Người đàn ông quyền lực ẩn sau bầu Đức rũ áo rời Hoàng Anh Gia Lai


Thứ 3, 18/06/2019 | 03:37


Cùng sự kiện

Ông Đoàn Nguyên Thu, em trai bầu Đức vừa chào bán 5 triệu cổ phiếu HAGL nhằm mục đích “cân đối tài chính cá nhân”.

Ông Đoàn Nguyên Thu, em trai bầu Đức vừa chào bán 5 triệu cổ phiếu HAGL nhằm mục đích “cân đối tài chính cá nhân”. Dự kiến vị Phó Tổng Giám đốc HAGL có thể thu về khoảng 25 tỷ đồng nếu bán hết số cổ phiếu trên.

Cần tiền, em trai bầu Đức bán 5 triệu cổ phiếu

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố văn bản đăng ký bán cổ phần tại công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Thu. Giao dịch dự kiến thực hiện từ 7/6 đến 6/7/2019. Nếu bán thành công số cổ phần trên, ông Thu sẽ không còn nắm giữ bất kỳ cổ phiếu nào của Hoàng Anh Gia Lai.

Ông Thu là em trai của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), đồng thời là Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Cụ thể, ông Đoàn Nguyên Thu muốn bán toàn bộ hơn 5 triệu cổ phiếu tương đương 0,54% vốn điều lệ của Hoàng Anh Gia Lai đang sở hữu.

Hiện giá cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai được giao dịch ở mức gần 5.000 đồng/đơn vị. Do đó, dự kiến ông Thu có thể thu về khoảng 25 tỷ đồng nếu bán hết 5 triệu cổ phiếu của mình. Ở chiều ngược lại, trong hai ngày 15 và 16/5/2019, CTCP Hưng Thắng Lợi Gia Lai (Hưng Thắng Lợi) đã tiếp tục mua vào 37 triệu cổ phiếu HNG, mục đích nhằm đầu tư tài chính.

Trong hai phiên giao dịch trên, mã HNG có giao dịch thỏa thuận tổng cộng 37 triệu cổ phiếu ở mức giá 16.300 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị giao dịch đạt hơn 603 tỷ đồng. Đầu năm 2018, HNG cũng đã chào bán riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu cho Hưng Thắng Lợi để hoán đổi khoản nợ vay hơn 512 tỷ đồng (chốt tại thời điểm 31/7/2017). Giai đoạn này, HNG đã phát hành 50 triệu cổ phiếu cho Hưng Thắng Lợi với giá bán 10.000 đồng/CP. Như vậy, sau giao dịch lần này, tổng số cổ phiếu sở hữu của Hưng Thắng Lợi tại HNG sẽ tăng từ 50 triệu lên 87 triệu đơn vị, tương ứng tỉ lệ sở hữu từ mức 5,6% tăng lên 9,8% vốn.

Ông Đoàn Nguyên Thu

Cánh tay đắc lực của bầu Đức

Ông Đoàn Nguyên Thu hiện là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai. Ông Thu sinh năm 1977. Tại HAGL, cả 10 anh em nhà Bầu Đức đều sở hữu không ít thì nhiều cổ phiếu của tập đoàn này. Nhưng cánh tay phải đắc lực, người cùng ông Đức nắm quyền điều hành tập đoàn chỉ có ông Đoàn Nguyên Thu, người con thứ ba trong gia đình.

Khác với anh trai lận đận đường học hành, ông Đoàn Nguyên Thu lại có học vấn khá cao. Ông Thu là cử nhân Kinh tế, đại học Kinh tế TP.HCM, đồng thời ông cũng có bằng thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA). Ông được coi là cánh tay đắc lực cho Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức.

Ông Thu gia nhập HAGL từ năm 1999 và giữ chức vụ cao nhất là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai. Ông Thu còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Gỗ Hoàng Anh Gia Lai, thành viên HĐQT Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai... Ông Thu từng là thành viên Hội đồng quản trị công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico). Tuy nhiên, tháng 8/2018, ông Thu đã từ nhiệm vị trí này sau khi bầu Đức ký kết hợp tác chiến lược với công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương.

Sau khi Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương bơm tiền vào vực dậy đế chế nông nghiệp HAGL Agrico của bầu Đức, HAGL Agrico đã có một loạt thay đổi.

Trong cả chục năm qua, tầm nhìn dài hạn và tham vọng lớn mang đến cho ông Đoàn Nguyên Đức nhiều kỳ tích nhưng đây cũng là điểm huyệt nguy hiểm khiến đại gia phố núi lao đao, nợ nần và chìm nghỉm trước ngã rẻ thay đổi số phận.

Những biến động tại HAGL diễn ra dồn dập trong thời gian gần đây sau khi Thaco đổ tiền vào doanh nghiệp này. Ngày 3/8/2018, Thaco của ông Trần Bá Dương ký thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược toàn diện với HAGL, trong đó có điều khoản Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico, với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng.

Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay của Hoàng Anh Gia Lai và huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có, phát triển mở rộng diện tích trồng cây ăn trái dự kiến trong năm 2019 và 2020 sẽ tăng từ 12.000 ha lên 30.000 ha với những loại cây chiến lược như chuối, thanh long, bưởi da xanh...

Nhiều lần giao dịch cổ phiếu.

Trong hơn 15 năm làm việc tại HAGL, ông Thu cũng từng nhiều lần tham gia các giao dịch cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai. Ông này từng thực hiện mua bán hơn 1,2 triệu cổ phiếu HAG trong năm 2011 trước khi giữ ổn định tỉ lệ sở hữu như hiện nay. Theo như báo cáo tình hình quản trị 2015 của công ty, ông Đoàn Nguyên Thu là người nắm giữ lượng cổ phiếu HAG nhiều thứ 2 trong gia đình bầu Đức. Tính tới hết ngày 30/6/2015, số cổ phiếu HAG ông Thu nắm giữ là 6.457.456 cổ phiếu, tương đương với 0,82% cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Ông Thu cũng có mặt trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 130 theo danh sách của Bizlive. Trong những cái tên nhận được tiền thù lao cao nhất của HAGL, ông Thu cũng được ghi danh trong danh sách này.

Hiếu Nguyễn

Bài đăng trên ấn phẩm báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 24

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-quyen-luc-an-sau-bau-duc-ru-ao-roi-hoang-anh-gia-lai-a279671.html