Nghịch lý ở Đắk Lắk: Hàng trăm người dân muốn mà không thể nộp thuế


Chủ nhật, 27/09/2020 | 03:30


Cùng sự kiện

Sau 2 tháng có hiệu lực, quyết định ban hành bảng giá đất của UBND tỉnh Đắk Lắk vẫn không thể thực hiện, khiến hàng trăm người dân không thực hiện được nghĩa vụ thuế.

Sau 2 tháng có hiệu lực, quyết định ban hành bảng giá đất của UBND tỉnh Đắk Lắk vẫn không thể thực hiện, khiến hàng trăm người dân không thực hiện được nghĩa vụ thuế.

Dân bức xúc

Hơn 2 tháng nay, hàng trăm người dân tỉnh Đắk Lắk không khỏi bức xúc vì không thể thực hiện nghĩa vụ thuế, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trao đổi về vấn đề này, anh D.D.A.T., trú tại phường Tân An (TP.Buôn Ma Thuột) cho biết, trong tháng 6/2020 anh có làm thủ tục chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp để phân chia tài sản với 2 người chủ đất.

Ngày 19/6 phòng Tài nguyên – Môi trường TP.Buôn Ma Thuột tiếp nhận hồ sơ và ghi phiếu hẹn ngày trả thông báo thuế là 30/7. Sau đó, anh T. nhiều lần đến chi cục Thuế TP.Buôn Ma Thuột nhưng đều nhận được câu trả lời chưa có thông báo thuế, vì đang áp dụng quy định thuế mới nên phòng TN-MT chưa chuyển lên.

 “Việc chậm trễ này không chỉ khiến công việc của tôi không thể xử lý mà còn gây ảnh hưởng đến kinh tế của người dân”, anh T. nói.

Tương tự, chị N.T.H., trú tại huyện Krông Pắk, cho biết, gia đình chị mua một thửa đất tại phường Ea Tam (TP.Buôn Ma Thuột) để xây nhà và đã nộp hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất vào ngày 7/7. Khi nộp hồ sơ, chị được ghi phiếu hẹn 16/7 sẽ nhận thông báo thuế. Thế nhưng đến hẹn, chi cục Thuế lại báo chưa có.

Chị H. chia sẻ: “Họ hẹn đến 30/7 sẽ có nhưng đến tận tháng Chín vẫn chưa có. Cứ hẹn lên hẹn xuống, bảo hồ sơ chưa về, tôi bỏ công, bỏ việc đi lại nhiều lần rất mệt mỏi. Lô đất này tôi định xây nhà nhưng không có giấy tờ nên không xin được giấy phép xây dựng. Trong khi đó, thợ tôi đã thuê, vật liệu đã hợp đồng rồi mà phải ngưng lại hết”.

Vì đâu nên nỗi?

Theo tìm hiểu, những vướng mắc nói trên liên quan đến Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND ngày 3/7/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc "Ban hành bảng giá và quy định bảng giá các loại đất áp dụng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020 - 2024".

Quyết định này thay thế cho Quyết định số 43 ngày 22/12/2014 quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và một số quyết định khác. Nội dung Quyết định 22 nêu rõ, quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 13/7/2020.

Tuy nhiên, tại Điều 1 của Quyết định 22 lại nêu: "Bảng giá các loại đất trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố áp dụng kể từ ngày Nghị quyết số 01/2020/NQ-HĐND ngày 22/5/2020 của HĐND tỉnh có hiệu lực thi hành (ngày 1/6/2020)". Điều này, đồng nghĩa với việc Quyết định 22 được áp dụng thực hiện trước ngày ký hơn 1 tháng. Chính vì vậy, đến nay sau 2 tháng có hiệu lực, Quyết định 22 của UBND tỉnh Đắk Lắk vẫn không thể thực hiện được.

Theo cục Thuế tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 1/6 đến 12/7, cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý 10.900 bộ hồ sơ. Trong đó, đã ban hành thông báo nộp nghĩa vụ tài chính theo quyết định cũ là 10.076 hồ sơ. Có 278 hồ sơ ban hành thông báo nộp nghĩa vụ tài chính theo Quyết định 22.

Ông Ngô Việt Hồng - Phó Cục trưởng cục Thuế tỉnh Đắk Lắk - cho biết, theo quy định các nghị định về nghĩa vụ tài chính thì cơ quan thuế phải căn cứ vào bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành mới xác định được nghĩa vụ tài chính. Do đó, cơ sở pháp lý để xác định nghĩa vụ tài chính là căn cứ vào bảng giá đất theo Quyết định 22, chứ không thể tính theo bảng giá đất tại Nghị quyết 01 của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, do sự "đá nhau" trong cùng một quyết định đã khiến cơ quan thuế gặp khó khăn trong việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với người sử dụng đất. Hiện, cơ quan thuế đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh về vấn đề này.

Cũng theo ông Hồng, hiện toàn tỉnh có 546 hồ sơ đã nộp hơn 2 tháng nhưng cơ quan thuế chưa ban hành thông báo nghĩa vụ tài chính do vướng mắc nói trên. Dù biết việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nhưng cơ quan thuế không còn cách nào khác, phải chờ quyết định của UBND tỉnh.

“Nếu áp dụng nghĩa vụ tài chính theo Quyết định 22 kể từ ngày 1/6 thì sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất do chênh lệch giá (tăng khoảng 40%) so với Quyết định 43”, ông Hồng nói.

Khánh Ngọc

Bài viết đang trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số 151

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghich-ly-o-dak-lak-hang-tram-nguoi-dan-muon-ma-khong-the-nop-thue-a340334.html