Mua nhà Cocobay Đà Nẵng, Cristiano Ronaldo vỡ mộng


Thứ 3, 19/05/2020 | 04:18


Nếu Cristiano Ronaldo đã mua condotel tại Cocobay Đà Nẵng thì hiển nhiên, siêu sao này cũng là nạn nhân của một vụ “lật kèo” trong giao dịch bất động sản.

Nếu Cristiano Ronaldo đã mua condotel tại Cocobay Đà Nẵng thì hiển nhiên, siêu sao này cũng là “nạn nhân” của một vụ “lật kèo” trong giao dịch bất động sản vốn nhiều rủi ro.

Hồi cuối năm ngoái, CTCP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng trở thành tâm điểm chú ý của thị trường bất động sản trong nước khi chính thức thông báo với gần 2.000 khách hàng về việc chấm dứt chi trả 12% cam kết lợi nhuận theo hợp đồng mua bán (HĐMB) từ ngày 1/1/2020.

Thiết kế siêu sang của condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Ảnh: Empire Group

Theo lý giải của CTCP Thành Đô, do bối cảnh pháp lý của loại hình condotel chưa được quy định cụ thể, hoạt động kinh doanh loại hình này vẫn còn nhiều bất cập, thủ tục pháp lý tại địa phương còn nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của tổ hợp Cocobay.

Cũng theo thông báo, CTCP Thành Đô đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Cụ thể, tại mục A về chi trả thu nhập cam kết theo phụ lục 6 của HĐMB giữa CTCP Thành Đô và chủ sở hữu, kể từ ngày 1/1/2020, công ty này chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết.

Để đảm bảo quyền sở hữu nhà ở và quyền tài sản hợp pháp của chủ sở hữu, chủ đầu tư chủ động đưa ra một số giải pháp tình thế đối với khách hàng.

Ngay khi thông báo trên được đưa ra, khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng như bị dội một “gáo nước lạnh”. Các ý kiến của khách hàng đều phản đối Thành Đô bởi thời điểm thông báo được đưa ra thì HĐMB giữa hai bên vẫn còn giá trị pháp lý để thực thi. Các chính sách của chủ đầu tư đều không phù hợp với các điều khoản đã cam kết trong HĐMB, vi phạm HĐMB. Và đặc biệt là các phương án đều đẩy khách hàng về phía bất lợi.

Và ngay sau cú "lật kèo" xù cam kết lợi nhuận, khách hàng Cocobay Đà Nẵng còn kéo đến trụ sở Thành Đô để đòi quyền lợi. Trong số đó, không ít chủ sở hữu đã thanh toán tiền mua Condotel tại Cocobay nhưng chưa được nhận được căn hộ và mới chỉ được thanh toán cam kết lợi nhuận 2 năm.

Siêu sao Cristiano Ronaldo và bà Coco Trần - Phó Chủ tịch Tập đoàn Empire tham gia trả lời phỏng vấn sau Lễ ký kết. Ảnh: Empire Group

Còn nhớ, trước đó, hồi tháng 4/2017, trong sự kiện “Cocobay Into The World”, tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, siêu sao bóng đá thế giới Cristiano Ronaldo (CR7) đã chính thức đặt bút ký tên trở thành khách hàng danh dự giữ chỗ đặt mua Condotel của dự án Cocobay Towers, thuộc Cocobay Đà Nẵng.

Không những vậy, siêu sao này còn hào hứng nói: “Cocobay, my home in Vietnam” (Tạm dịch: Cocobay, nhà tôi ở Việt Nam).

Cũng từ thời điểm đó, Cristiano Ronaldo được cho là đã trở thành cư dân chính thức đầu tiên tại khu phức hợp Cocobay Đà Nẵng.

Ngoài ra, khi tìm hiểu về Cocobay Towers, Cristiano Ronaldo còn chia sẻ rằng anh nhận thấy Tòa tháp đôi như một minh chứng sống động cho tính cách và thành công của anh – người có ý chí vươn lên mạnh mẽ, tràn đầy sức trẻ và bản năng luôn rạo rực thúc bách thành công để dẫn đầu. Đó chính là điều mà anh đang tìm kiếm cho ngôi nhà của mình – một vẻ đẹp tinh tế, đẳng cấp toàn cầu.

Siêu sao này còn bày tỏ niềm tin rằng, Cocobay Towers chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi trong lối suy nghĩ của tất cả mọi người về Đà Nẵng, và thậm chí là cả Việt Nam.

Chính vì vậy, khi Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận”, với những nhà đầu tư nhỏ lẻ phải đi vay ngân hàng thì sẽ càng trở nên bất lợi; còn trường hợp đối tượng mua căn hộ là người nước ngoài cũng sẽ không loại trừ khả năng bị thiệt hại. Bởi thực tế, Luật Nhà ở sửa đổi cho phép cá nhân và tổ chức nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên có quy định thời hạn sở hữu nhà: Đối với cá nhân, thời hạn sở hữu tối đa là 50 năm và gia hạn 50 năm tiếp theo; đối với tổ chức thì không vượt quá thời hạn của Giấy chứng nhận đầu tư.

Do đó, việc không được quyền sở hữu vĩnh viễn nhà ở tại Việt Nam sẽ trở thành một yếu tố bất lợi đối với người nước ngoài khi dự án phát sinh các vấn đề liên quan đến pháp lý.

Và nếu Cristiano Ronaldo đã mua condotel tại dự án này thì dẫu năng lực tài chính có mạnh cỡ nào thì siêu sao này cũng cũng khó tránh khỏi “thảm cảnh” như hàng loạt khách hàng khác – là nạn nhân của một vụ “lật kèo” trong giao dịch bất động sản vốn nhiều rủi ro, đầy biến động.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) thừa nhận, việc Empire Group đơn phương chấm dứt chi trả cam kết lợi nhuận từ 1/1/2020 là vi phạm hợp đồng mua bán.

Chủ tịch Tập đoàn Empire cho biết cũng đã tính toán đến việc "phải chấp nhận việc bị đưa ra tòa giải quyết nếu khách hàng không thông cảm và sẻ chia".

Vũ Đậu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-nha-cocobay-da-nang-cristiano-ronaldo-vo-mong-a323839.html