Nghệ An dừng thực hiện dự án Trung tâm Nhiệt điện Quỳnh Lập hơn 4,5 tỷ USD


Thứ 6, 27/11/2020 | 02:42


Cùng sự kiện

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ và bộ Công Thương dừng thực hiện dự án Trung tâm Nhiệt điện Quỳnh Lập.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ và bộ Công Thương dừng thực hiện dự án Trung tâm Nhiệt điện Quỳnh Lập có tổng vốn đầu tư hơn 4,5 tỷ USD và đưa dự án này ra khỏi dự thảo Quy hoạch điện VIII.

Dự án Trung tâm Nhiệt điện Quỳnh Lập từng được kỳ vọng sẽ có đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh. Ảnh: Báo Nghệ An

Ngày 26/11, tại cuộc họp thường kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tái khẳng định chủ trương không cấp phép dự án thủy điện mới.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 32 dự án được phê duyệt Quy hoạch phát triển thủy điện với tổng công suất 1.378,9 MW. Có 21 dự án nhà máy thủy điện đã vận hành phát điện với tổng công suất 930,9 MW.

Các dự án nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, vận hành hàng năm phát điện với sản lượng trung bình gần 3 tỷ kWh, đóng góp ngân sách cho tỉnh gần 600 tỷ đồng/năm. 

Có 3 dự án đang thực hiện đầu tư xây dựng với tổng công suất 276 MW là Tiền Phong, Nậm Mô 1 và Mỹ Lý; 3 dự án chưa giao chủ đầu tư với tổng công suất 67 MW là Bản Pủng, Sông Quang và Thủy lợi - Thủy điện Thác Muối. Có 2 dự án đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư là Xốp Cốc (4 MW) và Yên Thắng (1 MW).

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An nhận định, tuy số lượng dự án thủy điện được quy hoạch và số lượng hoàn thành, đưa vào khai thác tại Nghệ An không phải là lớn,nhưng nguy cơ rủi ro từ các nhà máy thủy điện là hiện hữu, tác động của thủy điện hiện nay rất rõ.

Vì vậy, quan điểm của tỉnh trong giai đoạn hiện nay là dứt khoát dừng bổ sung quy hoạch mới các dự án thủy điện, vì chưa làm rõ được những vấn đề đặt ra về môi trường, an toàn cho người dân. Những dự án trong quy hoạch xin xem xét điều chỉnh quy hoạch cũng cần phải xem xét hết sức cẩn trọng và kỹ lưỡng.

Cũng tại cuộc họp, Ban thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ và bộ Công Thương dừng thực hiện dự án Trung tâm Nhiệt điện Quỳnh Lập (bao gồm nhiệt điện Quỳnh Lập 1 và nhiệt điện Quỳnh Lập 2), thuộc khu công nghiệp Đông Hồi,thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) và đưa dự án này ra khỏi dự thảo Quy hoạch điện VIII.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, 2 dự án này từng được kỳ vọng sẽ có đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh tuy nhiên, đến nay, Nghệ An quyết định dừng thực hiện Trung tâm Nhiệt điện Quỳnh Lương để ưu tiên quỹ đất thu hút đầu tư các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có hàm lượng khoa học, ứng dụng công nghệ cao và thân thiện với môi trường, phát triển thị xã Hoàng Mai trở thành đô thị biển gắn với công nghiệp sạch và du lịch, dịch vụ, thương mại.

Ông Nguyễn Đức Trung cũng bày tỏ, việc làm này có thể phải chịu áp lực từ Chính phủ khi cho rằng Nghệ An chưa thật sự chia sẻ về vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tuy nhiên, Nghệ An cũng phải có quan điểm rõ ràng là không thể thực hiện việc đánh đổi sự phát triển với lợi ích của người dân.

Bên cạnh đó, việc dừng các dự án nhiệt điện để dành quỹ đất đầu tư cho lĩnh vực khác cũng sẽ mang lại sự phát triển cho kinh tế - xã hội cho Nghệ An.

Trung tâm Nhiệt điện Quỳnh Lập được bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch địa điểm tại Quyết định số 1359/QĐ-BCT ngày 20/3/2009, tổng diện tích quy hoạch 283 ha, quy mô 2.400MW, với 4 tổ máy. Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn: Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 và Nhà máy điện Quỳnh Lập 2.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 được Chính phủ giao Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư và được Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 143,54 ha, quy mô công suất nhà máy là 1.200 MW.

Nhiên liệu sử dụng chính là than bitum và á- bitum dự kiến nhập khẩu.

Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 2,13 tỷ USD, dự kiến ban đầu có 20% vốn chủ sở hữu TKV và các nhà đầu tư khác (nếu có), 80% vốn còn lại (khoảng 1,7 tỷ USD) là vốn vay.

Tuy nhiên, cho đến nay TKV chưa tìm được đối tác thực hiện khiến dự án lâm vào cảnh đắp chiếu sau khi được quy hoạch.

Ngày 25/1/2017, bộ Công Thương có công văn số 822/BCT-TCNL về việc lựa chọn nhà đầu tư Dự án nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 2 theo hình thức BOT.

Ngày 4/5/2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ban hành Công văn số 623/TTg-CN đồng ý về nguyên tắc giao nhà cho đầu tư Posco Energy (Hàn Quốc) nghiên cứu phát triển Dự án nhà máy nhiệt điện BOT Quỳnh Lập 2 (Nghệ An).

Tổng công suất nhà máy là 1200MW, gồm 2 tổ máy, được xây dựng trên diện tích đất 171ha và khoảng 37ha mặt nước.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến tổng gần 2,5 tỷ USD.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-dung-thuc-hien-du-an-trung-tam-nhiet-dien-quynh-lap-hon-45-ty-usd-a347403.html