Mẹo tránh mất tiền oan khi dùng thẻ tín dụng


Thứ 4, 08/11/2017 | 01:35


Cùng sự kiện

Tuyệt đối không cho mượn thẻ tín dụng, luôn để thẻ trong tầm nhìn khi đưa nhân viên thanh toán hoặc xóa mã xác thực sẽ giúp ngăn thông tin thẻ bị chụp lại là những cách g

Tuyệt đối không cho mượn thẻ tín dụng, luôn để thẻ trong tầm nhìn khi đưa nhân viên thanh toán hoặc xóa mã xác thực sẽ giúp ngăn thông tin thẻ bị chụp lại là những cách giúp người dùng đảm bảo an toàn cho tiền trong thẻ.

Thẻ tín dụng là một trong những sản phẩm hữu ích và phổ biến nhất của ngành ngân hàng trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, cùng với sự lớn mạnh của các ngân hàng bán lẻ, lượng người dùng thẻ cũng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn khá lơ là về những cảnh báo an ninh khi sử dụng, tạo kẽ hở cho kẻ gian ăn cắp tiền.

Thẻ tín dụng là một trong những sản phẩm hữu ích và phổ biến nhất của ngành ngân trong và ngoài nước Ảnh: Vietnamnet

Chỉ mua hàng ở những trang web uy tín

Đây là phương thức hữu hiệu nhất để bạn tự bảo vệ mình khi mua bán trên mạng. Khi thực hiện thanh toán trên mạng với các giao dịch mua bán online, bạn phải nhập thông tin thẻ (in ở mặt trước và sau). Nếu vô tình truy cập những trang web không uy tín, thậm chí những website được lập ra nhằm đánh cắp thông tin thẻ, nguy cơ tài khoản của bạn bị hack là rõ ràng.

Các chuyên gia bảo mật khuyên bạn không nên thực hiện các giao dịch thanh toán online ở những thiết bị công cộng lạ và chỉ nên mua sắm online ở những địa chỉ website uy tín, được người tin dùng đánh giá cao.

Khác với thẻ nội địa ATM, khi sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán trực tuyến, hệ thống chỉ yêu cầu nhập họ tên chủ thẻ, số thẻ, thời hạn hiệu lực, ngày hết hạn và mã xác thực thẻ (CVV). Tất cả đều được in ở mặt trước và mặt sau của thẻ tín dụng. Do đó, một trong những mẹo hay được sử dụng là chủ thẻ ghi nhớ mã CVV (3 chữ số cuối ở mặt sau thẻ) rồi dán kín chúng lại (hoặc cạo trực tiếp trên thẻ cho mờ hẳn). 

Cất giữ kỹ thông tin thẻ ngân hàng như cất tiền

Khi thanh toán bạn nên để ý nhân viên thu ngân và luôn để thẻ trong tầm mắt của mình Ảnh: Telegraph

Không giống thẻ ATM, thẻ tín dụng được ví như "tiền mặt" bởi ai có được nó trong tay hoặc chỉ có được thông tin in trên chiếc thẻ đó cũng có thể thanh toán trực tuyến. Do đó, theo các chuyên gia thẻ quốc tế, mọi người dùng nên để thẻ ở trong tầm mắt. Thậm chí, thẻ và thông tin in trên đó cần được bảo mật, bảo quản kỹ lưỡng như tiền mặt.

Theo một thống kê gần đây, khoảng 70% thông tin cá nhân bị đánh cắp do khách hàng lơ là, không quan sát thẻ khi thanh toán. Nhiều người vẫn giữ thói quen đưa thẻ cho nhân viên quẹt trong khi kẻ gian hoàn toàn có thể chụp lại mặt trước và sau và lấy cắp thông tin để trục lợi.

Đăng ký dịch vụ xác thực 3D Secure

Để tránh việc bị lấy cắp thông tin thẻ khi giao dịch online, khách hàng có thể dùng hai thẻ thanh toán nội địa (thẻ ATM) và thẻ trả trước quốc tế (Visa/MasterCard Prepaid). Khi cần mua bán trực tuyến, bạn sẽ chuyển từ tài khoản thẻ ATM vào thẻ trả trước đúng số tiền cần dùng hoặc nhiều hơn một chút. Với cách này, toàn bộ rủi ro của thẻ trả trước là số tiền mà bạn còn trong đó nên không lo ngại bị kẻ gian lợi dụng.

Để giúp chủ thẻ không vì vô tình để lộ thông tin trên thẻ mà bị kẻ gian trục lợi, hiện nhiều ngân hàng đã cung cấp dịch vụ xác thực 3D Secure, yêu cầu người dùng phải thêm một bước xác thực mật khẩu OTP để hoàn tất thanh toán.

Nếu trước đây, chủ thẻ chỉ cần nhập thông tin thẻ tín dụng (số thẻ, số xác minh thẻ ở mặt sau) khi giao dịch thanh toán online thì nay với dịch vụ 3D Secure, người dùng cần nhập thêm một lần nữa mật khẩu sử dụng một lần (OTP) để hoàn tất việc thanh toán này.

 Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-tranh-mat-tien-oan-khi-dung-the-tin-dung-a208427.html