Ngân hàng miễn giảm lãi suất cho khoản vay không có khả năng trả đúng hạn


Thứ 6, 13/03/2020 | 03:57


Theo đánh giá của NHNN, dịch Covid -19 ảnh hưởng nhiều ngành kinh tế như xuất nhập khẩu, du lịch, nông nghiệp khiến nhiều khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn.

Theo đánh giá của NHNN, dịch Covid -19 ảnh hưởng nhiều ngành kinh tế như xuất nhập khẩu, du lịch, nông nghiệp khiến nhiều khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn.

Ngày 12/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành thông tư số 01 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Theo đó, doanh nghiệp (DN) muốn được cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay phải đáp ứng điều kiện như: Phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính; Phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19. Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc, lãi do sụt giảm doanh thu, thu nhập bởi dịch Covid-19. Việc xem xét cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay sẽ do tổ chức tín dụng quyết định.

Kinh doanh - Ngân hàng miễn giảm lãi suất cho khoản vay không có khả năng trả đúng hạn

Ngân hàng miễn giảm lãi suất cho khoản vay không có khả năng trả đúng hạn. Ảnh minh họa

NHNN đánh giá, dịch Covid -19 ảnh hưởng nhiều ngành kinh tế như xuất nhập khẩu, du lịch, nông nghiệp… Dịch bệnh khiến nhiều khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn.

Tính toán sơ bộ của ngành ngân hàng cũng cho thấy, dịch bệnh khiến khoản vay 926.000 tỷ đồng của nhiều khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn, chiếm hơn 11% tổng dư nợ.

Trao đổi với báo chí, ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết thông tư được ban hành và có hiệu lực ngay trong ngày 12/3, nhằm giúp các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ cho các khoản vay đến nợ phải trả cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Từ khi có dịch, ngành ngân hàng đã có những biện pháp hỗ trợ, chia sẻ khó khăn như giảm lãi vay, khoanh nợ cho khách hàng. Ngân hàng đã chia sẻ lợi nhuận của mình với doanh nghiệp.

Về phạm vi cơ cấu lại thời hạn trả nợ, theo ông Nguyễn Trọng Du - Phó Chánh thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, thông tư quy định là số dư nợ gốc và lãi vay. Điều kiện được cơ cấu lại phải đáp ứng đủ 3 điều kiện.

Theo đó, các khoản nợ phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính, phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc hoặc lãi vay trong thời hạn từ ngày 23-1 đến ngày liền kề sau 3 tháng Thủ tướng công bố hết dịch này, đồng thời, khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn do bị suy giảm doanh thu và thu nhập do dịch Covid-19.

Về miễn giảm lãi và phí, theo ông Du, các tổ chức tín dụng quyết định miễn, giảm lãi và phí đối với khoản vay, trừ hoạt động mua, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Khoản vay được miễn giảm lãi phải có thời hạn trả nợ gốc hoặc lãi trong thời gian từ ngày 23-1 đến ngày liền kề sau 3 tháng Thủ tướng công bố hết dịch này. Cùng với điều kiện khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn do bị suy giảm doanh thu, thu nhập do dịch Covid-19.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-mien-giam-lai-suat-cho-khoan-vay-khong-co-kha-nang-tra-dung-han-a315130.html