Người dân Hà Nội lại đổ xô đi mua hàng hóa, lương thực sau yêu cầu cách ly toàn xã hội


Thứ 3, 31/03/2020 | 11:44


Sau khi chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cách ly toàn xã hội được công bố để phòng dịch Covid-19, người dân Hà Nội đã đổ xô đi mua hàng hóa, lương thực để tích trữ

Sau khi chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cách ly toàn xã hội được công bố để phòng dịch Covid-19, người dân Hà Nội đã đổ xô đi mua hàng hóa, lương thực để tích trữ.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định...

Dân đổ xô đi mua thực phẩm thiết yếu để tích trữ phòng dịch. 

Sau khi thông tin trên được công bố, người dân một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã lập tức đổ xô đến một số trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi để mua lương thực dự trữ. Hàng hóa trên các kệ lập tức “bốc hơi” với tốc độ nhanh chưa từng có.

Ghi nhận của phóng viên, tại siêu thị Lotte ở đường Liễu Giai (phường Cống Vị, quận Ba Đình) và siêu thị Vinmart trên đường Trần Đăng Ninh (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), vào thời điểm 15h ngày 31/3, người dân đến mua hàng khá đông và các kệ hàng gần như trống rỗng.

Mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả được người dân mua với số lượng lớn.

Tại siêu thị Vinmart, quầy bán thực phẩm tươi sống gần như đã hết hàng.

Người dân đổ xô đi mua thực phẩm thiết yếu sau lệnh cách ly toàn xã hội.

Trong khi đó, tại khu thương mại bigC Long Biên, khác với sự đìu hiu của những ngày trước, hiện người dân cũng bắt đầu đổ dồn về siêu thị để mua các mặt hàng thiết yếu cho sinh hoạt gia đình.

Nam thanh niên mua nhiều thùng mì gói tại siêu thị BigC Long biên sau khi có yêu cầu cách ly toàn xã hội.

Tại BigC Long Biên, người dân cũng kéo tới mua sắm đông hơn so với những ngày tránh dịch vừa qua.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, bộ Công thương - cho biết đã sẵn sàng các phương án. Được biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và lệnh cách ly toàn xã hội được đưa ra từ 0 giờ ngày 1/4, bộ Công thương khẳng định đã sẵn sàng các phương án cung cấp nguồn hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng Bộ Công thương, Vụ Thị trường trong nước - đơn vị có nhiệm vụ điều phối cung cầu hàng hóa tại thị trường trong nước - đã trực tiếp yêu cầu các địa phương xây dựng phương án bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu ứng phó dịch Covid-19 theo 5 cấp độ.

Theo đó, các địa phương gửi phương án về bộ Công thương và trong đó, mỗi phương án được yêu cầu đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung cho 13 mặt hàng thiết yếu gồm: gạo, dầu ăn, mì gói, gia vị, nước chấm, trứng gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả…

Đồng thời các địa phương phải tính được nhu cầu hàng hóa thực phẩm với 13 loại mặt hàng trên như thế nào, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đặc biệt là nhu cầu dịch bệnh tăng từ 10-20% hay thậm chí cao hơn thì số lượng nguồn cung cần đáp ứng thế nào. Các địa phương phải có con số cụ thể để sẵn sàng chuẩn bị nguồn hàng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ha-noi-lai-do-xo-di-mua-hang-hoa-luong-thuc-sau-yeu-cau-cach-ly-toan-xa-hoi-a317637.html