng lương ngày thì ngoài tiền lương ít nhất bằng 390%A, người lao động còn được trả tiền lương ngày Tết theo quy định.

Và như vậy, nếu làm thêm vào ban đêm dịp Tết Dương lịch thì tổng tiền lương mà người lao động nhận được bằng 490% tiền lương của ngày làm việc bình thường.

Liên quan đến tiền thưởng, theo Bộ luật Lao động, cụ thể khoản 1 Điều 103:

- Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Với quy định này có thể thấy, pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết Dương lịch cho người lao động. Doanh nghiệp có thể thưởng hoặc không, trường hợp có thưởng thì mức thưởng cũng sẽ do người sử dụng lao động quyết định.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-thuong-tet-duong-lich-2020-lam-them-gio-lam-ca-dem-duoc-tinh-che-do-nhu-the-nao-a304360.html